Hạ tầng

Không triển khai thu phí không dừng sẽ bị dừng thu phí

02/03/2016, 13:23

Đây là khẳng định của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong cuộc họp sáng nay (2/3).

IMG_205555555555555555
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Tối thiểu phải có 2 cửa “không dừng”

Tại cuộc họp triển khai công tác lắp đặt các trạm thu phí không dừng trên QL1, QL14 qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng là bắt buộc với tất cả các nhà đầu tư BOT.

“Hiện việc thu phí một dừng quá chậm chạp, mỗi xe đi qua trạm tối thiểu cũng mất 30 giây, gây ùn tắc. Nguyên nhân chủ yếu do số cửa không đáp ứng được. Thứ hai là công nghệ lạc hậu. Vì thế việc lắp trạm thu phí tự động là bắt buộc chứ không phải lựa chọn gì nữa. Nếu có thể lắp toàn bộ các cửa thu phí tự động là ưu việt nhất.

Có nhà đầu tư cho rằng, Bộ cứ ban hành tiêu chuẩn rồi để nhà đầu tư tự mua và lắp đặt, tự thu phí. Nếu làm như thế thì tiền đắt gấp 3 lần so với triển khai đồng loạt vì mua một cái chắc chắn đắt hơn mua nhiều cái mà còn không liên thông được với nhau. Không có cơ quan quản lý nhà nước nào cho phép làm thế. Dự án này được triển khai với đơn giá rất minh bạch, xuất xứ hàng hoá rõ ràng, quá trình thực hiện công khai…”, Thứ trưởng khẳng định.

Trạm thu phí không dừng thí điểm trên QL1A qua Quả
Trạm thu phí không dừng thí điểm trên QL1A qua Quả Bình

Tuần sau, đơn vị không triển khai sẽ bị dừng thu phí

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường “chốt” đến 30/6/2016 phải hoàn thành lắp đặt các trạm thu phí không dừng trên các tuyến QL1, QL14 và một số tuyến cao tốc để chính thức vận hành từ ngày 1/7/2016.

“Trong ngày hôm nay, các đơn vị chưa ký dứt điểm phụ lục hợp đồng thì phải ký ngay. Nếu không có lãnh đạo ở đây thì ngay ngày mai phải ký. Đơn vị nào không ký thì ngay tuần sau Bộ GTVT sẽ có quyết định dừng thu phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quyết liệt chỉ đạo.

Trước đó, đại diện một số nhà đầu tư tham dự phiên họp tỏ ý lo lắng về công tác bảo trì thiết bị có thể khiến hoạt động thu phí của nhà đầu tư bị gián đoạn hay phân vân về việc tiền thu phí có được chuyển ngay vào ngân hàng hay không?

Giải đáp thắc mắc này, ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty VETC (Tasco) – đơn vị được Bộ GTVT giao triển khai dự án cho biết: “Tiền thu phí sẽ được trả cho nhà đầu tư BOT ngay trong ngày, bất kể nhà tài trợ vốn là ngân hàng nào. Đối với việc bảo trì, bảo dưỡng, Công ty sẽ thực hiện “online” liên tục. Nếu hỏng một tiếng mà không thu được phí thì chúng tôi phải đền cho nhà đầu tư”.

Cũng theo ông Lâm, hiện còn hơn 10 nhà đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng. Trong tháng 3/2015 nếu ký được hết cả hợp đồng phụ lục và hợp đồng dịch vụ thì đến 30/6/2016 việc lắp đặt sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Về tính minh bạch của hệ thống này, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco cho biết, hệ thống thu phí tự động không dừng có độ chính xác cao. Tất cả các dữ liệu được lưu trữ vĩnh viễn. Việc chiết xuất dữ liệu và báo cáo với Bộ GTVT sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác, nhà đầu tư dịch vụ sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.