Xã hội

Không xác định được số tiền đoàn ca sỹ Thuỷ Tiên hỗ trợ người dân Quảng Trị

06/10/2021, 20:53

Quảng Trị không xác định được chính xác số tiền đoàn Thuỷ Tiên hỗ trợ do số tiền trao không đồng nhất, nhiều hộ ngoài danh sách cũng được nhận.

Theo ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị: “Biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai” có chữ ký của ông lan truyền trên mạng là có thật. Nội dung nêu rõ: “xác nhận đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 20.048 hộ dân 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong để khắc phục thiên tai. Tổng số tiền khoảng 33.400.000.000 đồng”.

img

Đoàn thiện nguyện của Thuỷ Tiên đến hỗ trợ bà con trong đợt mưa lũ vào cuối năm 2020 ở Quảng Trị

Từ thực tế hoạt động của đoàn thiện nguyện Thuỷ Tiên, đơn vị không thể tổng hợp chính xác lượng tiền mà chỉ xác nhận ở mức khoảng 33,4 tỷ đồng. Bởi vì, số tiền trao không đồng nhất và nhiều hộ không có tên trong danh sách nhưng vẫn được nhận.

Ông Hùng giải thích rằng, theo yêu cầu của đoàn, Ủy ban MTTQVN tỉnh với tư cách là đầu mối vận động và phối hợp tổ chức các hoạt động cứu trợ chung trên địa bàn tỉnh đã tổng hợp số liệu từ các địa phương để xác nhận việc hỗ trợ khắc phục thiên tai.

Đồng thời, đoàn cứu trợ do Thủy Tiên – Công Vinh đại diện không thông qua Ban cứu trợ các cấp để thực hiện việc cứu trợ theo quy định của Nghị định 64/2008 mà chọn cách làm là hỗ trợ trực tiếp người dân. Vì vậy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc chỉ làm chức năng hỗ trợ đoàn thực hiện công việc.

Do tính chất tự thực hiện của đoàn, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị không sử dụng mẫu văn bản của ủy ban mặt trận mà sử dụng mẫu văn bản theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTT của Bộ Tài chính để thực hiện theo yêu cầu của đoàn.

img

Thuỷ Tiên trao quà cho bà con ở huyện Triệu Phong

Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng thông tin, đoàn ca sỹ Thuỷ Tiên về phát hỗ trợ tại địa phương 3 lần. Theo danh sách, Hải Lăng có tổng cộng 17.808 hộ được nhận hỗ trợ (dự kiến ban đầu là 16.896 hộ); số tiền phát không cụ thể, dao động từ 1 - 5 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, có hơn 100 hộ ngoài danh sách cũng được Thuỷ Tiên phát tiền.

Cũng theo vị lãnh đạo này, địa phương không tham gia kiểm đếm tiền mà chỉ phối hợp cùng đoàn để lập danh sách, cấp phiếu và đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian phát hỗ trợ cho người dân. “Tổng số tiền Thuỷ Tiên phát cho huyện Hải Lăng chưa được thống kê rõ vì số tiền phát dao động và có những hộ ngoài danh sách cũng được nhận hỗ trợ”, lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng nói.

Tại huyện Triệu Phong, lãnh đạo UBMTTQVN huyện cho hay, huyện này có 898 hộ trong danh sách được nhận hỗ trợ từ đoàn ca sỹ Thuỷ Tiên – Công Vinh. Trong đó, 891 hộ đã nhận mức 3 triệu đồng/hộ, tương ứng với số tiền 2,673 tỷ đồng; còn 7 hộ vì đi muộn nên không nhận được.

Ngoài ra, trong quá trình trao, đoàn quan sát thấy một số hộ có hoàn cảnh khó khăn nên đã hỗ trợ thêm từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Đối với số tiền mà đoàn Thuỷ Tiên hỗ trợ thêm cho các hộ khó khăn và các hộ không có tên trong danh sách, huyện Triệu Phong không xác định được.

“Phía địa phương phát phiếu cho các hộ dân được nhận hỗ trợ và không tham gia vào quá trình kiểm đếm tiền”, vị lãnh đạo chia sẻ.

img

Ngành chức năng Quảng Trị không xác định được số tiền chính xác mà đoàn Thuỷ Tiên trao ở Quảng Trị

Trước đó, vào cuối năm 2020, tại tỉnh Quảng Trị xảy ra lũ lụt, sạt lở đất trên diện rộng gây ra nhiều thiệt hại. Có rất nhiều tổ chức, cá nhân, đoàn thiện nguyện đã tới tỉnh này để hỗ trợ cho người dân. Trong đó, có đoàn cứu trợ, thiện nguyện do vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh đại diện.

Ở đợt đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 10/2020, đoàn Thuỷ Tiên liên hệ trực tiếp với các xã ở huyện Hải Lăng chứ không thông qua Ủy ban mặt trận – Ban cứu trợ. Đợt này, đoàn chỉ tiến hành trao quà tại 4 xã rồi rời khỏi địa bàn.

Ở đợt 2 và đợt 3 diễn ra vào đầu tháng 11/2020, đoàn tiếp tục hỗ trợ tại 14 xã của huyện Hải Lăng và 6 xã của huyện Triệu Phong. Tổng số hộ trong danh sách đăng ký là 17.787 hộ. Tuy nhiên, tại các điểm trao quà, có rất nhiều hộ dân không có trong danh sách cũng đến và được đoàn hỗ trợ.

Từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020, cơ quan chức năng Quảng Trị đã tổ chức đón tiếp và hỗ trợ cho 5.069 đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đến cứu trợ cho người dân trên địa bàn. Tổng số suất quà của các đoàn thiện nguyện trao là 713.549 suất, trong đó hàng hóa trị giá hơn 210.000 triệu đồng, tiền mặt cứu trợ hơn 120.000 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.