Hồ sơ tài liệu

"Không ưa" Erdogan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức?

06/05/2016, 06:10
image

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu được cho là sẽ từ bỏ chức vụ do sau những bất đồng với ông Erdogan.

1644464

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu tuyên bố sẽ từ bỏ chức vụ vào thời gian tới sau hàng loạt các bất đồng với Tổng thống Erdogan. (Ảnh: Sputnik)

Sputnik ngày 5/5 cho biết ông Ahmet Davutoglu tuyên bố rằng trong tương lai gần ông sẽ từ bỏ chức vụ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Chủ tịch đảng Công lý và Phát triển đang cầm quyền.

Tuy nhiên, bất chấp những tin đồn về việc thủ tướng từ chức do phản đối nỗ lực mở rộng quyền lực cá nhân của Tổng thống Erdogan, ông Davutoglu nhấn mạnh rằng ông và Erdogan vẫn giữ "quan hệ huynh đệ".

Ông Davutoglu sẽ giữ chức vụ Thủ tướng cho đến ngày 22/5, khi đại hội bất thường của đảng được tổ chức. Ông sẽ không ứng cử vào chức chủ tịch nhưng cũng sẽ không ra khỏi đảng.

Sáu tháng vừa qua, ông Davutoglu bày tỏ sự phản đối kế hoạch của tổng thống Erdogan đưa Thổ Nhĩ Kỳ chuyển từ một nước cộng hòa nghị viện sang cộng hòa tổng thống, cũng như những ý tưởng khác của tổng thống.

Hơn nữa, ông Davutoglu kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Theo các chuyên gia của BBC News, việc ông Davutoglu từ chức cho thấy Erdogan muốn bổ nhiệm một thủ tướng ngoan ngoãn hơn sẽ làm theo hướng dẫn của tổng thống trong tất cả mọi việc.

 Xem thêm video thành viên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hỗn chiến vì EU:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.