Xã hội

Khu dân cư tự phát "mọc" tràn lan ở Bạc Liêu sẽ bị xử lý thế nào?

08/12/2020, 15:01

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

img

Ông Huỳnh Quốc Ca, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu trả lời chất vấn.

Khu dân cư tự phát tràn lan

Theo đó, các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu về các vấn đề khu dân cư tự phát hình thành tràn lan, nhưng chưa có chế tài xử lý cụ thể; vi phạm trật tự xây dựng thì nhiều, nhưng chưa thấy xử lý trách nhiệm người đứng đầu, hay đơn vị quản lý;…

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Huỳnh Quốc Ca, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cho rằng, người mua tại các khu dân cư tự phát chủ yếu là người dân khó khăn về kinh tế.

“Đối với những trường hợp phù hợp với quy hoạch, trước mắt người có quyền sử dụng đất phải làm các thủ tục, nghĩa vụ liên quan và cho tồn tại. Còn đối với trường hợp không phù hợp với quy hoạch, phải cương quyết buộc tháo dỡ”, ông Ca nêu quan điểm.

Cũng theo ông Ca, việc tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến một số hộ dân mua đất cất nhà ở đây. Tuy nhiên, phần này người bán phải có trách nhiệm, vì đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, chỉ đầu tư sơ sài rồi bán cho người dân.

“Nếu có dấu hiệu trục lợi thì cần chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định. Đồng thời, sắp tới sẽ đề xuất UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương nếu có sai sót, không làm hết trách nhiệm”, ông Ca nói.

Về ý kiến cho rằng "vi phạm trật tự xây dựng nhiều, xử lý trách nhiệm chưa thấy", ông Huỳnh Quốc Ca cho rằng, thực tế, các huyện, thị, thành phố đều có xảy ra vụ việc vi phạm, tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm chưa nghiêm, sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát không để xảy ra trường hợp tương tự, nếu có sẽ xử lý người đứng đầu địa phương.

img

Dự án Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - Bạc Liêu được khởi công khoảng cuối tháng 6/2018 (trên đường 3/2, khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu), với tổng mức đầu tư hơn 1.360 tỷ đồng, đến nay chỉ là bãi đất trống với cỏ mọc um tùm.

Xử lý nhưng... chưa nghiêm

Về ý kiến chất vấn của đại biểu Phan Hùng Việt liên quan đến việc trong khu dân cư Hoàng Phát có 1 căn nhà xây dựng giống như một cái chùa, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở đã phát hiện và có cho cán bộ kiểm tra.

“Qua kiểm tra, đây là của hộ dân xây dựng theo quy hoạch là khu biệt thự, nhà vườn. Tuy nhiên, chủ hộ xây dựng nhà này với chức năng làm phủ thờ, nên về mặt kiến trúc giống như cái chùa, phần này đã nhận được phản ảnh, đã cử cơ quan chức năng xuống làm việc và cũng có hướng dẫn chủ hộ sửa chữa, khắc phục, nhưng việc khắc phục tương đối, do công trình xây dựng tương đối hoàn chỉnh. Hơn nữa, công trình kiến trúc này xây dựng nhằm mục đích ở, xây giống chùa. Vì vậy, về chế tài xử lý chưa có quy định cụ thể, nên chúng tôi chỉ hướng dẫn”, ông Ca thông tin.

Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thời gian qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam đề nghị, thời gian tới UBND tỉnh Bạc Liêu cần có giải pháp xử lý vấn đề này, để tạo tính răn đe, tránh tình trạng hình thành thêm các khu dân cư tự phát không đúng quy hoạch, quy định.

“Phải có giải pháp khắc phục tỷ lệ chấp hành quyết định xử phạt hành chính”, bà Nam lưu ý và cho rằng, chỉ chấp nhận đóng phạt tiền, nhưng không tháo dỡ theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chứng tỏ chúng ta làm chưa nghiêm, chưa đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

“Tôi đề nghị kiểm tra và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ quản lý địa bàn, tránh tình trạng sai phạm. UBND tỉnh đã có chỉ đạo rồi, nhưng tổ chức thực hiện chưa nghiêm, chưa xử lý trách nhiệm, huyện nào cũng nói chung chung, không biết là huyện nào, ngành nào hay cán bộ phòng Quản lý đô thị, tôi đề nghị phải kiểm điểm nghiêm, xử lý trách nhiệm để sắp tới quản lý trật tự đô thị được chặt chẽ và hiệu quả hơn”, bà Nam nhấn mạnh.

Theo báo cáo của HĐND tỉnh Bạc Liêu về kết quả giám sát công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, UBND các cấp và các cơ quan đơn vị đã phát hiện và xử lý 764 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 12,6 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh này hiện có 16 khu dân cư tự phát thuộc địa bàn thành phố Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi và huyện Đông Hải với tổng diện tích hơn 63.700m2, chủ yếu là đất trồng lúa, trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, do người dân tự ý san lấp mặt bằng và tách thành 587 thửa để chuyển nhượng hoặc xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, có 5 dự án chậm tiến độ, gồm: dự án Nguyễn Kim 1; Nguyễn Kim 2; Khu du lịch sinh thái Nam Hải; Bệnh viện đa khoa Phương Đông, Tây y kết hợp nghỉ dưỡng; Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - Bạc Liêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.