Xã hội

Không xác định được tỷ lệ rác chôn lấp do nhà máy vận hành sai quy trình

19/07/2019, 16:57

Việc thu thập số liệu rác đầu ra gặp khó khăn do Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau không vận hành theo quy trình xử lý rác đã được phê duyệt.

img
Công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau) đang phân loại rác.

Ngày 19/7, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Cà Mau vừa có văn bản trả lời UBND TP Cà Mau về việc xác nhận tỷ lệ chôn lấp rác thải tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 9/7, UBND TP Cà Mau có văn bản đề nghị Sở KH&CN, Sở Xây dựng phối hợp cùng Công ty Công Lý thực hiện, xác nhận tỷ lệ chôn lấp rác thải (dưới 10%) đã được phê duyệt tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau để có cơ sở cho UBND TP Cà Mau thanh quyết toán kinh phí vận chuyển, tiếp nhận và xử lý rác thải cho Công ty Công Lý.

Tuy nhiên, hiện nay, việc truy xuất dữ liệu rác đầu vào tại Nhà máy đã được hệ thống kiểm soát rác tự động theo dõi ghi nhận số liệu và truy xuất bất cứ lúc nào, tại đâu, trên các thiết bị như smartphone, máy tính xách tay, máy tính để bàn thông qua đường truyền internet... Riêng với thu thập số liệu rác đầu ra (tỉ lệ chôn lấp dưới 10%) gặp khó khăn là hiện tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau không vận hành theo quy trình xử lý rác đã được phê duyệt.

Theo quy trình, tất cả rác sau khi qua máy xé, phải qua băng tải chọn lọc phế liệu đem tái chế; rác qua sàn phân loại và đi ra 3 hướng: rác chôn lấp (vận chuyển qua bãi chôn lấp); rác đốt (vận chuyển qua hệ thống đốt); rác xử lý (vào ống sinh hóa, ủ vi sinh và sản xuất phân compost).

Nhưng thực tế hiện nay, tất cả rác sau khi qua sàn phân loại được gom vào một nơi và dùng xe vận chuyển ra nhà ủ, tập kết ở đó. Vì vậy, phần số liệu rác đầu ra từ ngày 15/3/2019 đến nay là không có nên hệ thống không phát hiện, không giám sát và ghi nhận tự động để cập nhật số liệu tại hệ thống. Sự việc này đã được Sở KH&CN tỉnh Cà Mau báo cáo đến UBND tỉnh và Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.