Hồ sơ tài liệu

Không tìm được bằng chứng "dìm" Hillary Clinton vụ Đại sứ Mỹ bị giết

01/07/2016, 05:18

Cuộc điều tra lần thứ 8 về vụ tấn công tại Benghazi, Lybia ra báo cáo nhưng không có kết quả mới

Nỗ lực tố cáo bà Clinton thông qua điều tra vụ Đại

Nỗ lực tố cáo bà Clinton thông qua điều tra vụ Đại sứ quán Mỹ bị tấn công tại Bengazi của Đảng Cộng hòa đã thất bại. (Ảnh: Nghị sĩ Hạ viện Trey Gowdy Chủ tịch bồi thẩm xét xử vụ tấn công tại Bengazi)

Sau hơn 2 năm, tiêu tốn hơn 7 triệu USD, cuộc điều tra lần thứ 8 về vụ tấn công tại Benghazi, Lybia cuối cùng cũng ra báo cáo nhưng không có kết quả mới, chỉ là nỗ lực lãng phí của đảng Cộng hòa nhằm chống lại ứng viên sáng giá đảng Dân chủ trong cuộc đua Tổng thống Mỹ.

Ban hội thẩm Quốc hội do Đảng Cộng hòa dẫn đầu, điều tra các vụ tấn công Benghazi không đưa ra được kết quả "bom tấn" nào cũng như không tìm thấy bằng chứng chứng minh hành vi sai trái của bà Clinton - người ở vị trí Ngoại trưởng Mỹ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khiến Đại sứ Mỹ tại Benghazi và 3 người Mỹ khác thiệt mạng.

Về bản chất, kết luận cuộc điều tra lần thứ 8 cũng giống kết luận của 7 cuộc điều tra trước đó là: có lỗ hổng nghiêm trọng trong việc đảm bảo an ninh Đại sứ quán Mỹ tại Benghazi. Trong một cuộc điều tra khác của CIA, kết quả cho thấy, các lực lượng Mỹ đã không kịp tới Benghazi để bảo vệ công dân.

Bà Clinton đã chịu trách nhiệm điều hành Bộ Ngoại giao xử lý sự việc này trong nhiều tháng kể từ khi thảm họa xảy ra. Các chuyên gia đánh giá, cuộc điều tra thất bại vì không chứng minh được cái mà Đảng Cộng hòa và Chủ tịch bồi thẩm - Nghị sĩ Hạ viện Mỹ Trey Gowdy từng chỉ trích công khai liên quan tới bà Clinton. Nhưng về mặt chính trị, có thể coi đó là thành công theo cách giải thích khá yếm thế mà lãnh đạo Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy từng dự đoán.

Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, ông Kevin McCarthy từng nói: "Mọi người nghĩ bà Hilary Clinton không thể đánh bại đúng không? ... Số phiếu của đối thủ nặng ký này đang giảm. Tại sao? Vì bà Hillary là người không đáng tin. Nhưng sẽ không ai biết chuyện gì xảy ra nếu chúng ta không thành lập một ủy ban để điều tra và tìm ra sự thật".

Việc điều tra vụ tấn công Benghazi không đơn thuần giúp chính phủ nhìn ra lỗ hổng trong an ninh Mỹ mà còn được các Đảng sử dụng nhằm mục đích tấn công đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Mới đây, Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) đã công bố chiến dịch quảng cáo đầu tiên trong cuộc đua Tổng thống năm 2016.

Quỹ Chiến thắng Chính trị của NRA đã quyên góp 2 triệu USD để thực hiện quảng cáo. Đây là khoản chi lớn nhất của một nhóm bên ngoài đại diện ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua. Trong đoạn video 30 giây mang tên "Đừng ủng hộ Clinton, hãy bầu cho Trump", cựu chiến binh Hải quân Mỹ và là nhân viên an ninh có mặt trong vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Benghazi, Libya đã kêu gọi người xem ủng hộ tỷ phú Donald Trump, loại bỏ bà Clinton.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.