Xã hội

Quảng Ninh dùng khách sạn, nhà nghỉ làm nơi cách ly cho khách về từ châu Âu

16/03/2020, 09:20

Một số cơ sở lưu trú tại đảo Tuần Châu và nhà nghỉ của trường học sẽ được tỉnh Quảng Ninh trưng dụng làm nơi cách ly bệnh nhân Covid-19.

img
Một số cơ sở lưu trú tại đảo Tuần Châu sẽ được trưng dụng là nơi cách ly

Cơ sở lưu trú ở Tuần Châu và nhà nghỉ Trường học được trưng dụng

Tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng chuẩn bị với tinh thần cao nhất để đón các chuyến bay từ châu Âu đưa người Việt Nam về nước trong dịp này. Hiện tại, các điểm được xác định tổ chức cách ly khi đón người từ những chuyến bay này về nước đã được bố trí chu đáo, đảm bảo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện môi trường tốt nhất.

Một số cơ sở lưu trú tại đảo Tuần Châu và khu nhà nghỉ tại Trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ Nguyễn Văn Cừ - đây là cơ sở đào tạo tỉnh vừa đầu tư mới với quy mô lớn, khang trang, hiện đại nằm biệt lập với khu dân cư. Đồng thời, các phương án hậu cần cũng được các ngành sẵn sàng nhằm đảm bảo sức khỏe và mang lại tâm lý thoải mái cho những người sẽ thực hiện cách ly tại Quảng Ninh.

Tính từ thời điểm khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1/2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đón và thực hiện cách ly tập trung 2.302 người; cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế 422 người. Đáng chú ý, do là địa bàn có cửa khẩu quốc tế với nước bạn Trung Quốc và có sân bay quốc tế Vân Đồn nên được Chính phủ chỉ định đón các chuyến bay đưa người Việt từ một số nước là tâm dịch trở về như Trung Quốc, Hàn Quốc nên trong số hàng nghìn trường hợp thực hiện cách ly, tỷ lệ người tỉnh ngoài rất lớn.

Theo đó, cùng với việc bố trí chỗ ở đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cá nhân thuận tiện cũng như đảm bảo các điều kiện về cách ly theo quy định của ngành Y tế, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện miễn phí toàn bộ các chi phí gồm xét nghiệm, cung cấp 3 bữa ăn trong ngày, bố trí phương tiện đưa người sau cách ly trở về nơi cư trú.

Về chi phí điều trị đối với bệnh nhân Covid-19, nếu là người Việt Nam cũng được miễn phí toàn bộ.

Giáo viên nấu cơm cho người cách ly, chủ khách sạn tình nguyện hỗ trợ phòng

Cùng chung tay với các cấp chính quyền và ngành chức năng trong công tác này, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tham gia tích cực, như ở TP Móng Cái, đội ngũ giáo viên trong thời gian học sinh nghỉ học đã tham gia nấu cơm cho các điểm cách ly và chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú tình nguyện sử dụng khách sạn làm điểm cách ly tập trung.

Còn tại TP Hạ Long, chủ một khách sạn 4 sao gồm 120 phòng đã xin được ủng hộ toàn bộ chi phí phục vụ trong thời gian được tỉnh trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung.

Về thông tin phong tỏa Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định đây là thông tin gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định, không có việc “phong tỏa” Bệnh viện Lao và Phổi. Theo đó, tại Bệnh viện Lao và Phổi hiện nay được đặt Bệnh viện cách ly số 2, thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ nhiễm, nhiễm Covid-19. Do vậy, 2 cơ sở này có cùng lối đi, cùng khuôn viên.

Từ đêm 13/3, Bệnh viện số 2 bắt đầu cách ly, thu dung, điều trị trường hợp nhiễm Covid đầu tiên là chị N.T.T.T, là ca bệnh số 52 của Việt Nam. Để kiểm soát tối đa công tác tác phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị kể từ ngày 14/3.

Theo đó, các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí có trách nhiệm tiếp nhận bệnh nhân lao và bệnh phổi đến khám, điều trị cho đến khi Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh có thể tiếp nhận bệnh nhân trở lại.

img

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 16/3/2020

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.