Thời sự

Không xử phạt người dân nếu đội MBH chưa đạt chuẩn

02/07/2014, 00:08

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, quy định của pháp luật là xử phạt người không MBH hoặc đội mà không cài quai chứ không thể bắt người dân chịu trách nhiệm về chất lượng MBH.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, quy định của pháp luật là xử phạt người không MBH hoặc đội mà không cài quai chứ không thể bắt người dân chịu trách nhiệm về chất lượng MBH.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp báo chiều tối 1/7
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp báo chiều tối 1/7

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều tối 1/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhận được câu hỏi của báo chí xung quanh quy định xử phạt người đội MBH "rởm", có hiệu lực từ 1/7. Báo giới cũng băn khoăn về việc liệu lực lượng thực thi pháp luật có khả năng nhận biết thế nào là MBH không đạt chuẩn, không đủ điều kiện lưu hành.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ xử phạt các trường hợp người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách.

"Chúng ta muốn bảo vệ sinh mạng, sức khỏe người dân, nhưng trong điều kiện hiện nay, nhưng còn việc MBH không đảm bảo chất lượng lại thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý, kiểm soát thị trường, không thể bắt người dân chịu trách nhiệm về chất lượng MBH được", Bộ trưởng nói và cho biết, nội dung này cũng đã được đề cập trong cuộc họp Chính phủ và Chính phủ thống nhất không xử phạt người dân nếu đội MBH "rởm".

Bộ trưởng Nên cũng nhân dịp này mong muốn báo chí thông tin lại rõ ràng quy định để nhân dân hiểu rõ, bởi thông tin thời gian qua về việc này chưa chính xác khiến người dân bất an.

Trong khi đó, liên quan đến đề xuất thành lập đặc khu Formosa Hà Tĩnh (Báo Giao thông đã phản ánh), Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, dự án Fomosa ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) là dự án kinh tế lớn. Chủ đầu tư là người Đài Loan (Trung Quốc), tổng thầu lò cao là người Trung Quốc. Theo thông tin nắm được, nhà đầu tư Đài Loan muốn rằng Nhà nước nên có chính sách đặc thù, tập trung vào thủ tục hành chính để thuận lợi cho họ trong thu hút nhà đầu tư. Họ đang xin cơ chế đặc thù đó, với nhiều nội dung.

"Báo chí thời gian qua nói rằng họ xin khu kinh tế đặc biệt, đặc thù thì chúng ta nên chỉnh lại là họ xin cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, phát triển khu này theo dự án của họ đề ra với một thiện chí tốt. Nhưng pháp luật chúng ta không có quy định điều đó cho nên chúng ta không đồng ý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói và thông tin hiện nay Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương tập trung giải quyết theo đề nghị của họ và căn cứ vào quy định của pháp luật để giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.