Hạ tầng

Khu bay xuống cấp, có tiền mà không làm được là quá vô lý

16/08/2019, 08:45

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu cần nhanh chóng gỡ thể chế, sớm đầu tư nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

img
Đường băng sân bay Nội BàiTân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh minh hoạ

Tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm diễn ra vào hôm qua (15/8), bày tỏ lo lắng về hạ tầng khu bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc.

“Khu bay, cụ thể là đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép TCT Cảng hàng không VN (ACV). Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

“Đây là vấn đề rất cấp bách, cần thiết thì tách riêng ra để xử lý. Tôi sẽ bàn thêm với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và nghe các đồng chí báo cáo thêm về vấn đề này”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho hay.

Trước đó, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho hay, vướng mắc lớn nhất có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn tại cảng hàng không nằm ở cơ chế đầu tư, nâng cấp khu bay.

“Cơ chế hiện không cho phép chúng tôi được đầu tư vào đây. Ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được. Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, không biết sẽ phải đóng cửa, không thể khai thác vì xuống cấp lúc nào”, ông Phiệt nói và cho biết, đang phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ đối với 2 đường cất hạ cánh này.

Bày tỏ sự lo lắng lớn cho an toàn hàng không, ông Phiệt nói: "Như tại Nội Bài, khi máy bay cất hạ cánh, bùn liên tục phụt lên trên bề mặt. Chúng tôi bảo dưỡng, trám vá bằng công nghệ mới nhất, nhưng cũng không được bao lâu vì nền móng của đường băng đã hỏng rồi".

“Chúng tôi đánh giá sự xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện rất nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao”, ông Phiệt nói và đề xuất cơ quan chức năng cần nhanh chóng có cơ chế để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1B ở Nội Bài là 25R ở Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi chỉ có thể cố gắng duy trì hết mùa mưa năm nay. Cần thiết phải sửa các đường băng này vào năm 2020”, ông Phiệt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.