Xã hội

Đền Trần đóng cửa đêm 14 tháng giêng, có thể gửi ấn qua đường bưu điện

14/02/2022, 10:08

Năm nay, đền Trần đóng cửa đêm khai ấn, nhưng sau ngày 15 tháng Giêng vẫn sẽ phát ấn và ấn còn có thể được gửi theo đường bưu điện.

Theo tục lệ, lễ khai ấn đền Trần diễn ra giữa đêm 14 và mở đầu cho ngày 15 tháng Giêng, tại Khu di tích đền Trần phường Lộc Vượng, TP. Nam Định. Lễ khai ấn những năm không có dịch bệnh Covid-19 đều thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách về dự, đi lễ và xin ấn.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19, năm nay, đêm 14 tháng giêng, đền Trần chỉ tổ chức lễ khai ấn nội bộ dưới sự thực hiện của các cụ cao niên họ nhà Trần. Đền Trần sẽ đóng cửa vào đêm 14 tháng giêng để thực hiện lễ khai ấn nội bộ này.

Sẽ không có bất kỳ đại biểu, nhân dân và du khách thập phương nào tham dự lễ khai ấn năm nay, kể cả lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP Nam Định.

img

Những ngày nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, rất đông du khách, người dân về dâng hương ở đền Trần

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp cho biết, dù không tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần, nhưng để đáp ứng nhu cầu về tín ngưỡng, tâm linh của người dân, nhà đền vẫn sẽ phát ấn sau ngày 15 tháng Giêng.

Tuy nhiên, việc phát ấn sẽ không được thực hiện rộng rãi ở các khu vực nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày và đền Trùng Hoa của Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp như trước, mà bố trí ra một khu riêng biệt trong khu di tích, bảo đảm an toàn phòng dịch.

Năm ngoái, nhà đền đã bố trí khu vực xếp hàng ở khu vườn rộng vài chục ha nằm cạnh đền Trần để phát ấn cho người dân, khách thập phương có nhu cầu xin ấn đền Trần.

Tất cả những người muốn xin ấn sẽ phải chấp hành các quy định phòng dịch và phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu trên 2m khi vào xếp hàng xin ấn với sự hỗ trợ nhắc nhở, theo dõi của lực lượng an ninh.

Ngoài ra, ấn Đền Trần có thể được gửi theo đường bưu điện cho các tổ chức, cá nhân đã đăng ký từ trước qua Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp.

img

Đền Trần sẽ đóng cửa vào đêm khai ấn

Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp lễ hội khai ấn đền Trần không được tổ chức để phòng, chống dịch Covid-19. Những năm trước, khi không tổ chức lễ khai ấn, lượng người về đền Trần không dồn vào một thời điểm nên không có cảnh tượng xếp hàng, chen chúc, ùn tắc.

Cũng theo Ban quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp, thời gian nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, có đông đảo du khách về đền Trần để dâng hương tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân theo phong tục tập quán “uống nước nhớ nguồn” của người Việt. Tuy nhiên, khi hết thời gian nghỉ Tết, lượng du khách đến đền Trần vắng vẻ hơn.

Để bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, Ban quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp đã tăng cường cán bộ, nhân viên trực; treo thêm các biển hiệu, pano tại các trục đường chính cũng như lối ra vào bên trong nhà đền; bố trí thêm các lọ dung dịch sát khuẩn rửa tay; quét mã QR khai báo y tế… để hỗ trợ người dân, du khách thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.