Hạ tầng

Không “thổi phồng” số liệu khách qua Tân Sơn Nhất

02/06/2015, 11:57

Số liệu khách qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là số liệu chính thức, được thống kê hàng năm, công bố rộng rãi.

81

Số liệu thống kê các chuyến bay, lượt hành khách của ACV đều được các cơ quan chức năng như kiểm toán, thanh tra kiểm tra hàng năm.
Ảnh: Hoài Thu

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định, số liệu khách qua Cảng Hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất là số liệu chính thức, được thống kê hàng năm và công bố rộng rãi. Tất cả số liệu, tính toán đều được đưa ra một cách trách nhiệm, không ai có thể phản bác.

“Thổi phồng” lượng khách, ai bỏ tiền bù?

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng bức xúc đặt câu hỏi này trước thông tin cho rằng, số liệu khách qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã được “vống” lên so với thực tế.

Cụ thể trước đó, ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM không ít lần cho rằng số liệu về sản lượng hàng không thông qua Tân Sơn Nhất trong Niên giám thống kê của Cục Thống kê TP HCM từ 2005 - 2012 khác xa (thấp hơn) so với số liệu ACV sử dụng trong Báo cáo đầu tư dự án xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng:
Số liệu trong báo cáo đầu tư đều có căn cứ, nguồn gốc

Liên quan đến việc sử dụng số liệu trong báo cáo đầu tư, tại Diễn đàn khoa học thảo luận về dự án Sân bay Long Thành do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN tổ chức sáng qua (1/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, tất cả số liệu trong báo cáo đầu tư đều có căn cứ, có nguồn gốc.

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh rằng, Bộ GTVT không bao giờ khai khống số liệu. “Nhà nước thu tiền từng hành khách qua cảng, có kiểm toán. Anh không thể khai khống lên để nộp tiền, đồng thời cũng chả có tiền đâu để nộp. Không có chuyện chúng tôi thích báo cáo số liệu nào là báo cáo số liệu đấy”, Bộ trưởng nói.

“Số liệu của ACV rất đáng nghi ngờ, nhất là vì ACV có thể có động cơ muốn ngụy tạo tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất và dự báo nhu cầu lớn trong tương lai cho Long Thành”, ông Tống nói.

Khẳng định ý kiến của ông Tống là không đúng, Chủ tịch ACV Nguyễn Nguyên Hùng nhấn mạnh, sản lượng hành khách tại Tân Sơn Nhất trong báo cáo dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành là hoàn toàn chính xác. Theo ông Hùng, đây là số liệu thống kê hàng năm được ACV báo cáo cho các cơ quan quản lý của Nhà nước (Bộ GTVT, Cục Hàng không VN...). Toàn bộ doanh thu, lợi nhuận và các khoản nộp ngân sách Nhà nước của ACV được tính toán trên cơ sở số liệu thống kê này.

“Số liệu thống kê, tình hình tài chính, các khoản nộp ngân sách Nhà nước của ACV đều được các cơ quan chức năng (kiểm toán, thanh tra,...) kiểm tra hàng năm. Nếu chúng tôi báo cáo thiếu khách thì tiền thu được đi đâu? Mà nếu cố tình kê khai thêm khách, lấy đâu tiền để bù vào?”, ông Hùng bức xúc.

Cũng như vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng với sân bay, khách đi qua là thu tiền, hạ cất cánh là phải nộp tiền. “Không một doanh nghiệp nào có 100 chuyến bay lại khai thành 120 chuyến. Không CHK nào có 1 triệu khách thông qua lại khai 1,2 triệu cả. DN thường khai ít đi chứ không khai nhiều lên, mà nhiều lên thì lấy đâu tiền bù?”, ông Vĩnh phân tích.

Thực tế, theo ông Hùng, sản lượng hành khách thông qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2014 là 22 triệu khách (vượt công suất thiết kế hai nhà ga hành khách hiện hữu là 20 triệu khách/năm (nhà ga quốc nội 9 -10 triệu khách, nhà ga quốc tế 10 triệu khách). Hiện ACV đang mở rộng nhà ga hành khách trong nước và quốc tế để nâng công suất lên 25-26 triệu khách, phục vụ lượng hành khách đến năm 2016. Từ năm 2017, Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng quá tải.

82
Hành khách đợi bay tại nhà ga CHK quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Thanh Bình

Số liệu của Cục Thống kê TP HCM chưa phản ánh đầy đủ

Khẳng định số liệu khách qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được công bố trong Niên giám thống kê TP HCM chưa phản ánh đầy đủ lượng khách thực tế qua một trong hai CHK lớn nhất cả nước này, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cũng cho biết, số liệu chuyến bay, lượt hành khách mà Cục Thống kê TP HCM sử dụng là số liệu do Trung tâm Khai thác CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cung cấp.

Tuy nhiên, số liệu này chỉ là sản lượng vận chuyển của Tổng công ty Hàng không VN (không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác). Trong khi đó, giai đoạn 2005 - 2012, luôn có từ 40-50 hãng hàng không nước ngoài và 4-5 hãng hàng không Việt Nam khai thác đi/đến CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

“Việc chỉ sử dụng số liệu khai thác của duy nhất Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ không thể là con số chính xác, không thể hiện đầy đủ hoạt động tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất”, người đứng đầu Cục Hàng không VN nêu rõ.

Đáng nói hơn, chính Cục Thống kê TP HCM - cơ quan phát hành cuốn Niên giám thống kê TP HCM cũng khẳng định số liệu sử dụng cho cuốn sách này chỉ là số liệu của Tổng công ty Hàng không VN.

Cụ thể, trong công văn gửi Cục Hàng không VN, cơ quan này đã xác nhận số liệu Cục Thống kê TP HCM ban hành trong Niên giám Thống kê về sản lượng vận chuyển hàng không giai đoạn 2005-2012 là số liệu do TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) cung cấp nhưng không nói rõ phạm vi số liệu chỉ là sản lượng của DN này, không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác. Do đó có trường hợp người dùng sử dụng số liệu, đặc biệt trong việc đóng góp ý kiến cho dự án xây dựng CHK Long Thành đã chưa nắm rõ phạm vi số liệu trong Niêm giám Thống kê của Cục Thống kê TP HCM.

Cục Thống kê TP HCM cũng nhất trí phối hợp với Cục Hàng không VN giải thích phạm vi số liệu cho các tổ chức và cá nhân có yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.