Xã hội

"Không thể chấp nhận công chức xăm trổ, mặc phản cảm"

25/12/2016, 17:22

"Công chức mà xăm trổ, người dân đến làm việc trông thấy sẽ chết khiếp!", Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đánh giá.

cán bộ công chức

Cán bộ công chức, viên chức Hà Nội được đề nghị ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi đến công sở. Ảnh minh họa.

Bàn về Bộ quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị hành chính thành phố Hà Nội dự kiến được phê duyệt và ban hành vào ngày đầu tiên của năm 2017, trao đổi với Báo Giao thông, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, việc này là hợp lý và cần thiết.

Theo Giáo sư Thuyết, một số quy định đưa ra như: nữ không được mặc váy ngắn quá đầu gối, cán bộ công chức không được có hình xăm là hợp lý. Vì công sở là nơi tiếp xúc với dân, cán bộ công chức là đại diện cho chính quyền, đó là chưa nói đến những yêu cầu khác về như thái độ đối với người dân, nên hình của cán bộ công chức phải đúng mực, đứng đắn.

"Cho nên công chức mà có nhiều hình xăm trổ thì không thể chấp nhận được, người dân đến làm việc trông thấy đã khiếp. Hơn nữa công chức nữ mà lại mặc váy quá cộc thì cũng không thể được. Tôi cho rằng quy định đưa ra là đúng, và nó không tước đi quyền tự do của mỗi người.Bởi vì ai thích tự do thì có thể đăng ký làm nghề khác, không làm công chức nữa!", Giáo sư Thuyết nêu quan điểm. 

Luật sư Nguyễn Đăng Quang (Trưởng văn phòng luật sư Đăng Quang và Cộng sự, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cũng cho rằng, việc đưa ra bộ quy tắc đối với công chức, trong đó có việc cấm công chức xăm trổ, ăn mặc phản cảm như vậy là hợp lý, bởi cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức có quyền đòi hỏi ở người cán bộ, công chức những phẩm chất nhất định.

"Người dân có thể làm bất kỳ những gì pháp luật không cấm, song cán bộ công chức thì khác. Chẳng hạn như một cán bộ công an ngồi tiếp dân mà lộ ra đầy những hình xăm vằn vện, kỳ quái thì không thể chấp nhận được. Hoặc nữ công chức giao tiếp, phục vụ người dân mà ăn mặc hở hang, phản cảm là không đúng mực", luật sư Đăng Quang nói. 

Trước đó, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, Bộ quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị hành chính thành phố dự kiến được phê duyệt và ban hành vào ngày đầu tiên của năm 2017.

Bộ quy tắc áp dụng với công chức làm việc trong các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội.

Dự thảo có 6 chương, 16 điều, đưa ra nguyên tắc ứng xử trong các mối quan hệ cơ bản như: quy tắc ứng xử chung; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử với người dân; ứng xử giữa các cơ quan.

Về trang phục, quy tắc khuyến cáo công chức mặc lịch sự (áo có ống tay, cổ áo; váy dài đến gối); đầu tóc gọn gàng; không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phù hợp...

Bộ quy tắc không phải văn bản pháp quy, mà đưa ra chuẩn mực chung, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.