Hồ sơ tài liệu

Không tặc cướp máy bay Ai Cập: Còn 7 người chưa được cứu

29/03/2016, 14:11

Ai Cập vừa tổ chức họp báo cho biết trên máy bay vẫn còn 7 người gồm phi hành đoàn và 3 hành khách.

máy bay ai cập
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Ai Cập bị cướp trên đường bay đến Cairo. Ảnh minh họa

Hôm nay (29/3), Hãng AP (Mỹ) đưa tin một máy bay của hãng EgyptAir (Ai Cập) trên đường từ Alexandria tới Cairo đã bị không tặc khống chế và chuyển hướng tới Cộng hòa Síp.

Theo AP, chiếc máy bay chở 82 hành khách của Ai Cập đã bị bắt buộc hạ cánh xuống sân bay Larnaca ở Cộng hòa Síp, theo yêu cầu của không tặc. Trên máy bay này còn bị nghi có bom.

Trong khi đó, hãng Sky News cho rằng máy bay của hãng EgyptAir bị cướp bởi "ít nhất một người đàn ông có vũ khí" trong chuyến bay nội địa từ Alexandria tới Cairo và có khoảng 80 đến 81 hành khách.

may-bay-Ai-Cap-bi-khong-tac-hinh-anh-2
Chiếc máy bay mang số hiệu MS181 của hãng EgyptAir (Ai Cập) bị không tặc ép hạ cánh xuống sân bay Larnaca ở Cộng hòa Síp 

Tuy nhiên, theo The Guardian (Anh) và Press TV, một thông báo từ nhà chức trách hàng không dân dụng Ai Cập nói rằng chuyến bay bị không tặc khống chế mang số hiệu MS181 chỉ chở 55 hành khách cùng 5 thành viên phi hành đoàn khác trên chuyến bay.

Lực lượng cứu hộ địa phương đã có mặt tại sân bay Larnaca trước khi chiếc máy bay Airbus A320 hạ cánh vào khoảng 8h46 sáng 29/3 (theo giờ địa phương).

may-bay-Ai-Cap-bi-khong-tac
Hình chụp chiếc máy bay khống chế tại sân bay trên đảo Síp. Ảnh: Telegraph

14h15 (giờ Việt Nam): Theo AP, kẻ cướp máy bay Ai Cập đã cho phép phụ nữ và trẻ em được rời máy bay. Một số hành khách đã được nhìn thấy đang đi xuống khỏi thang dẫn lên máy bay. Theo đài truyền hình Cộng hòa Síp, tổng tộng 20 người đã được thả khỏi chiếc Airbus.

Reuters (Anh) dẫn thông tin từ Bộ hàng không Ai Cập cho biết, vụ không tặc xảy ra khi phi công của chuyến bay MS181 bị đe dọa bởi 1 hành khách, được cho là có đeo dây lưng thuốc nổ.

Vụ không tặc một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng an ninh tại Ai Cập. Trước đó, máy bay thương mại Metrojet của Nga đã gặp nạn tại sa mạc Sinai của Ai Cập. Giới chức Nga và Mỹ đều chắc tới "99%" rằng vụ tai nạn này do khủng bố. Về phía mình, Ai Cập luôn khẳng định sân bay họ an toàn, khách nước ngoài không nên lo sợ.

14h30: Theo thông tin mới nhất từ trang Telegraph, tất cả các hành khách đã được rời máy bay, ngoại trừ 5 người nước ngoài. 5 hành khách nước ngoài bị giữ gồm 3 người Anh, 1 người Italia, 1 người Ireland.

Trong một thông báo bằng tiếng Ả rập, Egypt Air cho biết đang thương thuyết với bọn không tặc.

14h40: Truyền thông Ai Cập công bố tên của nghi phạm không tặc là Ibrahim Samaha.

Trên chuyến bay này có 8 người Anh và 10 người Mỹ. Theo một nguồn tin của Reuters, tên này đã đe dọa sẽ cho phát nổ một quả bom trên máy bay, đồng thời đe dọa đánh phi công trong buồng lái nếu không nghe lời.

khong-tac-may-bay-ai-cap-hinh-anh-3
Nhận dạng tên không tặc trên máy bay MS181

14h45: Đại diện hãng hàng không EgyptAir cho biết, chỉ còn 4 khách nước ngoài cùng phi hành đoàn chưa được thả. 

Truyền thông Cộng hòa Síp cho biết, tên không tặc quốc tịch Libya, "yêu cầu gửi thư cho một cô gái mang hai dòng máu Síp - Hy Lạp".

15h: Giới chức cộng hòa Síp đã yêu cầu đóng cửa sân bay Larnaca - nơi xảy ra vụ không tặc. Toàn bộ chuyến bay được chuyển hướng sang sân bay Paphos.

15h10: Kênh truyền hình CYBC của Cộng hòa Síp cho biết, vợ cũ của không tặc đang sinh sống tại Cộng hòa Síp. Theo lời kể nhân chứng, tên không tặc đã ném một lá thư viết bằng chứ Ả-rập tại sân bay Larnaca, yêu cầu chuyển cho vợ cũ.

Cảnh sát Síp cho biết, vợ cũ không tặc đã được hộ tống tới sân bay để gặp hắn.

15h30: Giới chức sân bay cho biết, "kẻ khống chế máy bay là một sinh viên y, đang theo học tại trường Atlanta tại Mỹ".

Trong khi đó, Giám đốc sân bay Alexandria (Ai Cập) cho biết, 4 khách nước ngoài còn bị không tặc khống chế trên máy bay là 4 người Anh. Ngoài ra, theo ông, trong số 55 hành khách, có 26 người nước ngoài bao gồm 8 người Mỹ, 4 người Anh, 4 người Hà Lan, 2 người Bỉ, 1 người Pháp, 1 người Italy, 2 người Hy Lạp, 1 người Syria và 3 người khác chưa được xác minh danh tính.

15h35: Tổng thống Cộng hòa Síp Nikos Anastasiades xác nhận tên không tặc khống chế máy bay vì động cơ cá nhân.

Đối tượng Ibrahim Smaha đang yêu cầu nhà chức trách cung cấp một phiên dịch viên và đòi hỏi được tị nạn.

15h45: Một phát ngôn viên của chính phủ Ai Cập cho biết tên không tặc cướp chiếc máy bay đã yêu cầu các thành viên phi hành đoàn bay đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng máy bay không đủ nhiên liệu và buộc phải hạ cánh xuống Sip.

15h50: Reuters cho biết, tên không tặc Ibrahim Abdel Tawwab Samaha nằm trong danh sách nhân viên trường Đại học Alexandria. Theo đó, ông này là Giáo sư chuyên ngành thú y, Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng của trường Alexandria (Ai Cập).

16h10: Theo BBC, toàn bộ hành khách đã được thả, hiện chỉ còn một mình tên không tặc trên máy bay. Giới chức Ai Cập chuẩn bị tổ chức họp báo trong chiều nay.

16h25: Truyền hình BBC cho biết, người đàn ông được cho là khủng bố - tên Ibrahim Samaha, Giáo sư chuyên ngành thú y - đã tố cáo những thông tin trước đó về mình là sai sự thật. Ông chỉ là một trong số hành khách trên máy bay và đã được thả.

16h30: Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập từ chối công bố danh tính kẻ khống chế máy bay.

16h40: Trong khi các nguồn tin từ Cộng hòa Síp và Ai Cập đưa tin nhiều chiều xung quanh vụ không tặc khống chế máy bay, Ai Cập vừa tổ chức họp báo, xác nhận máy bay bị một người đàn ông dọa có đai bom tự sát, khống chế, yêu cầu phi công chuyển hướng máy bay tới Cộng hòa Síp hoặc Thổ Nhĩ Kì. Trên máy bay có khoảng 55 người đến từ nhiều nước khác nhau. Hiện trên máy bay vẫn còn 7 người: cơ trưởng, cơ phó, 1 tiếp viên nữ, một quan chức an ninh và 3 hành khách.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.