Hỏi - Đáp

Không vi phạm gì, CSGT có được quyền dừng xe?

21/11/2019, 06:15

Trong một số trường hợp, dù không phát hiện có hành vi vi phạm giao thông thì cảnh sát vẫn được quyền dừng xe để kiểm tra giấy tờ.

img
CSGT dừng kiểm tra xe máy

Hỏi: Ngày 13/11, tôi đang tham gia giao thông trên đường thì bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ và sau đó cho tôi đi vì tôi không vi phạm lỗi gì và xuất trình mọi thứ đầy đủ. Dù không bị xử phạt nhưng việc CSGT dừng xe, kiểm tra giấy tờ gây mất thời gian và tôi cũng cảm thấy phiền phức. Xin hỏi trong trường hợp người đi đường không vi phạm gì, CSGT có được quyền dừng xe kiểm tra hành chính hay không?

Nguyễn Thị Huyền (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BCA của Bộ Công an, CSGT được quyền yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ nếu trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, dù không phát hiện có hành vi vi phạm giao thông thì cảnh sát vẫn được quyền dừng xe để kiểm tra giấy tờ, như: Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổ chức TTKS và xử lý vi phạm; có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền hoặc có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nếu có căn cứ về việc CSGT tùy tiện dừng xe để kiểm tra giấy tờ nhưng không thuộc các trường hợp nêu trên thì chủ phương tiện có quyền khiếu nại, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.