Xã hội

Khu đô thị "bánh vẽ": Chủ đầu tư "ngâm" sổ đỏ, dân xây nhà trái phép

10/05/2019, 12:08
image

Chủ đầu tư chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, GPMB, ngâm sổ đỏ... hàng loạt hộ dân Khu dân cư số 9 (Quảng Nam) lâm cảnh xây nhà không phép.

img
Người dân bức xúc, than trời phản ánh những bất cập tại dự án Khu dân cư số 9 do Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Không sổ đỏ, giấy phép vẫn vô tư xây nhà

Tìm hiểu PV, sau 16 năm triển khai, khu dân cư số 9 (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, chưa được nghiệm thu, cho phép mở bán theo trình tự pháp luật... Tuy nhiên, từ khoảng năm 2011, chủ đầu tư là Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam ồ ạt lách giao dịch dự án dưới hình thức góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu dân cư số 9.

Tin lời quảng bá "bánh vẽ" về khu đô thị mới tiện ích, chất lượng... , nhiều hộ dân mau mắn xuống tiền, đặt mua lô nền, xây dựng nhà cửa và lâm tình cảnh: khát nước sạch, ngâm sổ đỏ, dồn thế xây nhà không phép.

Quan sát của PV, hàng loạt ngôi nhà kiên cố được người dân khu dân cư số 9 xây dựng. Ông N.Tr trong khu đô thị này, nói: Đất vẫn chưa có sổ đỏ, việc xây nhà cũng không có giấy phép xây dựng. Lô đất mua 4 năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp sổ đỏ. “Vì không có sổ đỏ nên gia đình tôi không xin được giấy phép xây dựng. Cần chỗ ở, vợ chồng tôi nhắm mắt làm liều xây dựng ngôi nhà mà không có giấy phép. Về ở gần 2 năm nay rồi, may mắn là không bị chính quyền xử phạt”, ông Tr., cho hay.

img
Dự án Khu dân cư số 9 triển khai kéo dài hơn 16 năm nhưng còn vướng giải tỏa đền bù.

Trường hợp cha con Ng.V.Ch, mua đất dự án Khu đô thị số 9, xây dựng ngôi nhà kiến cố 2 tầng ngay tại trục đường lớn cũng trong tình trạng không sổ đỏ, không giấy phép xây dựng. Ông Ch., cho biết: Nhà xây xong, về ở 4 năm nay nhưng lô đất đến giờ vẫn chưa được chủ đầu tư cấp sổ đỏ. Đây là tình trạng chung của nhiều hộ tại Khu dân cư số 9.

Ông Đoàn Ngọc Viên – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (UBND thị xã Điện Bàn) cho biết: Dự án Khu dân cư số 9 được triển khai kéo dài từ năm 2003 đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì vướng thủ tục pháp lý, GPMB...

img
Mặc dù chủ đầu tư đã bán đất, đưa dân đến ở, nhưng hạ tầng dự án Khu đô thị số 9 còn ngổn ngang, nhếch nhác.

Cứ xuống tiền mua đất sẽ được xây dựng?

Trong vai người mua đất, PV được ông Th., môi giới buôn bán đất có kiot ngay tại khu dân cư số 9, hồ hởi quảng bá vẫn còn “lô đẹp” tại lô số 4 khu E có giá 1,8 tỷ đồng. Theo ông Th. khách xuống trước hơn 1,4 tỷ đồng, ký kết hợp đồng huy động vốn với Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam.

Để làm tin, ông Th. trưng ra hàng loạt Hợp đồng huy động vốn để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư số 9 do ông Ngô Đức Trung- Tổng giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam ký, đóng dấu đỏ và các phiếu thu, tiền góp vốn trực tiếp được công ty này biên nhận.

Hàng loạt hợp đồng này được ký từ năm 2011, giá đất lúc đó chỉ chưa đầy 500 triệu đồng/lô, nhưng đến nay đã được rao bán ở mức giá cao ngất ngưởng 1,8-2 tỷ đồng/lô.

Theo ông Th. khi đóng đủ sổ tiền hơn 1,4 tỷ đồng, chỉ khoảng 4 tháng sau người dân sẽ được cấp sổ đỏ. “Họ làm từng đợt nên phải chờ để lấy sổ”, số tiền còn lại người mua sẽ đóng khi có sổ đỏ”, ông Th. nói và quả quyết: chỉ cần hôm nay xuống tin, ngày mai sẽ được xuống móng xây nhà.

“Người ta không có sổ vẫn xây đầy đó thôi, không ai xử lý cả, cái này dự án và chúng tôi lo được", ông Th. nói.

Xem thêm video khu đô thị mới "bánh vẽ" ngâm sổ đỏ, thiếu nước sạch cho các hộ dân

Địa phương vẫn bất ngờ, không biết?

Theo cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Điện Bàn, phụ trách công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị số 9, do chủ đầu tư Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam chậm triển khai xây dựng dự án khiến công tác đền bù giải tỏa gặp phải rất nhiều khó khăn. Tình trạng người dân xây dựng nhà trái phép trong khu quy hoạch dự án diễn ra không thể kiểm soát.

Tuy nhiên, trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Đình Chấn – Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị (QTĐT) thị xã Điện Bàn, tỏ ra bất ngờ: “Hiện nay, chúng tôi chưa nắm được vấn đề này. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh ngay sự việc và có thông tin trả lời”. 1 ngày sau, Đội Kiểm tra QTĐT phản hồi thông tin kiểm tra với kết quả "khó xác định nhà có sổ, không sổ đỏ, và giấy phép xây dựng" (?).

Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Trần Úc cho biết: Đến giờ, UBND thị xã cũng như bản thân tôi không biết sự việc này. Những vấn đề ở dự án Khu đô thị số 9 đều do Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam quản lý. UBND tỉnh Quảng Nam giao quyền cho Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam, chứ tỉnh Quảng Nam không giao cho thị xã Điện Bàn.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.