Bình luận

Không thể hủy V-League 2020

24/03/2020, 06:30

Với diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam, việc V-League thi đấu trở lại vào đầu tháng 4 là điều gần như không thể.

img
V-League 2020 chưa hẹn ngày trở lại

Theo thông báo mới nhất từ Ban điều hành V-League 2020, giải đấu số 1 bóng đá Việt Nam sẽ hoãn tới hết ngày 15/4 trước khi có những thông tin chính thức tiếp theo. Dẫu vậy, với diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam, chưa thể nói trước được V-League 2020 sẽ trở lại đúng hẹn.

Cũng chính vì thế, đã xuất hiện một vài ý kiến muốn hủy giải. Tiêu biểu như phát ngôn của ông Nguyễn Húp, Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam hay ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc kỹ thuật CLB Nam Định. Ông Húp có lý bởi hiện nay các đội bóng đang trong tình trạng chờ, chưa biết khi nào đá lại, phải cõng nhiều loại chi phí.

Thế nhưng, cho dù bất kỳ biến cố nào xảy ra, việc hủy bỏ một giải đấu tầm quốc gia không thể nào nói hủy là hủy. Nếu hủy giải, sẽ rất nhiều diễn biến tiêu cực kéo theo. Các CLB đã ký hợp đồng với cầu thủ vẫn phải trả đủ lương mà ngược lại không có bất cứ nguồn thu nào (bán vé, tiền phân bổ từ VPF mỗi năm; bán biển quảng cáo ở sân).

Về phần cầu thủ, họ sẽ mất đi nguồn thu nhập chính là tiền thưởng sau mỗi trận hòa hoặc thắng. Ở V-League, thông thường mỗi trận hòa đội được thưởng 100-200 triệu đồng trong khi mỗi trận thắng giao động từ 300-500 triệu đồng tùy điều kiện.

Nghiêm trọng hơn, nếu hủy V-League 2020, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sao bởi toàn bộ các tuyển thủ không được thi đấu trước khi lên tuyển? Đó không phải là bóng đá chuyên nghiệp, mang nặng tính nghiệp dư. Liệu rằng thày trò HLV Park Hang-seo có thể hoàn thành mục tiêu vô địch AFF Cup 2020, vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 nhờ hành trang là… cả một năm nghỉ thi đấu?

Hơn nữa, bóng đá chuyên nghiệp đòi hỏi cầu thủ, đội bóng phải vận hành liên tục. Thật khó hình dung mùa giải 2021 sẽ ra sao nếu V-League 2020 không diễn ra. Ngoài ra, các vấn đề khác như bản quyền truyền hình, tiền tài trợ giải phải tính toán ra sao? VPF chắc chắn phải đền bù cho các đối tác trong bối cảnh đã chi ra không ít cho công tác chuẩn bị mùa giải mới.

Những phân tích trên cũng chính là nguyên nhân khiến tất cả các giải bóng đá hàng đầu châu Âu chưa tính tới việc hủy giải, dù lục địa già đang chịu tác động cực lớn bởi dịch Covid-19. Họ chấp nhận lùi lịch, dồn lịch để đưa mùa giải về đích nguyên vẹn.

Ở Việt Nam, Chính phủ đang làm rất tốt việc phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, có lẽ sẽ không mất quá nhiều thời gian để trái bóng V-League 2020 lăn trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.