Doanh nghiệp

Khu căn hộ triệu đô “đắp chiếu”, người mua méo mặt

19/01/2016, 08:19

Từ lúc nhận thi công công trình The Summit đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán số nợ hơn 30 tỷ đồng.

anh 1 (2) (1)
Siêu dự án thành “chung cư ma” án ngữ mặt tiền đường Ngô Quyền.

Dự kiến bàn giao căn hộ từ tháng 6/2011 nhưng 6 năm nay, “siêu dự án” khu căn hộ cao cấp The Sumit Sơn Trà vẫn “đắp chiếu”, khiến các hộ đặt mua điêu đứng, nhà thầu bị “treo” số tiền hàng chục tỷ đồng.

“Siêu căn hộ” thành… “chung cư ma”

Siêu dự án The Summit Sơn Trà tọa lạc tại lô L1 khu dân cư Bắc Phan Bá Phiến (mặt tiền đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà) được nhà đầu tư là Công ty TNHH Meridian Land (Đà Nẵng) khởi công từ tháng 5/2010. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ban đầu dự án có quy mô 20 tầng với 146 căn hộ trên diện tích 3.800 m2, tổng mức đầu tư 17 triệu USD. Đến đầu năm 2011, dự án này được nhà đầu tư điều chỉnh lên 24 tầng, trong đó có hai tầng hầm. Số căn hộ cũng tăng lên đến 356 căn, cùng tổng mức đầu tư tăng lên 19 triệu USD.

Từ nhiều vị trí ở Đà Nẵng vẫn có thể phóng tầm mắt nhìn về tòa cao ốc 24 tầng này. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng từ giữa năm 2011. Tuy nhiên, thay vì viễn cảnh hình hài khu căn hộ cao cấp với phong cách nghỉ dưỡng sang trọng “giá hợp lý”, tòa nhà này hiện chỉ trơ bộ khung bê tông, một số tầng được xây gạch bao nhưng chỉ dừng lại ở phần thô. Từ nhiều năm nay, người dân trên địa bàn quen với cảnh dự án đóng, cỏ mọc nham nhở, hệ thống tường gạch rêu phủ. Nhìn từ xa, tòa nhà không khác nào “chung cư ma” vì thiếu bóng người.

Mỏi mòn đòi nợ chủ đầu tư

Đặt tiền tỷ mua căn hộ cao cấp tại dự án The Summit từ đầu năm 2011 nhưng đến nay, gia đình ông Phạm Quang Thảo và bà Hà Lệ Uyên (trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng như những người mua đa phần đến từ Hà Nội đều đang ngán ngẩm vì sự vi phạm hợp đồng của chủ đầu tư. Ông Thảo đã làm đơn kiện chủ đầu tư - Công ty Meridian Land ra TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện ngân hàng chủ nợ tại Đà Nẵng cho biết, phía ngân hàng đang rất đau đầu trong vụ việc này.

Theo tính toán của ngân hàng này, nếu đơn vị nào muốn mua lại dự án phải bỏ ra hơn 230 tỷ.

Trong đó có 100 tỷ đồng Công ty Meridian Land nợ ngân hàng này, hơn 100 tỷ đồng nợ người mua nhà, hơn 30 tỷ nợ Công ty Phước Thành.

Tại phiên tòa ngày 6/12/2013, TAND quận Hải Châu ra phán quyết buộc phía Meridian Land bồi hoàn hơn 1,2 tỷ đồng(cả gốc và lãi) cho ông Thảo. Nhưng đến nay ông Thảo vẫn chưa nhận lại được số tiền này. Nguyên do nhà đầu tư Meridian Land bị một “chủ nợ khác”- Ngân hàng chủ nợ Chi nhánh Đà Nẵng cùng kiện đòi số tiền 100 tỷ đồng (cả gốc và lãi) mà nhà đầu tư này đã vay ngân hàng để triển khai siêu căn hộ cao cấp.

Trong thời gian tòa thụ lý vụ kiện của ông Thảo, phía Công ty Meridian Land đã thế chấp sổ đỏ mảnh đất 3.800 m2 cùng tài sản gắn liền trên đất cho ngân hàng chủ nợ. 

Đại diện nhà thầu Công ty Phước Thành cũng ngán ngẩm, từ lúc nhận thi công công trình The Summit đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán số nợ hơn 30 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hải Hồ, Chủ tịch HĐQT Công ty Phước Thành cho hay, phía công ty có nhu cầu mua lại dự án để toàn quyền xử lý nhưng hiện vẫn phải chờ phán quyết tiếp theo từ tòa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.