Thời sự

Không tăng nợ công khi xây hầm chui qua sông Hàn

10/12/2015, 15:54

Đó là lời phát biểu của Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP ĐN khóa VIII

DSC_3073
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: không lấy từ vốn TPCP xây cầu, để giảm bớt nợ công cho TP.

Sáng nay (10/12), ngày làm việc cuối cùng kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa VIII (diễn ra trong 3 ngày từ 8-10/12), lãnh đạo TP.Đà Nẵng tiếp tục tiếp thu, trả lời nhiều vấn đề "nóng" cử tri quan tâm. Trong đó, việc xây dựng các công trình hai bên bờ sông Hàn, được cử tri tập trung kiến nghị thành phố sớm công bố chính thức.

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thành phố ý thức được sông Hàn là tài sản vô giá, cần phải có 1 quy hoạch mang tính lâu dài và thẩm mỹ cao. UBND TP đã từng mời Công ty JINA Architects (Hàn Quốc) đề xuất ý tưởng, tổ chức trưng bày phương án, lấy ý kiến của cộng đồng và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quản lý đô thị. Tuy nhiên, cho đến nay, phương án đề xuất của đơn vị vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân thành phố.

Hiện nay, UBND TP đang xem xét đến giải pháp thi tuyển rộng rãi, mời các nhà tư vấn có năng lực thật sự và kinh nghiệm trong tổ chức cảnh quan 2 bờ sông ( cả trong nước và quốc tế) để lựa chọn được phương án tối ưu và sẽ công bố cho nhân dân được rõ. Đây cũng là cơ sở để quản lý quy hoạch cảnh quan kiến trúc khu vực này.

Riêng việc xây dựng hầm chui hay cầu vượt qua sông Hàn nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại phía Tây cầu sông Hàn hiện hữu, Chủ tịch UBNG TP.Đà Nẵng đồng tình: Xây là điều tất yếu, nhưng xây cầu hay hầm chui thì đang phải tính toán, xem xét thật kỹ lưỡng.

“Nếu xây cầu vượt thì dưới lòng đường sẽ làm vườn hoa cho du khách đi dạo bộ phía dưới chân cầu vượt ngắm cảnh. Còn nếu xây hầm chui thì diện tích đường hiện tại sẽ nhỏ lại để tiết diện hầm chui lớn hơn. TP sẽ không lấy vốn từ trái phiếu chính phủ, để giảm bớt gánh nặng nợ công. TP sẽ trình xin Chính phủ lấy từ nguồn vốn WB”.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông báo quy hoạch tổng thể Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Các phân khu được tổ chức rõ ràng, gồm khu ở, y tế, giáo dục, khu phát triển sản xuất, khu du lịch, dịch vụ, các khu vực an ninh quốc phòng… và các khu vực dự trữ phát triển.

Theo đánh giá của người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng, công tác phát triển đô thị vẫn còn 1 số vấn đề tồn tại. Đáng kể nhất là tình trạng triển khai nhiều dự án còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đến lộ trình phát triển đô thị, ảnh hưởng cảnh quan và môi trường.

“UBND TP đã ban hành 1 số chủ trương liên quan đến quyền lợi của người dân trong khu vực dự án treo. khi nào dự án còn chưa triển khai, các lợi ích của dân vẫn còn bị hạn chế", Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận.

Để khắc phục các vấn đề tồn tại, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý có hiệu quả hơn đối với các dự án chậm triển khai. Đối với các không gian công cộng, khẩn trương rà soát tổng thể và đề xuất hướng xử lý cụ thể để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.