Xã hội

Không thể dùng tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị

11/07/2018, 10:57

Đà Nẵng không thể tiếp tục tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị trong vòng luẩn quẩn như trước đây...

Khong-the-dung-tu-duy-lac-hau-giai-quyet-giao-thon

KTS Tô Văn Hùng cho rằng Đà Nẵng không thể dùng tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị

Theo KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, diện tích đất xây dựng đô thị của Đà Nẵng là 17.500ha, đủ sức chứa cho một đô thị có quy mô dân số từ 1,2 - 1,3 triệu dân. Có nghĩa rằng, đất đai xây dựng đô thị của Đà Nẵng thừa. Vấn đề là thành phố phải tính toán cơ cấu sử dụng đất thế nào cho hợp lý.

Đại biểu Hùng cho rằng bất cập hiện nay là không ưu tiên đất dành cho hạ tầng, sử dụng mô hình đô thị phân tán, dàn trải, mật độ xây dựng cao, tầng cao trung bình thấp nên không thể sử dụng đất đai hiệu quả. Sơ đồ giao thông theo hình bàn cờ, mặt cắt đường nhỏ, hầu hết là phố không có đường. Đất đai kiểu hỗn hợp, kiểu muốn làm gì cũng được, lộn xộn.

“Giao thông của Đà Nẵng chủ yếu là giao thông đường bộ, thành phố có 918km đường; 2700 nút giao thông, chủ yếu là nút cùng mức; tốc độ di chuyển giờ cao điểm dưới 17km/h; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%”, ông Hùng nói và cho biết, với mức độ tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020, thành phố có khoảng 120 nghìn ô tô; 1,2 triệu phương tiện cá nhân. Cũng đến thời gian này, thành phố thiếu 450ha đất giao thông.

Khong-the-dung-tu-duy-lac-hau-giai-quyet-giao-thon

Đà Nẵng phải nhiều lần điều chỉnh giao thông ở nút giao phía Tây cầu Sông Hàn để tránh kẹt xe

“Nếu như chúng ta tiếp tục đầu tư bãi giữ xe như hiện nay thì cần đến 35 nghìn tỷ. Chúng ta không thể tiếp tục tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị trong vòng luẩn quẩn: Nhiều xe - tắc đường - thêm đường - thêm xe - tắc đường”, ông Hùng nói.

KTS Tô Văn Hùng kiến nghị, để giải quyết tốt vấn đề giao thông đô thị cần đưa hệ thống GTCC trở thành lựa chọn của người dân; sử dụng hiệu quả, an toàn hệ thống đường đô thị; quản lý được nhu cầu đi lại của người dân trong đi lại và sở hữu phương tiện. Lựa chọn hệ thống đô thị hiện đại như đô thị nén, đô thị sinh thái...

Ông Hùng cũng cho rằng Đà Nẵng cần phải hoàn thiện hệ thống xe buýt như: tăng chuyến, bổ sung nhà chờ, trạm vé. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc “Không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng”. Cụ thể: Khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy; sở hữu ô tô có điều kiện; thu phí chống ùn tắc; chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè nhưng phải đảm bảo điều kiện có bãi đỗ xe tập trung hợp lý; giới hạn số lượng ô tô đăng ký lưu hành, chính sách cấp quota mua xe ô tô...

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, Đà Nẵng có 1 triệu dân thì cũng có đến cả triệu xe máy. Có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp. Thành phố đã đầu tư rất nhiều cho xe buýt, nhưng hiệu quả sử dụng ra sao. Phải thảo luận kỹ vấn đề này để có quyết sách trong năm 2018. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.