Pháp luật

Không tán thành "ghi âm, ghi hình hỏi cung bị can, bị cáo" ?

21/05/2015, 10:22

Không tán thành đề xuất ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can, bị cáo?

nguyen-van-hien_TUUV
Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Nguyễn Văn Hiện

Sáng 21/5, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII tiếp tục làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện tiếp tục trình bày báo cáo thẩm tra Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi).

Trước đề xuất ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can, bị cáo, Cơ quan thẩm tra dự án luật là Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết không tán thành với dự thảo quy định đó, vì thực tiễn cho thấy trong trường phạm tội quả tang, các vụ án chứng cứ đơn giản, rõ ràng và bị can đã nhận tội thì quy định hiện hành về hoạt động hỏi cung không có vướng mắc gì.

Còn việc bức cung, nhục hình, nếu có thường xảy ra trước khi khởi tố bị can (khi lấy lời khai người bị bắt, bị tạm giữ) hoặc trong trường hợp phạm tội không quả tang hoặc trong những vụ án phức tạp mà bị can không nhận tội hoặc đổ lỗi cho nhau.

Nhằm tăng cường hiệu quả chống bức cung, dùng nhục hình, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, tránh phát sinh thêm thủ tục rườm rà không cần thiết, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đề nghị quy định theo hướng: “Trong trường hợp phạm tội mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt chung thân, tử hình hoặc trong trường hợp cần thiết khác thì cùng với việc lập biên bản phải ghi âm hoặc ghi hình khi hỏi cung bị can”.

Đánh giá đề xuất này, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, nếu làm được sẽ rất tốt. Nhưng trong điều kiện nước ta hiện nay cũng cần nghiên cứu quy định áp dụng tùy mức độ tội. Tuy nhiên, đối với những bị can mắc trọng tội thì phải làm kỹ việc đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.