Xã hội

"Không thu hồi tài sản, người tham nhũng vẫn sung túc"

12/12/2017, 14:01

Cử tri Đà Nẵng: nếu khai trừ khỏi Đảng mà không thu hồi tài sản, người tham nhũng vẫn ngồi nhà sung túc.

Khong-thu-hoi-tai-san-nguoi-tham-nhung-van-sung-tu

Cử tri Lê Thọ Truyền cho rằng cần thu hồi tài sản mới chống tham nhũng hiệu quả

Theo cử tri Lê Thọ Truyền, công tác đấu tranh chống tham nhũng phải được thực hiện quyết liệt, đấu tranh đến cùng, truy đến cùng các tài sản bất minh và thu hồi. Theo quy định của Trung ương Đảng nếu Đảng viên tham nhũng thì khiển trách, cảnh cáo, khai trừ khỏi đảng... Đó là về mặt đảng, nhưng nếu khai trừ khỏi Đảng mà không thu hồi tài sản thì người tham nhũng vẫn ngồi nhà sung túc.

Về lãng phí, ông Truyền cũng đề nghị đoàn ĐBQH thành phố phản ánh với Quốc hội phải đưa thành luật về chống lãng phí. Theo dõi 5 năm qua có 60 nghìn tỷ đồng đầu tư vào các công trình không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. "Việc này ai chịu trách nhiệm? bộ ngành nào chịu trách nhiệm? Phải làm sao để tiền thuế của nhân dân phát huy hiệu quả. Cần đưa vào luật những bộ ngành nào phê duyệt các dự án không phát huy hiệu quả phải chịu trách nhiệm", ông Truyền nêu ý kiến.

Khong-thu-hoi-tai-san-nguoi-tham-nhung-van-sung-tu

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết hiện nay việc thu hồi tài sản mới đạt được chưa tới 10% của các vụ án tham nhũng

Cử tri Lê Chí Bảy cũng cho rằng, nếu không thu hồi tài sản thì xử lý tham nhũng không hiệu quả. Ông Bảy cũng lấy ví dụ trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, các cơ quan chức năng đã điều tra và xử lý bằng văn bản, có văn bản xử lý hành chính hơn 500 triệu đồng. "Như thế vô tình chúng ta hợp thức hóa cho sai phạm. Tôi cho rằng biện pháp xử lý đó là không nghiêm. Đề nghị tịch thu tài sản, bán đấu giá thu hồi tiền cho nhà nước", ông Bảy nói.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, hiện nay, việc thu hồi tài sản mới đạt được chưa tới 10% của các vụ án tham nhũng, đây là hạn chế rất lớn. Và chính khả năng thu hồi cũng phản ánh lại tính minh bạch của tài sản cá nhân, đó cũng là gốc gác, nguyên nhân mà tham nhũng nhiều như thế.

"Tài sản của người ta muốn cất chỗ nào cũng được thì kiểm soát rất khó. Hiện nay chúng ta cũng đang hoàn thiện dần. Điều quan trọng nhất vẫn là quyết tâm", ông Nghĩa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.