Xã hội

Khu đô thị "bánh vẽ, khát nước sạch: Cấp nước là chiến lược, "bí mật"?

13/05/2019, 21:14
image

Dân dài cổ chờ nước sạch nhưng vị đại diện chủ đầu tư Khu dân cư số 9 (Điện Bàn, Quảng Nam) cho rằng: cấp nước là chiến lược, bí mật công ty?.

img
Thi công xây dựng vỉa hè hết sức cẩu thả, xây chưa xong đã xuống cấp, hư hỏng

Né báo chí, trả lời vòng vo

Nhận phản ánh của người dân khu dân cư số 9 (khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, TX.Điện Bàn), PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại với ông Ngô Đức Trung (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam) nhưng vị này không bắt máy.

Báo Giao thông vừa có loạt bài “Kỳ lạ khu đô thị bánh vẽ: không sổ đỏ, khát nước sạch”, phản ánh nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân khu dân cư số 9 (khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, TX.Điện Bàn) do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư, dù nhận đất, xây nhà nhưng sống trong tình cảnh khát nước sạch, không sổ đỏ… Được mệnh dân khu đô thị mới, nhưng cuộc sống người dân đối diện hàng loạt bí bách, không đảm bảo nhu cầu cơ bản sinh hoạt, lâm cảnh xây nhà không phép, ô nhiễm môi trường.

Chiều 6/5, PV trực tiếp đến trụ sở công ty trên đường Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) để liên hệ làm việc. Nữ nhân viên phòng hành chính cho biết ông Trung đang họp cùng ban lãnh đạo công ty và yêu cầu PV chờ để chuyển thông tin đăng ký làm việc.

Tuy nhiên, hết giờ họp, PV không được bố trí làm việc về các nội dung liên quan.

Nhằm đảm bảo thông tin đa chiều, PV tiếp tục liên hệ với phía công ty. Phải đến 2 ngày sau, đại diện Công ty này mới điện thông báo buổi làm việc vào 10 giờ ngày 8/5. Dù buổi làm việc do công ty sắp xếp, có nội dung đăng ký rõ ràng, nhưng vị đại diện Ban Quản lý dự án Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam (PV nhiều lần hỏi tên để tiện làm việc nhưng mãi đến cuối buổi mới giới thiệu tên Hoàng Công Tâm- Phó Ban QLDA của Công ty- NV) lại cho rằng “không phải là người phụ trách khu đô thị số 9, còn nội dung cấp thoát nước thì không phải thẩm quyền của tôi” (?!).

Ông Tâm ra giọng phủ đầu: Anh đến đây làm việc thì quyền tiếp hay không tiếp là việc của tôi. Tiếp hay không tiếp là việc của công ty, của doanh nghiệp, anh hiểu không?

img
Không có nguồn nước sạch, người dân dự án Khu dân cư số 9 phải sử dụng nguồn nước giếng bị ô nhiễm.

Các câu hỏi của PV vì sao khu dân cư số 9 sau 16 năm triển khai hiện không được cấp nước sạch; kế hoạch triển khai nước sạch đến khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc ra sao (vì nhiều khu đô thị mới ở đây đều trong cảnh thiếu nước sạch), tình trạng ô nhiễm khu dân cư… đều không được ông Tâm trả lời thỏa đáng.

Trái lại, ông Tâm cho rằng “việc đầu tư các khu đô thị của Điện Nam - Điện Ngọc không có nước là việc của người ta, sao bây giờ anh đến hỏi em. Đây đâu phải là nhiệm vụ của em. Không có một văn bản nào của tỉnh Quảng Nam giao cho mình (Công ty) thực hiện dự án đó hết”.

Điều lạ, ông Tâm thản nhiên cho rằng: “Tình hình cấp thoát nước cho các khu đô thị là chính sách phát triển của Công ty. Nó thuộc về cái bí mật kinh doanh và chiến lược của Công ty” nhằm từ chối trả lời các câu hỏi của PV.

img
Nguồn nước giếng hàng trăm hộ dân Khu dân cư số 9 bốc mùi tanh, hôi thối.

PV đặt vấn đề tình trạng ô nhiễm do hạ tầng thoát nước, với tư cách là chủ đầu tư dự án, nhưng ông Tâm cho biết: “Cái thoát nước thì tôi không rõ. Công ty mang tên là cấp thoát nước như vậy, nhưng thoát nước thì tụi tôi không có làm”.

Dễ thấy Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam tổ chức buổi làm việc với cơ quan báo chí mang tính đối phó từ việc bố trí người phát ngôn đến nội dung trả lời và thái độ làm việc.

Theo các hộ dân, với cách làm việc của chủ đầu tư, dân cư khu đô thị số 9 chắc chắn còn lâm cảnh khát nước, ngâm sổ đỏ….

img
Nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều gia đình phải đầu tư lắp đặt các hệ thống xử lý nước trước khi dùng.

Không thỏa đáng

Trao đổi thông tin việc cấp nước cho các dự án khu đô thị Điện Nam- Điện Ngọc không thuộc công ty CP cấp nước Quảng Nam như ông Tâm phản ánh, ông Trần Úc- Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn khẳng định: "Đã trao đổi với lãnh đạo công ty. Việc cấp thoát nước trên địa bàn thị xã Điện Bàn nói chung và các dự án tại khu đô thi, dân cư tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam đảm nhận, thực hiện".

Theo ông Nguyễn Đạt- Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng không có nước sạch, sổ đỏ ở khu dân cư số 9. Đây là vấn đề “lịch sử để lại” tồn đọng từ Ban quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (đến cuối năm 2017 mới bàn giao lại cho thị xã- NV). Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, xử lý. Trực tiếp chủ tịch UBND TX.Điện Bàn trao đổi với chủ đầu tư khu đô thị số 9 để xử lý những vấn đề liên quan.

Xem thêm video "khu đô thị bánh vẽ" không nước sạch, ngâm sổ đỏ, thi công ẩu:

Ông Đạt cho hay: "Thực tế, việc phát triển, mở rộng khu vực cấp nước về phía Điện Nam- Điện Ngọc, phía Đông của tỉnh là ưu tiên lâu nay. Với vai trò là công ty cấp thoát nước cho cả tỉnh, đúng ra theo lẽ thường họ sẽ “ưu tiên” cho khu dân cư của mình nhưng tình trạng người dân khu đô thị Điện Nam- Điện Ngọc, đặc biệt khu dân cư số 9 không có nước sạch là khó hiểu, cách thông tin của phía công ty cấp thoát nước (như trao đổi với PV) là không thỏa đáng. Ngay trong tuần này, thị xã sẽ có văn bản chỉ đạo đội Quy tắc đô thị, các đơn vị chức năng kiểm tra làm rõ, xử lý bất cập để đảm bảo cuộc sống người dân vùng đô thị mới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.