An ninh hình sự

Khu đô thị thành sào huyệt đánh bạc quốc tế: Chính quyền địa phương nói gì?

30/07/2019, 14:19

Trong khu đô thị Our City chỉ có 27 người Trung Quốc đăng ký tạm trú nhưng khi công an ập vào đã phát hiện gần 400 người.

img
Lực lượng công an tiến hành kiểm tra tụ điểm điều hành mạng lưới cờ bạc quốc tế tại Our City.

Sáng 30/7, trao đổi thông tin xung quanh vụ việc Bộ Công an và Công an Hải Phòng đột kích, bắt quả tang gần 400 đối tượng điều hành mạng lưới đánh bạc xuyên quốc gia xảy ra tại khu đô thị Our City, đại diện lãnh đạo UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) cho biết: Thực tế, thời gian qua UBND quận thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng lưu ý hoạt động tại khu đô thị Our City nhưng việc vào được khu đô thị này rất khó khăn.

“Our City là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, được Sở Kế hoạch-Đầu tư Hải Phòng cấp phép. Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài theo phân cấp là do thành phố quản lý. Bình thường quận không có thẩm quyền kiểm tra những đơn vị vốn 100% FDI. Trong trường hợp quận muốn xuống làm việc cũng phải có kế hoạch và thông báo trước cho đơn vị này”, đại diện lãnh đạo UBND quận Dương Kinh chia sẻ.

img
Khu đô thị Our City trở thành tụ điểm của mạng lưới đánh bạc quốc tế

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành, chia sẻ với báo chí là chỉ có 27 người Trung Quốc đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở. Trong khi đó, thời điểm công an đột kích, trong một số biệt thự tại khu đô thị Our City có đến gần 400 người Trung Quốc.

"Những năm đầu, sau khi khởi công, họ còn mời chính quyền địa phương vào trong đó dự sự kiện, nhưng từ năm 2013 đến nay, tuyệt nhiên không đả động gì. Khu đô thị này cũng chưa từng xảy ra vấn đề về an ninh trật tự. Mọi hoạt động của họ đều thông qua thành phố. Chúng tôi chỉ được thông tin là có 27 người Trung Quốc đăng ký tạm trú trong đó", Chủ tịch UBND phường Hải Thành Nguyễn Duy Hưng cho biết.

img
Các đối tượng bị bắt giữ

Nhiều người dân Hải Phòng khi đi qua khu đô thị Our City luôn thắc mắc về kiến trúc lạ của khu đô thị này. Ngoài cùng của khu đô thị là dãy nhà liền kề che kín khiến người đi ngoài đường Phạm Văn Đồng không thể biết được bên trong khu đô thị người ta đang xây dựng, làm gì? Cộng với đó, lực lượng bảo vệ chốt chặn ngoài cổng vào rất nghiêm ngặt khiến người bên ngoài rất khó có thể vào được Our City, biến nơi này thành một lãnh địa riêng.

Ông Phạm Quang Đảo, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2A, phường Hải Thành, cho biết: "Tôi là cán bộ cơ sở sinh sống, làm việc ở đây từ trước khi Our City được xây dựng. Từ khi họ về đây, tôi một số lần tới vận động quyên góp ủng hộ các phong trào địa phương nhưng đều không thể vảo được qua cổng. Trong đó như là một lãnh địa riêng của người Trung Quốc. Có nhiều hành vi bất thường như buổi đêm thường xuyên có các xe taxi ra vào nhưng các xe này cũng chỉ dừng lại ở cổng trả khách rồi ra luôn”.

Khu đô thị Our City được cấp phép từ năm 2005, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam thuộc Tập đoàn Hiệp Phong Hồng Kông - Trung Quốc (Qia Feng Holdings Limited) đây là dự án bất động sản đầu tiên của Việt Nam có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Dự án nằm sát bên đường Phạm Văn Đồng nối trung tâm Hải Phòng với khu du lịch Đồ Sơn, phía Đông liền kề với con sông Lạch Tray, đây là địa điểm đắc địa bởi giao thoa của hệ thống giao thông và các công trình công cộng lớn của Hải Phòng.

Theo quy hoạch và cấp phép thì đây là khu đô thị với quy mô hoành tráng, tầm cỡ quốc tế, khu nhà ở với kiến trúc châu Âu, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí. Khi mới triển khai, Our City được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị nhà ở, như một điểm nhấn trong đô thị Hải Phòng. Tuy vậy, thời gian gần đây nó đã biến thành một sào huyệt của ổ nhóm tội phạm đánh bạc xuyên quốc gia.

Trước đó, vào chiều 27/7, gần 1.000 chiến sỹ cảnh sát tinh nhuệ đã bao vây, đột kích khu đô thị Our City, tại Km 6, đường Phạm Văn Đồng, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng.

Một cuộc khám xét lớn đã được thực hiện trên 100 phòng ở của khu đô thị. Gần 400 người Trung Quốc tham gia đường dây cờ bạc đã bị công an tạm giữ. Thống kê sơ bộ, công an xác định số tiền đã giao dịch trên hệ thống mạng đánh bạc là hơn 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng hơn 10.000 tỷ đồng Việt Nam). Ngoài ra, cơ quan Công an đã thu giữ gần 2.000 điện thoại di động thông minh, 533 máy tính các loại, nhiều thẻ ngân hàng, tiền mặt, cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.