Hạ tầng

Khu bến cảng hơn 14.000 tỷ ở Quảng Trị khi nào mới thi công?

03/02/2023, 18:18

Gần 3 năm khởi công rồi bất động, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy tổng mức đầu tư hơn 14 nghìn tỷ ở Quảng Trị vẫn chưa triển khai thi công...

Sau gần 3 năm khởi công rồi bất động, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư hơn 14 nghìn tỷ ở Quảng Trị vẫn chưa triển khai thi công tại hiện trường.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 2/2023, khu đất từng diễn ra lễ khởi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) vẫn là bãi đất hoang.

img

Bò thỏa sức đi gặm cỏ tại khu vực dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy ở xã Hải An

Cũng tại khu vực này, hàng loạt hồ nuôi tôm và rất nhiều ngôi nhà, lán phục vụ nuôi tôm “nửa còn, nửa mất” hoặc “cửa đóng then cài”.

Dự án hơn 14 nghìn tỷ lại lỡ hẹn triển khai thi công...

Cách vị trí đã diễn ra lễ khởi công dự án trên một đoạn, phía 2 bên đường Tỉnh lộ 582B chạy từ QL1 về nối vào tuyến đường chạy dọc ven biển từ phía xã Hải An vào xã Hải Khê, cũng đang hình thành điểm tập kết rác "khổng lồ". Trong khi đó, khu tái định cư phục vụ dự án tọa lạc bên tuyến Đường trục dọc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị đoạn qua xã Hải An đã hoàn thành hạ tầng từ lâu, hiện vẫn đang chờ các hộ dân diện giải tỏa di dời đến...

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thuỷ tại huyện Hải Lăng (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) do Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019 với quy mô 685ha, gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ 2018 - 2025 đầu tư 4 bến. Tổng vốn đầu tư dự án là 14.234 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 4.946 tỷ đồng.

img

Bên khu tái định cư tại xã Hải An (giai đoạn 1) đã hoàn thành... đang hình thành điểm tập kết rác

Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, là công trình giao thông đầu mối quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến Khu kinh tế Đông Nam, phục vụ giao thương, vận chuyển hàng hóa cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công dự án (ngày 27/2/2020) đến nay, dự án vẫn chưa triển khai thi công tại hiện trường. Việc dự án “khởi công nhưng chưa thi công” gần 3 năm qua khiến các hộ dân trong vùng giải tỏa để triển khai dự án lâm cảnh “đi không được, ở không xong”.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã ra “tối hậu thư” đối với MTIP về việc triển khai dự án này.

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị vào tháng 5/2022, MTIP đã báo cáo phương án tái cơ cấu sở hữu vốn và tái cấu trúc quản lý doanh nghiệp; xây dựng các giải pháp cấp bách để đảm bảo dự án không bị gián đoạn.

Phía nhà đầu tư cũng đã rà soát đánh giá lại năng lực các đơn vị tư vấn; đánh giá chất lượng, sự phù hợp các kết quả đã thực hiện trước đây như lập quy hoạch, thiết kế cơ sở, phương án đê chắn sóng, diện tích kho bãi bến cảng...

Đồng thời mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các Sở ngành, địa phương hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục đầu tư, phấn đấu thi công xây dựng dự án trong quý IV/2022, nhưng rồi... lỡ hẹn.

Công tác GPMB dự án hơn 14 nghìn tỷ hiện thế nào?

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, MTIP từ khi tái cơ cấu vốn chủ sở hữu và tái cấu trúc bộ máy quản lý điều hành đến nay đã có sự chuyển biến tích cực trong việc phối hợp với các Sở, ban ngành để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, GPMB.

Tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị phối hợp, hoàn thành các thủ tục đầu tư và GPMB toàn bộ giai đoạn 1 (133,67ha), đảm bảo các điều kiện để thi công xây dựng dự án.

Còn theo UBND huyện Hải Lăng, hiện nay, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (giai đoạn 1) đã hoàn thành công tác đo đạc, quy chủ thu hồi đất của dự án với diện tích 133,67ha. Địa phương đã bàn giao mặt bằng phạm vi đất nhà nước quản lý cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và nhà đầu tư với diện tích 91,81ha, còn lại 41,86ha chưa bàn giao nằm trong phạm vi khu dân cư và khu vực hồ nuôi tôm.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng địa phương đã hoàn thành công tác kiểm kê đối với diện tích đất nuôi trồng thủy sản (hồ nuôi tôm) của các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, diện tích 19,13ha; kiểm kê đất đai, tài sản trên đất cho 56/56 hộ gia đình cá nhân với tổng diện tích là 13,83ha, trong đó có 28/28 thửa đất thuộc diện tái định cư (39 nhà ở, 2 hộ chưa ký biên bản kiểm kê), 45/45 thửa đất rừng sản xuất.

Đơn vị này cũng cho biết, đã tổ chức công khai phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ (đợt 1) của 20/28 (32/39 nhà ở) ngày 5/12/2022; tổ chức họp kết thúc công khai phương án ngày 29/12/2022; trình thẩm định, phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ với 5 trường hợp đã thống nhất phương án ngày 30/12/2022, với tổng số tiền hơn 26,2 tỷ đồng.

img

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Ngày 12/1/2023, Phòng TN&MT huyện Hải Lăng đã tổ chức họp để thẩm định phương án, kinh phí bồi thường hỗ trợ của 5 hộ dân, tuy nhiên chủ đầu tư dự án chưa trình hồ sơ thu hồi đất nên chưa đủ cơ sở để tổ chức thẩm định. Đã tổ chức công khai phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ (đợt 2) các loại đất nông nghiệp và tài sản trên đất với diện tích 7,25ha (35 trường hợp có đất và tài sản trên đất).

Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng cũng cho biết, hiện nay đang tập trung để hoàn thành bàn giao mặt bằng phạm vi hồ nuôi tôm với diện tích khoảng 19,13ha trong tháng 2/2023. Phấn đấu trình thẩm định, phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB các hộ dân còn lại trong tháng 2/2023.

Đối với công tác áp giá lập phương án di dời tái định cư cho 28 hộ dân và phương án bồi thường, hỗ trợ máy móc thiết bị, dụng cụ nuôi tôm; công tác công khai, thẩm định, phê duyệt (phạm vi 22,73ha còn lại) hoàn thành trong tháng 2/2023; chi trả tiền trước 28/2/2023.

Huyện Hải Lăng cũng đề nghị MTIP quan tâm, chủ động bố trí nguồn lực, tài chính để triển khai dự án đúng cam kết theo ý kiến chỉ đạo của tỉnh...

img

Lễ khởi công xây dựng dự án ngày 27/2/2020

img

Đến nay khu vực trên vẫn là khu đất bỏ hoang

img

Dự án khởi công nhưng chưa thi công khiến nhiều hộ dân lâm cảnh “đi không được, ở không xong”

img

Hàng loạt hồ nuôi tôm cũng bỏ hoang

img

Những căn nhà...

img

... Hồ nuôi tôm bỏ hoang nhếch nhác

img

Khu vực hồ nuôi tôm "cầm cự" bên hàng loạt hồ nuôi tôm bỏ hoang

img

Một trong những hồ nuôi tôm... trơ đáy

img

Cạnh đó là cảnh nhếch nhác, vắng lặng đến rợn người

img

Đoạn cuối tuyến đường Tỉnh lộ 582B, gần nơi tổ chức lễ khởi công dự án đang hình thành... điểm tập kết rác

img

Khu tái định cư tại xã Hải An đã xong hạ tầng từ lâu, vẫn đang... chờ các hộ dân diện giải tỏa

img

Phía Bắc khu tái định cư trên là “Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tái định cư xã Hải An giai đoạn 2”

img

Tuyến đường chạy ngang giữa khu vực tái định cư trên cũng hình thành điểm tập kết rác...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.