Showbiz

Không "xé rào" trong việc cấp phép 3 cuộc thi Hoa hậu năm 2016

28/03/2016, 16:38

Bộ VH-TT&DL cho biết không xé rào cấp phép cho các cuộc thi Hoa hậu trong năm 2016.

Phan Dinh Tan Bo Van hoa baogiaothong.vn1
Ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT&DL: Không có chuyện xé rào cấp phép cho cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu

Ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng tuyệt đối không có chuyện Bộ “xé rào” để cấp phép, không dùng chiêu này chiêu kia để lách luật cho các cuộc thi nhan sắc.

Trong năm 2016, Bộ VH-TT&DL đã cấp phép 3 cuộc thi Hoa hậu, trong khi Nghị định 79 quy định chỉ cấp phép tổ chức 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia trong một năm. Có ý kiến cho rằng Bộ đã “xé rào” cấp phép cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu. Xin ông cho biết quan điểm của Bộ VH-TT&DL về ý kiến trên?

Điều 18 trong Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu như sau:

1. Cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc được gọi tên là thi Hoa hậu.

2. Số lượng các cuộc thi người đẹp hằng năm được quy định như sau:

a) Đối với cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc mỗi năm tổ chức không quá 2 lần;

b) Đối với cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể trung ương, mỗi năm tổ chức không quá 3 lần;

c) Đối với cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá 1 lần;

d) Đối với cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam, Bộ VH-TT&DL sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của từng năm để xem xét, quyết định.

Như vậy, điểm d, điều 18 đã quy định rất rõ, Bộ căn cứ từng năm để xem xét, cấp phép.

Thứ hai, cơ sở nào tiếp theo để Bộ có thẩm quyền này? Đó là Nghị quyết tháng 3 năm 2015 của Chính phủ mà Thủ tướng đã ký ban hành trong đó có giao Bộ VH&TT-DL căn cứ Nghị định 79 là căn cứ tình hình cụ thể từng năm để xem xét duyệt cho phép các cuộc thi hoa hậu quốc tế tại Việt Nam.

Như vậy, quan điểm của Bộ VH-TT&DL là Bộ đã làm đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, được quy định tại Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, trong sự kiểm soát không có chuyện “lách luật”, sử dụng “chiêu” quốc tế hóa…

Phan Dinh Tan Bo Van hoa baogiaothong.vn
Ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT&DL: Từ xưa tới nay sắc đẹp như một kho báu, nó cũng là một của cải, một quyền lực

Hai cuộc thi hoa hậu toàn quốc và một cuộc thi quốc tế, Bộ quản lý như thế nào để tránh những lùm xùm xảy ra?

Bộ đã yêu cầu tất cả những đơn vị quản lý thực hiện nghiêm túc theo các quy định. Các khâu xét duyệt hồ sơ phải đúng quy trình, đúng thẩm quyền và làm hết sức cẩn thận, tránh những điều tiếng mà các cuộc thi trước thường xảy ra.

Để cuộc thi hoa hậu thực sự không phải là một cuộc thi để lại những điều tiếng mà để lại tiếng tốt, ảnh hưởng tốt, góp phần thu hút du lịch, quảng bá đất nước, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Để những người được phải tự hào và người chưa được phải tâm phục khẩu phục. Đó là trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của BTC và Nhà quản lý.

Vậy còn tình trạng thi chui, Bộ VH-TT&DL sẽ xử lý như thế nào?

Tình trạng thi chui từ trước tới nay đã xảy ra rồi. Các đơn vị cử đi sẽ chịu trách nhiệm. Đối với thí sinh, nhiều tổ chức kiến nghị, thi chui cấm vĩnh viễn. Tuy nhiên, còn phải căn cứ vào văn bản nhà nước để thực hiện.

Nhưng theo tôi, những con người nào có hành vi đi thi chui, có nghĩa là một hành vi gian dối, với những sự kiện văn hóa nên loại bỏ những người đó ra khỏi sân chơi này. Sân chơi này là sân chơi văn hóa của những người văn hóa, không dành cho những người có tính gian dối.

Chúng ta nên xây dựng xã hội sống thật với nhau. Thi thố cạnh tranh bằng tài năng trí tuệ chứ đừng bằng sự gian dối. Bản thân Bộ VH-TT&DL không ủng hộ chuyện đó. Bằng chính lao động, trí tuệ, sắc đẹp mới đảm bảo tính công bằng công minh khuyến khích người khác cũng sẽ sống đóng góp làm việc theo hướng minh bạch rõ ràng.

Ông nghĩ sao khi nhiều người cho rằng sắc đẹp ngày nay càng bị thương mại hóa?

Từ xưa tới nay sắc đẹp như một kho báu, nó cũng là một của cải, một quyền lực. Đọc lại lịch sử thế giới có những nàng công chúa, người đẹp được đổi lấy vùng đất, hòn đảo, lâu đài, thì sắc đẹp bây giờ cũng thế thôi. Chính vì thế ai cũng thích đẹp, ai cũng cần đẹp. 

Tuy nhiên chuyện thương mại hóa đến đâu thì còn tùy vào từng trường hợp cụ thể, không nên vơ đũa cả nắm. Có những người khẳng định cái đẹp và những cái đẹp phục vụ cho mục đích cao đẹp, thánh thiện. Có những người sử dụng sắc đẹp làm việc này việc nọ. Chính vì thế công tác quản lý nhà nước phải cần phải tăng cường và nêu cao trách nhiệm.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.