Chuyện dọc đường

Không vi phạm, sao phải “ngại” CSGT?

20/05/2020, 06:02

Một khi đã chấp hành nghiêm pháp luật ATGT, có lẽ sẽ chẳng ai phải “ngại” khi đối diện với CSGT cả!

img
CSGT Công an Hà Nội dừng kiểm tra một xe khách trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh chụp ngày 16/5)

Ngày 18/5, em họ tôi, một người lái xe thuê gọi điện nài nỉ: “Anh giúp em với, đang chở hàng, xe em chẳng có lỗi gì nhưng bị CSGT gọi vào kiểm tra. Đúng đợt dịch vừa qua xe của em hết hạn đăng kiểm nên không kịp đi đăng kiểm lại. Mới vừa quay lại làm việc, lại bị phạt mấy triệu đồng, con em chết đói mất”.

Tôi đương nhiên không thể giúp gì cho em mình. Nhưng sau cuộc điện thoại ngắn ngủi đó, tôi bỗng thấy bức xúc vì doanh nghiệp, người làm thuê đang rất khó khăn sau đợt dịch, nay lại “bị” CSGT kiểm tra đột ngột, dù phương tiện đang lưu thông không mắc lỗi gì!

Tôi có viết một bài trên trang cá nhân của mình, đại ý, đây có lẽ không phải thời điểm thích hợp để lực lượng CSGT ra quân kiểm tra xử lý diện rộng như vậy, kiểm tra bất cứ phương tiện nào. Bởi lẽ, những doanh nghiệp vận tải hàng hóa, doanh nghiệp vận tải hành khách, những tài xế taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe ôm… tất cả đều rất “đói” do đợt dịch kéo dài...

Đồng ý rằng, nên kiểm tra, xử thật nghiêm những người uống rượu, bia thả phanh sau đợt dịch. Nhưng với những người làm ăn “chân chỉ hạt bột” thì nên lựa thời điểm kiểm tra thích hợp hơn.

Với một bài viết như vậy, tôi nhận được nhiều sự hưởng ứng, chia sẻ của cộng đồng mạng. Tôi cũng đã nghĩ mình có lý khi viết như vậy.

Nhưng ngay trong đêm 18/5, tôi đã phải thay đổi quan điểm của mình sau khi chứng kiến lực lượng CSGT phát hiện một người tài xế lái ô tô vừa say rượu, vừa phê ma túy. Những hình ảnh được ghi lại từ hiện trường thật đáng sợ. Nam tài xế này liên tục “giở trò” kêu đau bụng rồi uống liên tục 10 chai nước để tránh bị phát hiện vi phạm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu CSGT không phát hiện những vi phạm rất nghiêm trọng của tài xế này và anh ta sẽ thoải mái lái xe vào các con phố đông đúc, có nhiều trẻ em qua lại?

Hẳn chúng ta còn nhớ những vụ tai nạn kinh hoàng do tài xế say rượu gây ra ở Hà Nội. Có rất nhiều người đã chết vì những tài xế này. Và thật khó tưởng tượng, khi tài xế vừa say rượu, vừa phê ma túy, anh ta sẽ gây ra những hậu quả kinh khủng đến mức nào.

Trong suốt cả quá trình chống dịch Covid-19 vừa qua, thông điệp và mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ là làm mọi cách để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Vì vậy, đương nhiên sau khi chúng ta đã khống chế thành công Covid-19 thì chẳng có lý do gì để những người dân phải mất mạng oan uổng vì tai nạn do những tài xế say xỉn, phê ma túy gây ra.

Sau một quãng nghỉ rất dài, có vẻ như nhiều người dân, nhiều tài xế đang có tâm lý chủ quan và muốn được xả hơi. Và đó chính là thời điểm mà TNGT đang rình rập bất kể khi nào, ở đâu.

Đợt tổng kiểm soát lần này của lực lượng CSGT đương nhiên sẽ khiến một số người điều khiển phương tiện nhưng thiếu một số giấy tờ sẽ cảm thấy đôi chút khó khăn. Nhưng xét trên tổng thể, việc này rất cần thiết để lập lại trật tự ATGT trên từng tuyến đường, từng con phố. Và nếu một khi đã chấp hành nghiêm pháp luật ATGT, có lẽ sẽ chẳng ai phải “ngại” khi đối diện với CSGT cả!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.