Đời sống

Không thiếu hụt lao động, doanh nghiệp tại TP.HCM tất bật sản xuất trở lại

01/02/2023, 17:31

Sau hơn một tuần nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đã làm việc trở lại với khí thế lao động sản xuất rất sôi nổi.

Ghi nhận của phóng viên tại một số doanh nghiệp, nhà máy tại TP.HCM thì tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt trên 90%, không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động. Doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất để kịp cho đơn hàng đầu năm.

Khẩn trương, bắt nhịp vào sản xuất

Ngày 1/2, bên dây chuyền sản xuất của công ty TNHH may mặc Song Ngọc (Q. Bình Tân), ông Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự phấn khởi chia sẻ, sau hơn 1 tuần nghỉ lễ Tết nguyên đán, sáng nay, 100% cán bộ, công nhân viên công ty đã trở lại bắt tay vào làm việc bình thường, với tinh thân hăng hái, tích cực. Đa số bày tỏ niềm vui khi quay lại làm việc ngày đầu năm mới.

img

Tại Công ty TNHH may Song Ngọc (Q.Bình Tân) ngày 1/2 là ngày làm việc trở lại đầu tiên của doanh nghiệp với 100% công nhân.

Công ty TNHH may Song Ngọc có hơn 350 công nhân chuyên gia công thời trang với 80% sản phẩm thị trường Mỹ, còn lại thị trường châu Âu.

Ông Sơn cho biết thêm, trong năm qua, tuy ảnh hưởng dịch bệnh và ngành may mặc gặp khó khăn, công ty vẫn đáp ứng đầy đủ hàng hoá và chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên.

Để đảm bảo nhân lực gắn bó với doanh nghiệp, từ trước Tết, mức lương của người lao động trung bình 11 triệu đồng và thưởng tháng lương 13 khoảng gần 10 triệu đồng/người.

Ngoài chế độ chính sách lương thưởng, phía Công đoàn cũng tặng mỗi nhân viên phần quà trị giá 370.000 đồng và nhiều sự quan tâm khác.

Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Công ty may Song Ngọc bày tỏ niềm vui trong ngày làm việc đầu năm. Công nhân ai cũng phấn khởi vì được nhận bao lì xì trong ngày trở lại làm việc. Sau một năm đầy khó khăn, doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động tốt, hứa hẹn một năm mới khởi sắc và đầy hy vọng.

Bắt đầu trở lại nhịp hoạt động, Công ty Tân Quang Minh cũng nhanh chóng ổn định sản xuất để kịp tiến độ giao hàng với trên 90% người lao động trở lại làm việc sau Tết.

Song song đó, để mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp vừa giữ chân lao động, vừa tuyển thêm hơn 100 công nhân để hoạt động hết công suất.

img

Ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, công nhân được nhận lì xì

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho biết, năm 2023, công ty chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu bằng nhãn hiệu của chính mình, xuất đi 2 thị trường khó tính là Nhật Bản và Singapore. Doanh nghiệp kỳ vọng doanh số tăng trưởng gấp đôi so với năm 2022.

Tương tự, tại Công ty CP Sài Gòn Food, người lao động đã trở lại đầy đủ để bắt đầu trở lại công việc.

Đại diện Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, để giữ chân người lao động, năm nay doanh nghiệp tiếp tục duy trì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết và có chính sách ưu đãi dành cho người lao động trở lại làm việc sau Tết với tổng chi phí hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.HCM, khó khăn do thiếu đơn hàng của cuối năm 2022 đã thay đổi suy nghĩ của nhiều công nhân.

Tình trạng nhảy việc sau Tết đã không còn là xu hướng như những năm trước, thay vào đó công nhân mong muốn có công việc ổn định hơn.

Cũng theo Sở LĐTB&XH, tính đến ngày 27/1 (mùng 6 Âm lịch) đã có hơn 42% doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM hoạt động trở lại, hơn 50% hoạt động vào ngày 30/1 (mùng 9 Âm lịch).

Nguyên nhân là do mùng 6 Âm lịch rơi vào ngày thứ sáu nên một số doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ đến hết tuần và trở lại làm việc vào thứ hai của tuần sau đó.

Với các doanh nghiệp trở lại làm việc trong ngày mùng 6 Âm lịch, tỷ lệ lao động đến làm chiếm 95%. Trong đó, lao động làm việc trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm hơn 94%, doanh nghiệp nhà nước chiếm 97%.

Doanh nghiệp tăng phúc lợi giữ chân người lao động

Theo Liên đoàn Lao động TP.HCM, để giữ chân người lao động sau Tết trở lại làm việc, các doanh nghiệp hầu hết thực hiện tốt chính sách lương, thưởng Tết để giữ chân công nhân. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp thu hút các đơn hàng trong năm 2023.

Doanh nghiệp may mặc Dony (Q.Tân Bình) chia sẻ, những ngày cuối năm 2022, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không có lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng lo cho người lao động có đủ Tết sum vầy.

Công ty Nissei Electric Việt Nam, KCX Linh Trung I, TP.Thủ Đức, giữ mức thưởng Tết cho công nhân từ 1,8-2,2 tháng lương/người, tương đương mỗi công nhân được thưởng hơn 13 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn của công ty cũng tặng quà Tết cho tất cả người lao động.

img

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiêp tăng nhu cầu tuyển dụng lao động sau Tết.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết, đồng hành với người lao động, Liên đoàn Lao động TP.HCM triển khai 10 chương trình chăm lo cho người lao động với tổng kinh phí khoảng 140 tỷ đồng.

Tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng vé xe, tặng quà cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho người lao động ngoại tỉnh ở lại TP.HCM đón Tết.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, đến nay đã có hơn 37.000 lao động của 255 doanh nghiệp hoạt động trở lại, đã có mặt làm việc sau thời gian nghỉ Tết.

Để động viên, khuyến khích công nhân quay lại làm việc đúng thời gian quy định, lãnh đạo các doanh nghiệp đến tận nhà máy gặp gỡ, trò chuyện và lì xì cho mỗi người từ 100.000 đến 500.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.