Thời sự

Không tuần hành tự phát để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, kích động

18/05/2014, 08:44

Hãy yêu nước đúng cách, là thông điệp mà hàng triệu thanh niên Việt Nam đang truyền đi trên mạng xã hội những ngày này.

Những sự việc ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh mấy ngày qua đã ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của VN trong mắt bạn bè quốc tế. Những cuộc tuần hành, biểu tình ôn hoà đã bị một số kẻ xấu lợi dụng, kích động, trở thành những hành động đập phá, quá khích, vi phạm pháp luật. Vậy, ngay trong lúc này, chúng ta cần làm gì để thể hiện lòng yêu nước?

Biểu ngữ này được giơ cao tại Bình Dương sau những vu quá khích đêm 13/5
Biểu ngữ này được giơ cao tại Bình Dương sau những vu quá khích đêm 13/5

Hãy yêu nước một cách tỉnh táo, trí tuệ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM khẳng định yêu nước là truyền thống đáng quý của dân tộc Việt Nam.  Chúng ta yêu chuộng hoà bình nhưng không lùi bước hay chịu khuất phục nếu độc lập, chủ quyền Tổ quốc bị xâm phạm. Trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong khi Chính phủ đang có nhiều biện pháp quyết liệt đấu tranh hoà bình, công luận thế giới đang ủng hộ thì một số người dân quá khích, hoặc bị kích động, xúi giục đã có những hành vi xô xát, đập phá, phá hoại tài sản của công dân, doanh nghiệp nước ngoài. Những hành động này khiến bất cứ người yêu nước chân chính nào cũng thấy bị tổn thương và làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi các bạn trẻ, hãy yêu nước một cách tỉnh táo, trí tuệ, hãy chung sức cùng Chính phủ trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền dân tộc, hãy làm tốt nhất nhiệm vụ của mình để xây dựng đất nước. Không tham gia tuần hành tự phát, tụ tập đông người để phản đối Trung Quốc, không để các đối tượng xấu kích động, lợi dụng đám đông, gây rối, làm mất trật tự an ninh. Nếu phát hiện những âm mưu, hay tổ chức cá nhân nào có hành vi tổn hại đến hình ảnh dân tộc, cần ngăn chặn và thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng. Hãy hành động như những người yêu nước chân chính, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải chia sẻ.

Mệnh lệnh từ trái tim

Cũng trong những ngày này, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, nhiều thành viên đã bày tỏ sự bức xúc, thất vọng trước những hình ảnh gây rối, đập phá tài sản doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Singapore ở Bình Dương, Hà Tĩnh… Trên facebook cá nhân, chị Thanh Bình chia sẻ: “Không hiểu họ nghĩ gì, CP cần sớm làm rõ xem có kẻ nào đứng sau xúi giục hay không vì đây không phải là cách thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam”.

Hãy yêu nước đúng cách, là thông điệp mà hàng triệu thanh niên Việt Nam đang truyền đi trên mạng xã hội những ngày này. Trên trang cá nhân của mình, anh Lan Pham đưa lên bức tranh các chiến sỹ vừa chiến đấu vừa ra sức ngăn cản dòng người đổ xô ra tiền tuyến với chú thích “chúng tôi cần các bạn làm việc khác”. Thông điệp của bức tranh, theo facebooker Lan Pham:  “Mỗi người một nhiệm vụ, hãy làm tốt nhiệm vụ của mình mới là yêu nước” ngay sau khi đăng tải đã nhận được rất nhiều chia sẻ và nhiều người ủng hộ.

Phải tuân thủ pháp luật

Trong buổi họp báo quốc tế chiều qua 17/5 do Bộ Ngoại giao tổ chức, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cũng đã kêu gọi người dân tuân thủ pháp luật, không nghe theo các phần tử xấu.

Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết: Trong mấy ngày qua, trước việc Trung Quốc có hành động sai trái, người dân Việt Nam đã thực hiện những cuộc tuần hành phản đối tự phát. Thể hiện lòng yêu nước là cần thiết và đáng quý nhưng phải tuân thủ pháp luật. Các hành vi xô xát, gây rối trật tự, phá hoại tài sản làm tổn hại đến hình ảnh quốc gia, các vi phạm pháp luật  sẽ bị xử lý nghiêm.

P.Thanh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.