Bất động sản

Khu đô thị hơn 200 tỷ quá hạn đầu tư, nhếch nhác… thành nơi chăn thả bò

13/06/2022, 08:17
image

Khu đô thị có mức đầu tư hơn 200 tỷ trải qua gần 7 năm triển khai nhưng không hoàn thành, hạ tầng nhếch nhác người dân dùng làm nơi chăn thả bò.

Hết hạn đầu tư, hạ tầng nhếch nhác

Dự án Khu đô thị Đông Nam đường Trần Hưng Đạo (phường An Lạc, TX Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, gọi tắt là KĐT Buôn Hồ) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại VN Đà Thành (gọi tắt là Công ty VN Đà Thành, thuộc Tập đoàn VN Đà Thành, trụ sở chính tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

img

Dự án Khu đô thị hơn 200 tỷ đã hết hạn đầu tư nhưng hạ tầng vẫn đang nhếch nhát, trở thành nơi chăn thả bò của người dân. Ảnh: Ngọc Hùng

Dự án có quy mô hơn 19ha, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2016, thời hạn đầu tư 72 tháng (6 năm), dự kiến hết quý 4/2021 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, trải qua gần 7 năm triển khai (đã quá thời hạn đầu tư) nhưng dự án vẫn ngổn ngang, nhếch nhác, giống như một công trình “bỏ hoang”. Trong khi đó, toàn bộ nền đất đã được chủ đầu tư rao “bán sạch”, theo kiểu “bán lúa non”.

>>> Video: Khu đô thị 200 tỷ quá hạn đầu tư, nhếch nhác… trở thành nơi chăn thả bò.

Theo ghi nhận, trái với những lời quảng bá “có cánh” trên các diễn đàn bất động sản (BĐS), Dự án KĐT Buôn Hồ "có quy mô gần 20 ha, hạ tầng đã hoàn thiện 90%; khu thương mại, chuỗi dịch vụ đã đi vào hoạt động; sân thể thao, tennis đã hoàn tất, có thể sử dụng"…

Nhưng thực tế tại đây, dự án là một nơi vắng vẻ nằm bên đường Trần Hưng Đạo, chỉ có duy nhất một lối vào, các vị trí khác đang thi công dở dang, xung quanh là những vườn cây ăn trái, cà phê của người dân.

img

Hạ tầng nhếch nhác không đường, không điện,... Ảnh: Ngọc Hùng

Đi vào bên trong, ngay cổng là ngôi nhà điều hành xuống cấp, cửa đóng then cài. Phía sau ngôi nhà bỏ hoang này là các nền đất cỏ mọc um tùm, không khí vắng lặng chỉ có vài ngôi nhà mọc lên. Nhiều tuyến đường đang còn là đất cấp phối, nhiều hố ga lộ thiên cỏ mọc um tùm gây nguy cơ mất ATGT.

Ở khu vực cuối dự án, nhiều trụ điện được trồng lên xiêu vẹo nhưng không có điện, nhiều đoạn đường nhựa đang có dấu hiệu xuống cấp. Theo quan sát, các lô đất nền tại dự án đang để hoang, cây bụi mọc um tùm và trở thành nơi chăn thả bò của người dân.

img

Đường xuống cấp, hố ga không nắp gây mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

Tại đây, PV liên hệ theo số điện thoại một “cò đất” và được tư vấn: “Hiện giờ đất ở đây giá F1, F2, F3 chứ không còn F0 nữa vì dự án này công ty đã bán sạch rồi.

Nếu anh mua đầu tư thì mua lô phía trong không điện, đường, giá sẽ rẻ, khoảng 1,050 tỷ đồng/lô. Bây giờ anh mua, anh phải để 2,3 năm nữa làm đường thì giá đất mới lên, dân làm nhà nhiều cũng sẽ đẩy giá lên”.

Theo quan sát, trên dự án này còn có 10 căn shophouse được chủ đầu tư xây dựng lên nhằm tạo điểm nhấn, tạo khu nhà kiểu mẫu cũng đã bán hết và đang được người mua cơi nới, sửa sang mỗi căn một kiểu.

Theo một người dân, việc chủ đầu tư chậm hoàn thiện hạ tầng sẽ khiến nhiều người có nhu cầu mua đất ở thực sự mất cơ hội. Trong khi đó, nhiều lô đất sẽ rơi vào tay các nhà đầu cơ khiến việc hình thành khu đô thị tại dự án sẽ chậm hơn.

Người dân đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng để có đường, có điện, yên tâm dựng nhà cửa. Tuy nhiên, chủ đầu tư nói sang năm 2023 mới hoàn thiện.

Bao giờ hoàn thành?

img

Dự án chưa hoàn thành nhưng đã bán hết đất nền khiến người mua "sống dở chết dở". Ảnh: Ngọc Hùng

Theo giải trình của Công ty VN Đà Thành gửi Sở Xây dựng Đắk Lắk, việc chậm tiến độ là do giai đoạn 1 dự án được giao 13,5 ha đất (tương đương 70%) và đã đầu tư hoàn thiện cơ bản hạ tầng kĩ thuật, được nghiệm thu hoàn thành xây dựng vào tháng 5/2021.

Đối với phần diện tích mặt bằng còn lại (hơn 5 ha) ở giai đoạn 2, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đến tháng 6/2021 mới hoàn thiện.

Ông Lê Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Buôn Hồ cho biết: “Trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư yêu cầu chủ đầu tư sau khi hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật, có trách nhiệm bàn giao để địa phương vận hành, khai thác quản lý.

Tuy nhiên, đến nay đã hết thời gian đầu tư nhưng hạ tầng vẫn chưa xong, nhà đầu tư vẫn chưa bàn giao hạ tầng.

Theo tìm hiểu, mặc dù dự án tại TX Buôn Hồ triển khai chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa hoàn thành nhưng Công ty VN Đà Thành sắp triển khai một dự án nhà ở đô thị quy mô hơn 21 ha với tổng mức đầu tư hơn 600 tỉ đồng tại TPBuôn Ma Thuột.

Về góc độ địa phương, UBND thị xã đề nghị Sở Xây dựng đôn đốc chủ đầu tư, tại vì dự án này do Sở Xây dựng cấp giấy phép.

Vừa qua, Sở Xây dựng đã mời các sở, ngành liên quan và UBND thị xã, trên cơ sở báo cáo tiến độ của nhà đầu tư, làm rõ nguyên nhân chậm. Sau đó, các ngành cũng thống nhất xem xét gia hạn tiến độ dự án tới quý 1/2023.

Hiện nhà đầu tư đang làm hồ sơ điều chỉnh dự án, điều chỉnh tiến độ dự án”.

“Giai đoạn 1, về cơ bản cũng chưa hoàn thiện, việc này địa phương cũng rất “nóng ruột”.

Sắp tới Phòng Quản lý đô thị TX sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã đôn đốc nhà đầu tư, để người dân nhận quyền sử dụng đất, họ có đầy đủ hạ tầng để xây dựng nhà ở”, ông Lê Tuấn Anh khẳng định.

Vị đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại VN Đà Thành thừa nhận: “Hiện dự án đã hết tiến độ, công ty đang làm thủ tục để gia hạn tiếp”.

img

Con đường đang làm dở dang. Ảnh: Ngọc Hùng

Đây là dự án phát triển đô thị, sản phẩm được chuyển đổi toàn bộ đất nền. Ban đầu, theo quy hoạch dự án có 375 thửa liền kề, 28 thửa đất biệt thự, nhưng chủ đầu tư thấy nhu cầu về biệt thự diện tích lớn (1 lô hơn 300m2-NV), khả năng đầu tư lớn nên tháng 10/2018 đã xin điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh từ 28 thửa chia đôi ra thành đất ở liền kề (56 thửa).

Sau đó, dự án đã điều chỉnh cục bộ, điều chỉnh từ đất ở biệt thự sang đất ở liền kề và được TX Buôn Hồ phê duyệt quy hoạch, UBND tỉnh chấp thuận đầu tư. 10 căn shophouse do công ty đầu tư làm căn hộ mẫu và đã chuyển nhượng hết”.

“Theo giấy phép xây dựng, hạ tầng đã hoàn thành khoảng 80%, những cái nào đã thi công thì được Sở Xây dựng nghiệm thu. Còn lại diện tích công ty chưa hoàn thành thì do thời tiết! Ngoài ra phần đang thi công chậm là do bàn giao mặt bằng chậm”, đại diện Công ty VN Đà Thành khẳng định.

Liên quan đến dự án trên, PV đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk (đơn vị cấp giấy phép) để nắm thông tin. Tại đây, ông Nguyễn Xuân Phước, Chánh văn phòng Sở yêu cầu PV để lại nội dung câu hỏi để trả lời sau nhưng đến nay vẫn chưa phản hồi.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại dự án:

img

Mặc dù dự án đã bán sạch đất nền nhưng hạ tầng vẫn nhếch nhác, không một bóng nhà. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Nắp hố ga cỏ mọc um tùm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Không điện, đường xuống cấp... Ảnh: Ngọc Hùng

img

Dự án vắng vẻ, cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Theo ghi nhận "chưa có sự sống" tại dự án khu đô thị hơn 200 tỷ. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Những con đường thi công nham nhở rồi bỏ. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Dự án có 10 căn shophouse được chủ đầu tư xây dựng nhằm tạo điểm nhấn, tạo khu nhà kiểu mẫu cũng đã bán hết và đang được người mua cơi nới, sửa sang mỗi căn một kiểu. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.