Xã hội

Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị: Vì sao nhiều dự án khởi công rồi bất động?

31/12/2021, 19:01

Các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã khởi công rồi “bất động” kéo dài, có dự án chưa xong các thủ tục, gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Trong các dự án Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị được giao để cùng với các nhà đầu tư hoàn thành hồ sơ thủ tục để tiến hành khởi công xây dựng trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị mới chỉ có 1 dự án hoàn thành, 2 dự án diện thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, còn lại chủ yếu đang “bất động”...

img

Một góc khu tái định cư xã Hải Khê đã được "dọn sẵn" nhưng dự án khởi công rồi "bất động"...

Liên quan đến việc xử lý các dự án chậm tiến độ, đặc biệt là những dự án động lực, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã khởi công trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị, ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế (QLKKT) tỉnh Quảng Trị cho biết, qua rà soát, trong 8 dự án Ban được giao để cùng với nhà đầu tư hoàn thành hồ sơ thủ tục để tiến hành khởi công xây dựng trong dịp trên, đến nay mới chỉ có dự án Dự án Kho cảng xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) đã hoàn thành, đi vào hoạt động và đã có nộp ngân sách bước đầu cho tỉnh.

Dự án này có tổng mức đầu tư 268 tỷ đồng, với mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường ống, kho bồn bể chứa xăng dầu, tổng sức chứa 30.200m3 (giai đoạn 1 là 12.200m3, giai đoạn 2 là 18.000m3); đầu tư xây dựng cầu cảng xuất nhập xăng dầu tiếp nhận tàu có trọng tải 3.000DWT.

Dự án kho xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị khởi công ngày 12/6/2019, hiện đã hoàn thành giai đoạn 1, còn tiến độ hoàn hoàn thành đi vào hoạt động toàn bộ dự án năm 2027.

img

Trụ sở UBND xã Hải Khê, trạm y tế, trường học được xây dựng như một khu liên cơ để nhường đất trụ sở cũ cho dự án

Trong khi đó, 2 dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt (tổng vốn đầu tư 640 tỷ đồng) và dự án Kho cảng xăng dầu Việt Lào (tổng vốn đầu tư 470 tỷ đồng), đều thuộc địa bàn xã Triệu An (huyện Triệu Phong) khởi công lần lượt vào ngày 28/12/2019 và ngày 28/2/2020 rồi “bất động”.

“Do công tác GPMB ở đây gặp khó khăn, mặc dù chính quyền địa phương từ huyện đến xã, thôn cũng như các ngành và nhất là cấp huyện đã nỗ lực, nhưng hơn 1,5 năm công tác GPMB đến tháng 9 vừa rồi mới hoàn thành và hiện nay về phía nhà đầu tư cảng CFG mới có quyết định giao đất. Còn dự án Kho cảng xăng dầu Việt Lào vừa qua mới hoàn thành hồ sơ thủ tục để nộp cho các Sở ngành liên quan làm thủ tục để cấp đất, giao đất.

Hai dự án này họ đang quyết tâm để làm và Ban sẽ có kế hoạch cụ thể, phối hợp với các Sở ngành để sớm thi công. Vừa rồi họ cũng đã có thi công một số san lấp mặt bằng tuy nhiên chưa nhiều do chưa được giao đất”, lãnh đạo Ban QLKKT Quảng Trị cho hay.

img

Trụ sở UBND xã Hải Khê, trường học cũ trong phạm vi dự án tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Đáng chú ý, đối với 2 dự án động lực là dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1 của Công ty điện lực quốc tế Thái Lan (EGATI), có tổng mức vốn đầu tư trên 55.000 tỷ đồng và dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy của Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng) tại huyện Hải Lăng như xã Hải Khê và Hải An đã tổ chức lễ khởi công xây dựng (phần hạ tầng kỹ thuật) vào ngày 22/11/2019 và 27/2/2020, nhưng đến nay vẫn “bất động”.

Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1, ông Phạm Ngọc Minh cho biết, nhà đầu tư cũng rất quyết tâm, vừa rồi tổ chức với Bộ Công thương, UBND tỉnh Quảng Trị để thực hiện xử lý các công việc còn lại, trong đó có 3 nội dung rất quan trọng như giá điện, bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam.

“Những việc này còn lại rất ít nhưng lại rất quan trọng để quyết định nhà đầu tư đầu tư. Tuy nhiên, vừa rồi Việt Nam cũng như một số nước dự hội nghị COP26 thì bây giờ chúng ta tăng trưởng xanh và dự án này nhà đầu tư cũng thông tin với Ban là sẽ có gặp khó trong việc thực hiện chủ trương COP26 này.

Chính phủ Thái Lan hiện nay chưa đưa Nhiệt điện than 1 để vào chương trình nghị sự của Chính phủ Thái Lan để đồng ý cho thành lập công ty ra nước ngoài để đầu tư”, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho hay.

img

Hai trong số các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị khởi công rồi "bất động"

Về phương án đối với dự án này, Ban QLKKT tỉnh Quảng Trị cho biết, Ban cũng đã có phương án để tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với nhà đầu tư, nếu được quy hoạch cho điện 8 thì sẽ nên chuyển hướng sang điện khí hoặc nếu không làm được thì sẽ chuyển sang một dự án khác đảm bảo tăng trưởng xanh.

Đối với dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy, Ban QLKKT cũng như Sở ngành, UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ đạo các dự án động lực của tỉnh đã tiếp tục làm việc nhiều lần với nhà đầu tư trong 1 năm qua và UBND tỉnh cũng đã có những Thông báo rất ráo riết, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cứ giãn tiến độ ra.

Vừa rồi đoàn của Sở KH&ĐT cũng như đoàn kiểm tra của Ban QLKKT nhận thấy trước đây cũng như đến bây giờ thì khả năng để nhà đầu tư này triển khai dự án rất khó, cả về năng lực và kinh nghiệm.

img

Dự án khởi công rồi bất động khiến nhiều hộ dân "đi không được, ở không xong"

Đáng chú ý, theo Ban QLKKT tỉnh Quảng Trị, vừa rồi Ban Chỉ đạo các dự án động lực của tỉnh cũng như UBND tỉnh chỉ đạo lại Ban cũng như các Sở ngành để tham mưu, trong tham mưu này có 2 phương án: Một là phương án cần phải giao quyền cho UBND tỉnh điều hành, ngoài ra một số bến cảng nhà đầu tư có khả năng triển khai để UBND tỉnh điều hành và có cam kết.

Thứ hai nữa là trong Luật Đầu tư có điều là việc khả năng yếu thì phải chia tách dự án này ra, lúc đầu Ban làm việc với nhà đầu tư đồng ý, nhưngkhoảng 1 tuần đến 10 ngày sau nhà đầu tư lại không đồng. Hiện nay, Ban cũng đang tiếp tục phối hợp với các Sở ngành và sắp tới UBND tỉnh cũng sẽ làm việc với Ban để xử lý...

Trong khi đó, 2 dự án động lực khác là Dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy của Công ty CP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (tổng vốn đầu tư 53,85 tỷ đồng) và dự án Nhà máy sản xuất inox và thép hợp kim của Công ty TNHH MTV Tân Việt Quang (tổng vốn đầu tư 1.560 tỷ đồng) thì trong diện thu hồi.

img

"Quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bên tuyến đường trục dọc từ xã Hải Khê ra Cửa Việt

“Vừa rồi Ban cũng đã tham mưu thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đó là Dự án cấu kiện bê tông Mỹ Thủy thì hiện nay đã thu hồi quyết định giấy chứng nhận đầu tư. Còn Nhà máy thép Tân Việt Quang hiện nay nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, lúc đầu làm hồ sơ đầy đủ và có năng lực, nhưng do dịch Covid-19 ảnh hưởng kéo dài nên nhà đầu tư hiện nay cũng khó khăn.

Nếu nhà đầu tư không nộp ký quỹ được và không triển khai thi công thì họ đã cam kết là sẽ chấm dứt dự án và Ban sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư...”, lãnh đạo Ban QLKKT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.