Xã hội

Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên bị "xẻ thịt", phá vỡ quy hoạch

17/08/2020, 19:16

Một khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên ở phường Hải Thanh, Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang bị "xẻ thịt", phá vỡ quy hoạch xây dựng.

img
Khu du lịch sinh thái Du Xuyên nằm trên trục đường giao thông kéo dài ra bờ biển ở phường Hải Thanh, Thị xã Nghi Sơn

Tháng 2/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 660/QQĐ-UBND về việc thu hồi 9.844,2m2 đất bằng cho công ty cổ phần Do Xuyên thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (nay là phường Hải Thanh, Thị xã Nghi Sơn), thời gian cho thuê đất là 50 năm.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay trên diện tích gần 10.000m2 đất nói trên đang bị “xẻ thịt, phân lô, bán nền”, hình thành nhiều khu nhà ở buôn bán hàng hóa, cắt tóc, gội đầu, nuôi tôm… Ở chính giữa khu đất mọc lên khu nhà hotel Du Xuyên 4 tầng.

img
Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn) phê duyệt bản vẽ thiết kế Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên từ năm 2013

Theo tìm hiểu được biết, ngày 29/1/2013, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn) đã phê duyệt bản vẽ thiết kế của Công ty cổ phần Do Xuyên, thống nhất mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên với diện tích 9.844,2m2 được giới hạn bởi các mốc từ M1 đến M11 như bản vẽ.

Hạng mục trong bản vẽ nêu rõ: Khu BT cao cấp 2 tầng (496m2); Văn phòng làm việc (162m2); Khu tổ chức sự kiện, dịch vụ thương mại (375m2); Nhà bán hàng, nhà nghỉ (270m2); Khu xử lý nước thải (35m2); 5 nhà rông (200m2); Bể bơi (250m2), Khu nhà lục lăng (140m2)…

img
Trong khuôn viên của khu du lịch mọc lên tòa nhà 4 tầng làm Hotel Du Xuyên

Quy hoạch theo bản vẽ là vậy nhưng thực tế nhìn vào lại giống khu nhà ở dân cư, nuôi tôm thì đúng hơn. Dư luận ở đây cũng đang hoài nghi cho rằng, lãnh đạo phường Hải Thanh đã bỏ tiền ra mua đất ở Khu du lịch sinh thái này để xây nhà, kinh doanh...

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND phường Hải Thanh thừa nhận, khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên đã bị phá vỡ quy hoạch. Hiện các ngành chức năng như Sở TN&MT, Công an tỉnh Thanh Hóa…cũng đã về kiểm tra.

Cũng theo ông Chung, từ năm 2015 có những thông tin liên quan đến việc “phân lô, bán nền”, chuyển nhượng đất để xây nhà thì địa phương cũng đã báo cáo lên UBND huyện Tĩnh Gia biết. Còn theo như chủ đầu tư dự án lại cho rằng, một số hộ dân có “góp vốn” vào xây dựng hạ tầng trong khu du lịch để kinh doanh, không sai so với quy định.

img
Tại văn bản số 660/QĐ-UBND ngày 23/02/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ trách nhiệm của huyện Tĩnh Gia

Khi được hỏi thông tin liên quan đến việc Chủ tịch phường Hải Thanh có mua đất ở khu du lịch này hay không thì ông Chung khẳng định: “Tôi không liên quan và không mua đất ở đó. Còn về thông tin người nhà một số lãnh đạo xã có nhà ở đó thì có, thông tin cụ thể thì cơ quan chức năng đang vào cuộc xử lý. Đây là một sai phạm lớn, chúng tôi kiến nghị nên thu hồi dự án này”.

Sai phạm lớn là vậy nhưng khi trao đổi, ông Hoàng Bá Trung - Trưởng phòng TN&MT Thị xã Nghi Sơn lại “bàng quan” trước vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất tại khu du lịch Du Xuyên này. "Trước kia (cũng không nhớ rõ năm nào), Phòng TN&MT có phối hợp với các đơn vị như quy tắc đến kiểm tra cụ thể và có nhớ là lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng", vị này nói.

Thế nhưng khi PV đề nghị cho tiếp cận những tài liệu liên quan đến dự án này cũng như biên bản kiểm tra hiện trường, ông Hoàng Bá Trung không cung cấp được bất cứ hồ sơ nào, ngoài 2 quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho thuê đất tải trên mạng internet về.

Điều khó hiểu là một dự án được UBND tỉnh cho thuê gần 10.000m2 đất trong vòng 50 năm, giao cho UBND huyện Tĩnh Gia lúc bấy giờ kiểm tra giám sát việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần Do Xuyên theo quy định của pháp luật; Một bản vẽ chi tiết với bối cảnh đẹp ở ven biển Hải Thanh giờ đang bị “xâm hại” quy hoạch nhiều năm qua nhưng dường như cơ quan chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp xử lý quyết liệt.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.