Chính trị

Không suy diễn về nhân sự Đại hội Đảng 12 theo mạng xã hội

18/01/2016, 12:04

Không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn về công tác nhân sự Đại hội Đảng 12...

dai-hoi-dang-12-hinh-anh-1
Các đại biểu trả lời câu hỏi của báo chí về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp báo về Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng tổ chức từ 20-28/1. Cũng tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi khác đã được Ban tổ chức giải đáp.

Nét mới trong các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng 12 là gì? Đại hội lần này có thể coi là khởi đầu cho một công cuộc đổi mới lần thứ 2 hay không?

Ông Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân: Điểm mới của văn kiện trình ra Đại hội lần này là không nêu mốc cụ thể Việt Nam phải cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Điểm mới khác là bổ sung nội dung: Cùng với phát huy sức mạnh toàn dân tộc thì mới là phát huy dân chủ XHCN. Cùng với bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ thì có giữ vững môi trường hòa bình.

Văn kiện cũng có kết cấu mới là chia ra 15 phần tương đương với 15 lĩnh vực để tiện theo dõi, khái quát. Chẳng hạn,về kinh tế, Dự thảo nhấn mạnh, về kinh tế, cần tích cực đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nâng cao, thống nhất nhận thức trong toàn Đảng về kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Về văn hóa xã hội: Đổi mới căn bản bản, toàn diện Giáo dục – Đào tạo; phát triển nhân lực, KHCN; xây dựng văn hóa con người, quản lý xã hội và tiến bộ công bằng; đảm bảo an sinh xã hội.

Lĩnh vực quốc phòng an ninh cũng là điểm nhấn rất quan trọng, trong đó nêu lên điểm mới về nhận thức, mục tiêu, giải pháp bảo vệ tổ quốc, xây dựng lực lượng Quân đội, Công an; nêu cao xây dựng sức mạnh dân tộc và thời đại.

Trong công tác xây dựng Đảng: Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của nhân dân, tôn trọng các điểm khác biệt nhưng không trái lợi ích quốc gia dân tộc; Tiếp tục kiên trì thực hiện Nghị quyết TƯ 4, trong đó nhấn mạnh chống suy thoái tư tưởng, đạo đức.

Còn đặt vấn đề, văn kiện có được coi là khởi đầu cho công cuộc đổi mới lần 2 không? Có thể nói, 30 năm đổi mới, chúng ta đã thu được thành tựu quan trọng và ĐH XII tiếp tục 30 năm đổi mới.

dai-hoi-dang-12-hinh-anh-2
Báo chí đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Ngay sau khi Hội nghị TƯ 4 kết thúc, trên các mạng xã hội đã đưa nhiều thông tin cụ thể về 4 chức danh chủ chốt, xin bình luận điều này?

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn: Đúng là trên mạng xã hội có một số thông tin về Đảng ta. Tuy nhiên, không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn về công tác nhân sự. Đại hội XII, công tác nhân sự được thực hiện dân chủ nghiêm túc, đúng quy trình và cũng sẽ được công bố sau khi có kết quả chính thức theo đúng quy trình.

Các ý kiến của Nhân dân đóng góp cho Dự thảo tập trung vào vấn đề gì và những đóng góp này được tiếp thu thế nào?

Phó Ban Tổ chức TƯ Lê Quang Vĩnh: Ban soạn thảo đã nhận được hơn 26 triệu lượt ý kiến góp ý của Đại hội Đảng bộ các cấp, của ĐBQH khóa XIII, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội, của đông đảo cán bộ đảng viên và đồng bào ta ở nước ngoài. Các ý kiến phong phú, đề cập đến tất cả các lĩnh vực, tập trung góp ý về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tái cơ cấu kinh tê, đổi mới mô hình tăng trưởng; phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng, nâng cao năng lực sức chiến đấu của Đảng để xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh. Trong đó, nổi lên là làm sao bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong tình hình mới, trong đó có vấn đề biển Đông.

Các ý kiến góp ý đã được TƯ Đảng chỉ đạo tổng hợp, chắt lọc để tiếp thu tối đa, trên cơ sở đó hoàn thiện các văn kiện như Báo cáo chính trị và Kinh tế xã hội.

Về công tác đối ngoại, chúng ta ưu tiên vấn đề gì?

Ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ: Chúng tôi coi trọng quan hệ với các quốc gia láng giềng, các nước trong khu vực cũng như các nước lớn và các đối tác quan trọng. Trong đó xác định rõ hội nhập kinh tế là trung tâm.

Đại hội có xem xét đề xuất, bổ sung Điều lệ Đảng không? 

Ông Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban tổ chức TƯ: Điều lệ Đảng rất hệ trọng, mới được Đại hội Đảng 11 thông qua, có nhiều nội dung mới được sửa đổi và cần có thêm nhiều thời gian để kiểm chứng. Thời gian qua, những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện Điều lệ Đảng, chủ yếu do yếu tố chủ quan; công tác tổ chức thi hành Điều lệ Đảng chưa nghiêm, những vướng mắc cần bổ sung không nhiều. Qua tổng hợp, báo cáo, BCH TƯ trình Đại hội Đại biểu khóa XII xem xét có bổ sung, sửa đổi hay không. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.