Xã hội

Không thể hùa theo, bình luận vô trách nhiệm trên mạng xã hội

01/07/2022, 08:44

Viết bài (status), bình luận (comment) trên mạng xã hội giờ đây còn có sức ảnh hưởng hơn cả việc phát ngôn ở nơi đông người.

Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn lầm tưởng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… là của riêng mình nên đăng tải mọi ẩn ức cá nhân, thông tin chưa được kiểm chứng như một cách để giải tỏa.

img

Ảnh minh họa

Thậm chí, có người sẵn sàng xúc phạm, bôi nhọ danh dự người khác vì những thông tin “nghe được ở chỗ này, hóng được ở chỗ kia”.

Thông tin nghe được thì chưa được kiểm chứng, còn thông tin mình vội vã đăng tải trên tài khoản cá nhân thì đã gây tác hại khôn lường.

Gần đây, cùng thời điểm Việt Nam ứng cử vị trí thành viên Hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp quốc giai đoạn 2023 - 2025, xuất hiện nhiều bài viết trên mạng xã hội về các vụ việc nóng tại Việt Nam.

Trong đó có nhiều tin thất thiệt về “trùm cuối” vụ Việt Á, tịnh thất Bồng Lai, vụ việc bà Ngụy Thị Khanh…

Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng mạng xã hội để tung tin thất thiệt, lôi kéo, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, hòng làm người dân mất niềm tin vào chế độ.

Mạng không giới hạn địa giới hành chính nên nhiều người sử dụng nó để phát tán, chia sẻ thông tin lái dư luận theo ý đồ cá nhân.

Nếu không có sự hiểu biết về pháp luật và ý thức về trách nhiệm cá nhân, nghề nghiệp, rất nhiều người sẽ vô tình vướng vào các hệ lụy.

Đôi khi để thể hiện mình là người biết nhiều chuyện “thâm cung bí sử”, có nhiều nguồn tin đặc biệt, không ít người vào bình luận cổ súy hoặc mập mờ úp mở đồng tình dưới các bài viết sai sự thật, góp phần phát tán các thông tin này trên mạng xã hội.

Cần phải hiểu tự do ngôn luận không đồng nghĩa với việc thích nói gì thì nói, thích viết gì thì viết.

Các hành vi phát tán, chia sẻ bài viết, thông tin, hình ảnh có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội tùy thuộc vào tính chất, mức độ khác nhau có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 15/2020 hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 155, Điều 156 của Bộ luật Hình sự 2015.

Người vi phạm còn phải bồi thường về vật chất những thiệt hại gây ra cho cá nhân, tổ chức khác theo quy định của pháp luật, nếu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.