Vận tải

Không thiếu xe về Tết, kiểm soát chặt giá vé

19/12/2018, 06:46

Kế hoạch tăng chuyến, huy động phương tiện đã được các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo không một người dân nào...

1

Cao điểm các bến xe tại TPHCM phục vụ hành khách về quê đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi từ 26/1 - 14/2/2019 (Trong ảnh: Hành khách xếp hàng chờ lên xe tại bến xe Miền Đông) - Ảnh: Phan Tư

Huy động cả xe buýt tham gia vận tải liên tỉnh nếu cần

Đi lại dịp Tết thế nào cho thuận tiện luôn là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Anh Võ Quỳnh (Hà Tĩnh) cho biết, Tết 2018, dù đã cẩn thận đặt trước 3 vé giường nằm TP HCM - Hà Tĩnh nhưng khi ra xe chỉ vợ, con anh có chỗ. Bản thân anh phải nằm giữa lối đi và bị nhồi nhét cùng rất nhiều hành khách khác.

“Giá vé cũng tăng lên 1,8 triệu đồng/vé thay vì chỉ 600.000 đồng như ngày thường. Đã thế mỗi lần xe qua trạm kiểm soát nào là mọi người phải chạy lùi phía sau hoặc leo lên giường trên để trốn. Giờ nghĩ đến cảnh về quê ăn Tết đã thấy lo”, anh Quỳnh chia sẻ.

Đem mối lo lắng của anh Quỳnh trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, chúng tôi nhận được câu trả lời chắc nịch: “Sở đã chỉ đạo các bến xe phải chuẩn bị đầy đủ xe phục vụ người dân về quê đón Tết một cách chu đáo, an toàn nhất. Tuyệt đối không để bất cứ một hành khách nào không có xe về quê”.

Phó giám đốc bến xe Miền Đông Nguyễn Hoàng Huy cho biết, cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán năm nay sẽ kéo dài khoảng 20 ngày, từ 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến hết mùng 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (tức 26/1 - 14/2/2019). Trong đó, bến xe Miền Đông phục vụ cao điểm từ ngày 24 - 29 tháng Chạp.

Ước tính sẽ có khoảng 55.000 lượt khách với khoảng 1.800 lượt phương tiện qua bến xe miền Đông. Ông Huy cũng cho biết thêm: Bến xe này cũng đã làm việc với các hãng du lịch lữ hành để thuê thêm phương tiện, thậm chí khi cần huy động cả những xe buýt đời mới để giải tỏa khách.

Khuyến cáo người dân nên vào bến xe hoặc mua vé những hãng xe uy tín để có hành trình an toàn cho mình, ông Huy thông tin: “Một số tuyến thuộc tỉnh Lâm Đồng, Quảng Nam, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột, Bình Định… có nhu cầu hành khách đi lại rất lớn nhưng khách thường tập trung vào các tụ điểm “xe dù” thuộc các khu vực quận 1, quận 5, quận 10, quận Tân Phú và Tân Bình, bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh để đi lại”.

“Những điểm xe dù này thường không bán vé mà chủ yếu là nhận đặt chỗ, giá vé thỏa thuận giữa hành khách và chủ xe, nhưng thường cao rất nhiều lần so với trong bến. Đáng nói hơn, các xe này lại không bị ràng buộc như khi hoạt động tại bến đồng thời cũng không bị kiểm tra nghiêm về thực hiện các quy định của ngành như kiểm tra giấy tờ phương tiện và người lái trước khi cho đăng tài bán vé”, ông Huy cho hay.

2

Hành khách chờ xe về quê tại bến xe Miền Đông Tết 2018 - Ảnh: Phan Tư

Giám sát chặt phụ thu

Liên quan đến giá vé dịp Tết, ông Huy cho biết, như mọi năm giá vé sẽ tăng từ 40 - 60% tùy tuyến. “Việc tăng giá vé là để hỗ trợ các chủ xe khi phải thuê thêm phương tiện phục vụ Tết, đồng thời bù lỗ cho chiều đi, chiều về thường chạy rỗng”, ông Huy nói và cho biết: “Chúng tôi sẽ giám sát chặt việc tăng giá vé, tránh tình trạng hãng xe tăng giá vượt quy định”.

Làm rõ thêm về mức phụ thu dịp Tết này, đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, mức phụ thu giá cước do các doanh nghiệp vận tải đề xuất, tự kê khai. Trường hợp tăng không quá 3%, DN không cần đăng ký với cơ quan chức năng nhưng nếu hơn 3%, Sở GTVT sẽ xem lại mức kê khai như vậy có hợp lý không, dựa trên cơ cấu giá thành nhiên liệu, bảo hiểm, lương nhân viên…

Khẳng định việc các doanh nghiệp đăng ký tăng giá vé ngày Tết vừa đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và cho hành khách, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP HCM) cho hay: “Mấy năm trước khi không cho tăng giá vé, trong bến không huy động đủ xe, nhiều xe trong bến bỏ ra ngoài chạy xe dù. Do vậy, hành khách phải ra ngoài mua vé xe dù, giá vé cao gấp 3 - 4 lần trong bến”.

Mặc dù vậy, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, hiện chưa có hãng xe nào triển khai bán vé Tết 2019. Nguyên nhân là các hãng đang chờ UBND TP HCM cho phép điều chỉnh tăng giá vé phụ thu phục vụ dịp Tết 2019 như mọi năm. Sau khi có sự chấp thuận của UBND TP HCM, các hãng xe tùy theo từng lộ trình cụ thể của mình để có sự điều chỉnh về giá vé, công khai niêm yết trên website và tại quầy bán vé để hành khách biết.

Tặng 35.000 vé tàu, xe cho công nhân nghèo

Để hỗ trợ người lao động về quê đón Tết, Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, năm nay sẽ tặng 35.000 vé tàu, xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, 3 năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Chương trình vận động doanh nghiệp hỗ trợ 70% giá vé, công đoàn cấp trên cơ sở hoặc công đoàn cơ sở sẽ hỗ trợ 30% còn lại. Ngoài ra, công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM cũng sẽ trao tặng 6.000 vé xe cho công nhân hoàn cảnh khó khăn có điều kiện về quê ăn Tết Kỷ Hợi 2019. Mọi việc đang chuẩn bị rốt ráo, kỹ lưỡng để phục vụ tốt cho anh chị em công nhân về quê đón Tết. Riêng những công nhân vì điều kiện không thể về quê được, Liên đoàn Lao động TP HCM cũng đã lên kế hoạch cho anh chị em vui Xuân, đón Tết…

Đỗ Loan (Ghi)

Chưa đưa vào khai thác bến xe miền Đông mới dịp Tết

Lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết, trước đây theo kế hoạch bến xe Miền Đông mới tại quận 9 sẽ được vào khai thác trước Tết Kỷ Hợi để phục vụ hành khách. Bến đã lên phương án phân luồng các tuyến ở miền Bắc ra hoạt động ở bến mới, những tuyến khác sẽ điều tiết sau. Tuy nhiên, đến nay hạ tầng đầu tư hệ thống nhà ga của bến xe, đường giao thông kết nối vào bến chưa được hoàn thiện. Vì vậy, kế hoạch đưa vào khai thác bến xe Miền Đông mới trước Tết sẽ bị lùi lại.

Phan Tư (Ghi)

Phương Trang tăng cường nhiều xe giường nằm

Đại diện nhà xe Phương Trang cho biết, như mọi năm, DN này sẽ tổ chức bán vé Tết qua mạng, hành khách trả tiền và được xác nhận đặt chỗ thành công. Năm nay Phương Trang tăng cường thêm 30 xe trung chuyển, đồng thời đóng mới nhiều xe giường nằm để kịp đưa về khai thác dịp Tết phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao. Trước đó, trong năm 2018 Phương Trang mở thêm tuyến mới như tuyến từ TP HCM đi Trần Đề, Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và Cư Jút (Buôn Ma Thuột) đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.