Chính trị

Không thể phủ nhận thành quả của BOT

27/09/2017, 06:29

Tiếp xúc cử tri Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định không thể phủ nhận thành quả của BOT.

khong-the-phu-nhan-thanh-qua-cua-bot

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định không thể phủ nhận thành quả của BOT

Chiều 26/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP. Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều trước kỳ họp thứ 4 QH khóa XIV. Trả lời ý kiến của các cử tri liên quan đến các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định không thể phủ nhận thành quả, kết quả của các dự án BOT.

Tại buổi tiếp xúc nhiều cử tri phường Hưng Lợi đã bày tỏ bức xúc về các vấn đề trong đó liên quan dến các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông. Cử tri Phan Huy bày tỏ, khi xây dựng các tuyến đường, không có BOT chúng ta không lấy vốn ở đâu ra, tuy nhiên vấn đề đặt ra là sử dụng vốn như thế nào và công trình nào được chỉ định. Trong thời gian qua BOT đã trở thành vấn đề bức xúc của người dân. 

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề này, Chủ tịch Quộc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, chúng ta không thể phủ nhận những thành quả, kết quả đạt được của chủ trương BOT. Nhưng những cái sai của BOT là những cái hạn chế, những cái tồn tại của nó. Sai là có và cho tới bây giờ chúng ta giám sát, thanh tra, kiểm tra thì mới phát hiện nhưng không thể vì sai ở chỗ này chổ khác mà chúng ta lại phủ nhận những kết quả đạt được từ BOT.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong lúc nhà nước thiếu tiền thì chủ trương BOT huy động các nguồn lực từ ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư những công trình mà chủ yếu là hạ tầng giao thông như: cầu, đường, bến cảng... là chủ trương đúng đắn.

Đối với vấn đề đặt BOT trên con đường mới chứ không được đặt trên đường có sẵn nhà nước đầu tư, Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Thực ra chưa có quy định nào nói là BOT không được làm trên con đường có sẵn. Một con đường có sẵn xuống cấp quá mà Nhà nước không có tiền làm thì chúng ta cần BOT. Tổng mức đầu tư trên con đường có sẵn sẽ ít hơn tổng mức đầu tư trên con đường mới. Đối với những con đường có sẵn nhưng xuống cấp, nhiều "ổ gà, ổ voi" thì mức đầu tư sẽ thấp hơn và do tổng mức đầu tư thấp nên mức thu phí cũng sẽ thấp hơn và thời gian thu phí sẽ ngắn hơn”.

Song song với vấn đề BOT, các cử tri còn bày tỏ bức xúc đối với vấn đề phòng chống tham nhũng. Trong đó, cử tri Trần Hoàng Hải đặt vấn đề, trong thời gian qua vấn đề phòng chống tham nhũng của Trung ương Đảng và Chính phủ thể hiện rất quyết liệt. Tuy nhiên càng chống thì tham nhũng càng nhiều với những thủ đoạn hết sức tinh vi hơn, phải chăng sau lưng những người này có những “bệ” lớn?

Đối với vấn đề này Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Chúng ta đang kiên quyết, nếu có bất cứ thế lực nào chống lưng cho tham nhũng, chủ trương nhà nước không có chống lưng cho tham nhũng. Hiến pháp, hệ thống luật pháp đều quy định rất chặt chẽ. Bộ luật hình sự đã quy định khung hình phạt rất nghiêm đối với tội phạm tham nhũng. Hội nghị tới chúng tôi mang Bộ luật Phòng chống tham nhũng sửa lại. Pháp luật chúng ta rất nghiêm”.

Riêng đối với vấn đề liên quan đến biển Đông trong thời gian vừa qua, giải đáp ý kiến cử tri Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng và Nhà nước ta chủ trương ổn định để bà con yên tâm sản xuất. Đất nước ta chiến tranh quá dài từ đống tro tàn đang từng bước để xây dựng phát triển kinh tế. Việc giải quyết hậu quả chiến tranh đến nay vẫn còn. Đảng và Nhà nước chủ trương đấu tranh bằng giải pháp hòa bình là đàm phán tuân thủ tiến trình ngoại giao và pháp lý.

“Tôi mong rằng bà con cử tri tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Nghị quyết của Trung ương, của Đại hội kiên quyết, kiên trì, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ không hề sợ và lùi bước trước bất cứ kẻ thù nào. Đất nước này rất thiêng liêng với tất cả mọi người”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.