Xã hội

Quảng Ninh không sợ “mất khách” đến vịnh Hạ Long?!

25/10/2019, 06:31

Đề án tăng mức phí tham quan Vịnh Hạ Long khiến giới kinh doanh du lịch “đứng ngồi không yên”.

img
Vé tham quan Vịnh Hạ Long

Những ngày qua, thông tin Ban Quản lý Vịnh Hạ Long gửi văn bản cho các DN lữ hành lấy ý kiến đóng góp về đề án tăng mức phí tham quan Vịnh khiến giới kinh doanh du lịch “đứng ngồi không yên”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Lên, đại diện Lạc Việt Travel cho biết có 6 dịch vụ tăng giá từ 62 đến 73% so với hiện nay. Chẳng hạn, khách thăm quan 2 ngày 1 đêm, lưu trú 1 đêm trên tuyến 2 phải trả 950 nghìn đồng/người, tăng 73% (hiện nay là 550 nghìn đồng). Ở nhiều tuyến khác, mức lưu trú một đêm trên vịnh lên tới 1,5 triệu/người chưa kể 20 nghìn tiền bến, 70 nghìn tiền thuế phí khác. “Chỉ thấy tăng phí mà không có các giải pháp khai thác Vịnh hiệu quả hơn, cảm giác họ chỉ nghĩ cách thu thêm tiền”, ông Lên chia sẻ.

“Mức giá quá cao có thể sẽ “loại” đa phần người Việt khỏi danh sách khách trải nghiệm dịch vụ này”, một người quản lý mảng bán hàng của doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội dự đoán. Người này khẳng định, điều giới du lịch lo nhất là hiện nay đã báo giá hết năm 2021 cho đối tác, nhiều hợp đồng đã được ký kết. Nếu năm 2020, Ban Quản lý Vịnh thay đổi mức phí thì thiệt hại vô cùng lớn vì phải đền bù cho khách khoản chênh lệch này.

“Tăng giá không theo lộ trình, chúng tôi biết làm ăn thế nào đây. Làm du lịch, khai thác điểm đến là di sản văn hóa thế giới mà không khác gì bán cá ngoài chợ? Điều chỉnh hợp đồng đã ký với đối tác nước ngoài là vô cùng khó”, bạn đọc Quân Oanh gửi ý kiến về hộp thư bạn đọc Báo Giao thông cho biết.

Được biết, lý do điều chỉnh mức phí tham quan Vịnh Hạ Long được nêu ra trong đề án là giãn tuyến, phân tải khách du lịch, bảo vệ môi trường Vịnh.

Trao đổi với Báo Giao thông, chị Lê Thúy Hằng, trưởng đại diện một văn phòng du lịch quốc tế tại Hà Nội cho rằng hạn chế khách ngủ đêm trên Vịnh để giảm thiểu tác động đến môi trường là một hướng đi phù hợp với xu thế phát triển du lịch bền vững. Điều quan trọng là cần có sự định hướng, kế hoạch chuyển đổi bài bản, có tham khảo ý kiến các DN du lịch, chứ không phải bất ngờ đổ hết khó khăn về phía họ và hành khách.

Với cách làm này, có thể lượng khách đến thăm quan Vịnh Hạ Long sụt giảm ngay và đáng tiếc hơn là tạo ấn tượng không đẹp về cách ứng xử của Quảng Ninh với giới kinh doanh du lịch trong và ngoài nước - Chị Tuyết Loan, đại diện một công ty lữ hành tư nhân đánh giá.

“Chúng tôi rất mong Ban Quản lý vịnh thông tin thấu đáo về vấn đề này, thay vì việc gửi thông báo ngày 22/10 và yêu cầu trả lời sau 3 ngày. Sau thời điểm này nếu không trả lời được coi như đồng ý với dự thảo”, chị Loan bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.