Quản lý

Không xử lý dứt điểm hằn lún QL5, sẽ kỷ luật cán bộ

21/07/2015, 13:12

Nếu không quyết liệt xử lý dứt điểm hằn lún QL5, sẽ kỷ luật cán bộ liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

1
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì họp trị hằn lún trên QL5

Hằn lún vẫn tái diễn

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban QLDA 3 cho biết, dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5 hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013 với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án đã hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tạo thành những “sống trâu,” gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hằn lún chủ yếu tập trung ở gói thầu số 11 (đoạn từ Km94 - Km104) thi công với số vốn 80 tỷ đồng, hoàn thành tháng 6/2013, đến nay nhà thầu đã phải 5 lần bóc đi, thảm lại. Hiện Ban QLDA 3 đã chỉ đạo nhà thầu thường trực bố trí máy cào bóc tại hiện trường, cào bóc kịp thời những điểm hằn lún để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 25 nghìn m dài chưa được cào bóc.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo các đơn vị: Vụ Khoa học - Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ VN cùng nhà thầu Sơn Hải ngay trong ngày 21/7, đi kiểm tra, rà soát số lượng những điểm hằn lún và đưa ra giải pháp khắc phục dứt điểm.

Nguyên nhân của việc hằn lún được ông Trường nhận định, do gói thầu số 11 có lưu lượng và tải trọng xe lớn; tốc độ lưu thông thấp, có nhiều nút giao phải phanh, dừng xe nên mức độ trùng phục lớn; quá trình thi công bất lợi về đảm bảo giao thông... những lý do này khiến cho việc sửa chữa gặp khó khăn.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, QL5 đoạn chạy qua nội đô TP Hải Phòng đã bị biến thành hào, thành rãnh rộng 30 cm, sâu khoảng 10 cm, đang trở thành mối họa với các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài gói thầu 11, các gói thầu số 9, 10 và cả dọc tuyến QL5 đang có hiện tượng lún sụt, tạo “sống trâu” tương tự. 

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Quốc Toản, Vụ phó Vụ Hạ tầng giao thông cho rằng, QL5 đoạn qua TP Hải Phòng có lưu lượng hơn 11 nghìn xe/ngày đêm cho một chiều và lưu lượng xe quy đổi là gần 68 nghìn xe/ngày đêm, trong đó, xe container, xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Hy vọng, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe, sẽ phân luồng để xe tải không đi vào nội đô, khi đó mới có không gian để sửa chữa.

Mời nhà thầu Sơn Hải sửa chữa hằn lún QL5

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, QL5 khi sửa chữa đã sử dụng công nghệ mới, nhưng khi đưa vào khai thác, hư hỏng vẫn xảy ra, chủ yếu tập trung vào các điểm giao cắt, ngã tư, vòng xuyến. “Về lâu dài, cần phải nghiên cứu tổng thể nhiều giải pháp để khắc phục hằn lún, trên cơ sở thực tiễn cần làm thí nghiệm tất cả các công nghệ, kết cấu để đưa ra loại vật liệu, kết cấu phù hợp với tuyến đường có lưu lượng và tải trọng xe lớn”, ông Sanh đề xuất.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, việc xử lý cào bóc hằn lún cũng chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần nghiên cứu loại cấp phối và vật liệu tốt hơn để sửa chữa triệt để. Trước đây, trong quá trình thi công thảm bê tông nhựa gói 11, Tổng cục cũng đã thử nghiệm cả phụ gia của Nhật, Pháp, thậm chí mời cả chuyên gia Nhật, Pháp sang trộn thử nhưng vẫn không thành công nên chưa có hướng xử lý triệt để hằn lún.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, không chấp nhận lý do mà Ban QLDA và các đơn vị liên quan đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hằn lún trên QL5 đã diễn ra từ lâu, qua nhiều lần khắc phục nhưng vẫn hỏng. Dù Bộ GTVT đã nhiều lần chỉ đạo vẫn không có chuyển biến, tình trạng hằn lún vẫn tồn tại.

Không thể để tình trạng này kéo dài, Bộ trưởng yêu cầu ông Trần Xuân Sanh “mời” ông Nguyễn Sơn Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nghiên cứu sửa chữa hằn lún trên QL5 bằng tiền bảo hành của các nhà thầu thi công mà Ban QLDA giữ lại.

Trước mắt để đảm bảo ATGT, Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA 3 phải tăng cường thêm 4-5 máy, cào bóc kịp thời những điểm hằn lún. “Trong thời gian tới nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên QL5, sẽ kỷ luật cán bộ liên quan”, Bộ trưởng nói rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.