Xã hội

"Không thể dùng lòng tốt để khắc phục hậu quả bão lụt năm này qua năm khác"

Đó là phát biểu của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Quốc hội sáng nay (3/11).

img
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang)

Tại phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 3/11, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) khẳng định, Việt Nam có rất nhiều người trẻ tuổi, thông minh, tài giỏi, đầy khát vọng, như vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên. Tinh thần tương thân, bác ái là truyền thống của dân tộc ta.

Nhưng theo ông Hiếu, điều quan trọng là phải suy nghĩ tới việc tổ chức tốt hơn để lòng tốt không bị lợi dụng, lãng phí, người thực sự khó khăn sẽ nhận được sự giúp đỡ chí công, lòng yêu thương của con người ngày càng được nhân rộng.

"Bão lũ sẽ còn xảy ra hàng năm như quy luật của thiên nhiên nên không thể dùng lòng tốt để khắc phục được hậu quả từ năm này sang năm khác", ông Hiếu nói và cho rằng, cần có chiến lược lâu dài để rà soát hậu quả nặng nề của bão lụt.

Theo đại biểu đoàn An Giang, chúng ta cần phải thay đổi cách làm, phải nhận thấy những sai lầm trong quá khứ. Ông Hiếu nhấn mạnh điều này không dễ.

"Thay đổi trong văn bản, chỉ đạo, nghị quyết thì chúng ta đã làm, song thay đổi trong tư duy thì không dễ. Đơn cử trong đầu nhiều người vẫn nghĩ gỗ tự nhiên tốt hơn gỗ công nghiệp, khách đến nhà vẫn khoe cầu thang, bàn ghế làm từ giáng hương, lim, sến, táu…", ông Hiếu nói.

Về chiến lược lâu dài giảm hậu quả nặng nề của bão lụt, theo ông Hiếu, cần phải được bàn bạc cẩn thận ở cấp quốc gia với sự đóng góp của chuyên gia nhiều lĩnh vực, từ vấn đề vĩ mô như thảo luận với các nước thượng nguồn dòng sông đổ vào Việt Nam, hạn chế họ xây các đập thủy điện mới hoặc vận hành các đập thủy điện đã có. Hoặc những vấn đề cụ thể như cập nhật bản đồ sạt lở ở các địa phương, xây nhà chống lũ; đầu tư hệ thống cảnh bão lũ sớm, trang thiết bị cứu hộ, xây khu tập trung người dân khi có bão lũ.

"Có vậy thì người dân, nhất là người nghèo, yếu thế và lực lượng công an, quân đội tránh được tổn thất, hi sinh vô cùng đau xót", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Đi cụ thể vào các giải pháp, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) đề nghị, để ứng phó với mưa lũ miền Trung, cần cấp gạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, giúp người dân có nguồn sinh kế tại chỗ, yên tâm sinh sống. Bên cạnh đó, cần có chính sách trồng rừng gỗ lớn, trồng cây bản địa, tạo sinh kế cho người dân.

"Các dự án hồ thủy điện, thủy lợi chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ thì phải trồng rừng thay thế, đảm bảo nguyên tắc phòng hộ. Nếu lấy diện tích rừng khu vực phòng hộ, nhưng trồng lại khu vực khác không có chức năng này là không được", ông nói.

Theo ông Bình, chính quyền nên khuyến khích người dân khu vực sạt lở làm nhà sàn, vì thực tế cho thấy khi lũ quét thì nhà sàn có thể bị đẩy đi nhưng không bị vùi lấp; xây hầm trú bão vùng ven biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.