Quản lý

Khu QLĐB II: Tích cực xử lý điểm đen, chủ động ứng phó mưa bão

13/12/2022, 07:59

Đó là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ trong năm 2022 mà Khu QLĐB II đã tập trung triển khai.

Chiều 12/12, tại TP Vinh (Nghệ An), Khu Quản lý đường bộ II (QLĐB II) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

img

Ông Ngô Viết Hưng, Phó trưởng Văn phòng đại diện QLĐBII.2 trực tiếp chỉ đạo thông đường trong đêm mưa lũ đầu tháng 10/2022

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT được xử lý

Năm 2022 là một năm có nhiều khó khăn, vướng mắc, như đại dịch Covid-19 vừa mới tạm được kiểm soát một phần; biến đổi khí hậu; biến động tình hình chính trị trên thế giới khiến giá cả leo thang… đã ảnh hưởng rất nhiều tới mọi mặt, trong đó có ngành giao thông.

Mặc dù vậy, trong năm vừa qua, Khu QLĐBII đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện hợp đồng gói thầu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ giai đoạn 2021 - 2024. Tuy kinh phí bố trí chưa đáp ứng đủ theo định mức, nhưng với quyết tâm bảo đảm các tuyến quốc lộ được giao quản lý luôn thông suốt, an toàn, êm thuận… Khu đã hướng dẫn, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, như ưu tiên xử lý, sửa chữa kịp thời các hư hỏng khe co giãn cầu, mặt đường bong bật, ổ gà, rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe mới phát sinh…

Khu cũng đã phối hợp với Ban ATGT, công an các tỉnh và các đơn vị có liên quan trên địa bàn quản lý, tổ chức 41 cuộc kiểm tra xử lý các bất cập về tổ chức giao thông; rà soát lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn Việt Nam trên hệ thống quốc lộ; điều chỉnh các vị trí mở dải phân cách, rào đóng một số đường ngang trái phép.

Đặc biệt, trong năm 2022, Khu đã xử lý được 19 điểm đen, 12 điểm tiềm ẩn TNGT. Đáng chú ý là tại các vị trí quốc lộ đi qua trường học, chợ sát đường, các vị trí cong khuất tầm nhìn và các vị trí thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Hiện, Khu đang tiếp tục xử lý 1 điểm đen trên QL45, ngoài ra đã đề xuất Cục ĐBVN cho phép xử lý 3 điểm đen và 1 điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh để thi công trong năm 2022 - 2023.

Khu cũng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục các sự cố về cầu đường, nhất là tình trạng hằn lún mặt đường, các vị trí đọng nước trên mặt đường; rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ vạch phân làn đường đảm bảo phù hợp, phát huy tác dụng.

Trong năm 2022, Khu QLĐBII đã triển khai thi công được 82 công trình thuộc các dự án sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất. Tất cả các công trình đều được thực hiện nghiêm túc từ khâu lập kế hoạch, soát xét hồ sơ, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Trong quá trình triển khai, việc kiểm tra, giám sát chất lượng được tiến hành thường xuyên, liên tục, có hệ thống… Do vậy, chất lượng công trình luôn đảm bảo, phát huy được hiệu quả vốn đầu tư, góp phần nâng cao tuổi thọ công trình, đảm bảo ATGT và tăng năng lực lưu thông của tuyến.

img

Khu QLĐB II tập huấn lắp ráp dầm cầu Bailey 21m để ứng phó lúc mưa bão về

Chủ động ứng phó với… mưa lũ

Là địa bàn nằm ở tâm bão, rốn lũ, năm 2022, Khu QLĐB II cũng đã chủ động, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu của thiên tai.

Cụ thể, Khu đã xây dựng và ban hành phương án phân luồng đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ năm 2022 gửi 6 sở GTVT trong khu vực từ Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan để phối hợp chỉ đạo, thực hiện.

Khi đường bị ngập hoặc có sự cố do mưa bão gây ra, cán bộ, công nhân đã kịp thời triển khai phân luồng và đưa thông tin kèm sơ đồ phân luồng lên trang web của khu để các tổ chức và cá nhân liên quan biết, chủ động lộ trình phù hợp, an toàn.

Thường xuyên cập nhật biến động vật tư dự phòng phòng chống thiên tai trong các kho dự trữ và tại các vị trí xung yếu để điều động khi cần thiết, nhằm khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông bước 1 trong thời gian ngắn nhất. Từ đó hạn chế tối đa tình trạng ách tắc giao thông kéo dài.

Tổ chức tập huấn công tác lắp ráp bộ dầm Bailey kép 21m cho công nhân viên chức ở các đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, các sở GTVT thuộc Khu quản lý.

Để đối phó và hạn chế tối đa những thiệt hại có thể xảy ra và kịp thời khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 trong thời gian nhanh nhất, Khu đã thành lập nhiều đoàn công tác do lãnh đạo Khu làm trưởng đoàn có mặt tại các vị trí xung yếu ngay từ khi bắt đầu xảy ra lụt, bão. Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương lên phương án phòng, chống và khắc phục để đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất theo phương châm 4 tại chỗ.

Ngoài ra, trong năm vừa qua, công chức thanh tra tại các Văn phòng QLĐB đã thực hiện 432 cuộc thanh tra độc lập, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành chính về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ… Chuyển UBND cấp xã, huyện đề nghị xử lý 573 trường hơp, ban hành 106 quyết định xử phạt với số tiền lên đến hơn 1,1 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Khu cũng đã thành lập 18 đoàn kiểm tra xử lý vi phạm quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn cầu đường; kích thước thành thùng xe…. Ban hành 281 quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe và chủ phương tiện, phạt tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh các nhiệm vụ nói trên, các công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch và đề án; xây dựng và triển khai kế hoạch; quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quản lý nhà nước đối với các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác… cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Khu QLĐBII đã đạt được, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Xuân Ảnh, nhấn mạnh: Trong năm 2023, Khu cần nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết để hoàn thành xuất sắc hơn nữa các kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó lấy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ giới hoá làm trọng tâm phát triển.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Công đoàn Cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Việt Hưng lưu ý: Thời gian tới, Đảng uỷ Khu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 5 Nghị quyết chuyên đề mà Đảng uỷ Cục đã đề ra.

Đảng uỷ, lãnh đạo Khu quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để công đoàn Khu phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ hướng tới Đại hội Công đoàn các cấp; quan tâm, chăm lo hơn nữa tới đời sống công nhân, người lao động, trước mắt là đảm bảo cho toàn bộ công nhân, người lao động có một cái Tết đầm ấm, an vui.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

img

Toàn cảnh hội nghị

img

Các đại biểu tham dự hội nghị

img

Ông Trần Quang Thanh - Giám đốc Khu QLĐB II báo cáo kết quả đạt được năm qua

img

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Xuân Ảnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

img

Chủ tịch Công đoàn Cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Việt Hưng mong muốn Khu QLĐB II chăm lo hơn nữa đời sống công nhân, người lao động

img

Ông Nguyễn Việt Phương - Trưởng Văn phòng đại diện II.2 trình bày tham luận về công tác phân luồng đảm bảo giao thông, khắc phục bão lũ trên địa bàn Nghệ An

img

Ông Lê Thái Quang Hào trình bày tham luận tại hội nghị

img

Phó Giám đốc Khu QLĐB II - Mai Xuân Sơn báo cáo tổng kết hội nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.