Chuyện dọc đường

Không thả nổi quản lý xe gắn máy

09/12/2019, 07:47

Nếu không có biện pháp kịp thời nhằm quản lý chặt, số lượng xe gắn máy không thực hiện đăng ký, đăng kiểm sẽ ngày càng lớn, tăng nguy cơ TNGT.

img
Xe gắn máy đang được nhiều học sinh tại Hà Nội sử dụng. Ảnh: K.Linh

Những năm gần đây, xe gắn máy dưới 50cc được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là thanh, thiếu niên, trong đó có không ít học sinh phổ thông. Lý do chính ngoài sự tiện dụng, còn do người điều khiển không cần phải có giấy phép lái xe (GPLX).

Tuy nhiên, dù dung tích thiết kế dưới 50cc, nhưng với tốc độ di chuyển có thể lên đến 80km/h, loại hình phương tiện này đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

Có một thực tế đáng buồn là từ 3 - 4 năm nay, số vụ TNGT liên quan đến trẻ em, đặc biệt là ở học sinh cấp 3 diễn biến phức tạp và không ngừng tăng. Nếu đã chứng kiến những hình ảnh các em học sinh tuổi còn rất nhỏ lái xe gắn máy, thậm chí môtô bất chấp quy định pháp luật…, hẳn sẽ không bất ngờ khi số vụ TNGT liên quan đến trẻ em luôn “nóng” như thời gian qua.

Phần lớn các phụ huynh mua xe gắn máy cho con đều vì lý do tiện dụng, không phải học, thi GPLX. Họ cũng không dạy, hướng dẫn kỹ năng lái xe cho con. Đến khi tham gia giao thông, các em vừa không hiểu luật, vừa không có kỹ năng xử lý được các tình huống trên đường nên rất dễ xảy ra va chạm, TNGT.

Theo tôi, loại xe máy dưới 50cc cần phải được quản lý chặt hơn, không thể thả nổi như hiện nay. Nếu không có giải pháp quyết liệt hơn, tình trạng mất ATGT, nguy cơ xảy ra TNGT với trẻ em sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Luật GTĐB hiện nay chưa có quy định về việc người điều khiển xe gắn máy dưới 50cc phải có GPLX; chưa quy định việc quản lý tiêu chuẩn chất lượng đối với loại xe này. Nếu không có các biện pháp kịp thời nhằm quản lý chặt, số lượng xe gắn máy không thực hiện đăng ký, đăng kiểm sẽ ngày càng lớn hơn, tăng nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông.

Trong khi các quy định về pháp lý còn chưa hoàn thiện, trước mắt các cơ quan chức năng cần tập trung công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn tập trung vào nhóm học sinh có độ tuổi từ 14 - 16. Tiếp theo, cần kiến nghị sửa đổi Luật GTĐB theo hướng đưa loại xe gắn máy dưới 50cc và các loại xe đạp điện vào danh mục xe cơ giới đường bộ để xác định là đối tượng phải quản lý như phương tiện giao thông cơ giới. Ngoài ra, cũng cần kiến nghị các Bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn để quản lý đối với loại hình phương tiện này về chất lượng phương tiện, quản lý về người lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.