Chuyện dọc đường

Không sai, sao lại sửa?

28/02/2014, 06:26

Từ hơn một năm trước, trong sự băng giá của thị trường bất động sản, lại thấy "nóng" lên hàng loạt vụ khách hàng mua chung cư phản đối, khởi kiện việc chủ đầu tư tính cả diện tích cột chịu lực...


Đơn từ gửi khắp nơi, biểu ngữ căng tràn đường, thậm chí xô xát đã xảy ra… nhưng chủ đầu tư khăng khăng khẳng định đã làm đúng luật.


Rõ ràng, chủ đầu tư có “chỗ dựa” vì đã thực hiện theo đúng quy định ở thông tư mà cơ quan chủ quản trong lĩnh vực này là Bộ Xây dựng ban hành, nên dù người mua có kiện đến Bộ Xây dựng, thì các văn bản trả lời của cơ quan công quyền này cũng đều ủng hộ chủ đầu tư “tận thu” với khách hàng. Nhờ “cây gậy” của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư đã thu lợi tiền tỷ, thậm chí vài chục tỷ ở những dự án cao cấp như Keangnam. Còn người dân, chắt chiu cả đời mới mua được nhà, lại phải “bo” thêm một số tiền khổng lồ cho diện tích không thể sử dụng vì “chẳng lẽ lại chui vào cột mà sống”. Chắc chắn, sau khi tổng rà soát trên toàn quốc con số thiệt hại từ cách tính theo những quy định sai của Bộ Xây dựng, sẽ là một con số giật mình.


Đến nay, Bộ Xây dựng vẫn khăng khăng khẳng định không sai, nhưng rõ ràng hành động âm thầm ban hành Thông tư 03 ngay trước ngày Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về vấn đề này cho thấy, Bộ Xây dựng đã nhận ra sai và lặng lẽ sửa sai. Dường như suốt một thời gian dài Bộ Xây dựng đã phớt lờ các quy định của pháp luật, phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng khi hai lần không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ này phải báo cáo về thẩm quyền và tính hợp pháp của Thông tư 16. 


Dù không nhận sai nhưng Bộ Xây dựng sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm được mãi, bởi nếu bây giờ người dân kiện ra tòa án, thì dù người dân có kiện chủ đầu tư, chủ đầu tư cũng sẽ kiện tiếp Bộ Xây dựng. Và đương nhiên, cuối cùng ai gây ra thiệt hại sẽ phải bồi thường theo đúng Luật Bồi thường Nhà nước.

Hồng Xiêm
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.