Thế giới

Khu trục hạm USS John S. McCain có thể đã bị hack?

24/08/2017, 06:55

Vụ va chạm giữa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thuộc biên chế của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ.

3

Phó đô đốc Joseph Aucoin

Vụ va chạm giữa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thuộc biên chế của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ với tàu thương mại tại vùng biển ngoài khơi Singapore chưa khép lại một cách đơn giản, trong khi đó Đô đốc Joseph Aucoin đã chính thức bị sa thải.

Sa thải Tư lệnh Hạm đội 7

Trong diễn biến mới nhất, chiều 23/8 theo giờ châu Á, hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Hải quân Mỹ đã sa thải Phó Đô đốc Joseph Aucoin khỏi vị trí Tư lệnh chỉ huy Hạm đội 7 - nơi có căn cứ chính đồn trú tại Yokosuka, Nhật Bản. Người thi hành quyết định sa thải ông Joseph Aucoin là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Đô đốc Scott Swift. Tính đến thời điểm này, theo Hạm đội Thái Bình Dương, sau vụ tai nạn giữa tàu khu trục USS John S. McCain hôm 21/8 với 1 tàu thương mại ở ngoài khơi Singapore, 10 thủy thủ vẫn đang mất tích và có báo cáo cho thấy “một số” thi thể đã được trục vớt. Ông Swift cũng tới Nhật Bản vào ngày 23/8 để gặp các chỉ huy Hạm đội 7 cùng nhân thân của các thủy thủ tàu chiến bị ảnh hưởng.

Đã sang ngày thứ 3 kể từ khi xảy ra tai nạn, rất nhiều tàu và máy bay vẫn đang rà soát các vùng biển ở miền Đông Singapore với hy vọng mau chóng tìm kiếm các nạn nhân mất tích. “Chừng nào chúng tôi còn bất cứ tia hy vọng có thể tìm thấy người sống sót hoặc thi thể nạn nhân, lúc đó, những nỗ lực tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục”, ông Swift tuyên bố.

Đến nay, thợ lặn của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đã tìm thấy thi thể nạn nhân trong các khoang được niêm phong trên tàu McCain sau khi tàu neo đậu tại trung tâm căn cứ hải quân Mỹ ở Singapore. Thợ lặn quân sự tiếp tục tìm kiếm các khu vực đã bị ngập nước trên tàu McCain. Hải quân Hoàng gia Malaysia đã tìm thấy một thi thể trên biển và giới chức nước này đang phối hợp với cơ quan chức năng Mỹ để xác minh đây có phải là một trong những thủy thủ Mỹ mất tích hay không.

Cùng ngày, theo CNN, Nhà Trắng trong tuyên bố mới nhất của mình đã bày tỏ thái độ “vô cùng thương tiếc” với các nạn nhân vụ tai nạn. “Trong bối cảnh Hải quân đang thực hiện quá trình tìm kiếm các thủy thủ mất tích, chúng tôi luôn cầu nguyện và cảm thông với gia đình, bạn bè các nạn nhân”, thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Về phía Hạm đội 7, trong thông báo, đơn vị này cho biết, các thủy thủ trên tàu McCain đang cố gắng “ổn định tâm lý” và ai phải chịu trách nhiệm sẽ được công bố. Ngoài hỗ trợ về vật chất từ tàu đổ bộ USS America, Hải quân Mỹ cũng hỗ trợ về sức khỏe tinh thần, cố vấn và cung cấp nguồn y tế cho các thủy thủ trên tàu McCain gặp nạn.

Nghi vấn tàu USS John S. McCain bị hỏng hệ thống máy tính

Hiện nay, cơ quan chức năng Mỹ đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ va chạm nghiêm trọng này. CNN dẫn lời giới chức Hải quân cho biết, tàu USS McCain gặp trục trặc về bộ phận điều khiển ngay khi tàu bắt đầu đi vào eo biển Malacca, trước khi xảy ra vụ đâm va.

Song, giới chức chưa rõ nguyên nhân tại sao thủy thủ đoàn không sử dụng hệ thống điều khiển dự phòng của tàu để duy trì kiểm soát hoạt động của chiến hạm USS John S. McCain.

Truyền thông Mỹ đặt nghi vấn về khả năng tàu McCain bị hỏng hệ thống máy tính. Ông Swift khẳng định: “Lúc này chưa có dấu hiệu nào chứng minh khả năng trên nhưng chúng tôi không loại trừ bất cứ tình huống nào. Mọi kịch bản đều sẽ được xem xét và điều tra kỹ lưỡng”.

Trước đó, qua tài khoản Twitter, Đô đốc John Richardson, Chỉ huy các hoạt động hải quân Mỹ chỉ ra rằng, khả năng tàu bị tấn công mạng rất nhỏ nhưng cũng không thể loại bỏ trường hợp này.

Giáo sư, cựu Chỉ huy các hoạt động tại Trung tâm Tình báo hợp tác thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, ông Carl Schuster cho rằng, không có khả năng tàu McCain bị tấn công mạng. Bởi, “điều khiển tàu trên tuyến vận tải là hoạt động thủ công cần hết sức để tâm và chú ý”, ông Schuster nói. Theo ông, đây là vấn đề thuộc về phương pháp đào tạo và chất lượng giám sát có lẽ là hợp lý hơn.

Ông Schuster giải thích thêm, kể cả hệ thống điều khiển bị vô hiệu hóa thì vẫn có khả năng tàu McCain có thể tránh tàu chở dầu; chỉ cần chuyển hướng vài độ là có thể thay đổi tốc độ chân vịt bên phải.

Trong khi đó, nhà phân tích về an ninh và quốc phòng cấp cao tại Công ty Jane’s (Anh), ông Ridzwan Rahmat cho biết, tình hình giao thông trên tuyến vận tải eo biển Singapore tại thời điểm đó cũng là một vấn đề trung tâm của cuộc điều tra. “Một số dấu hiệu cho thấy tàu thương mại thực hiện đúng quy định giao thông tại thời điểm đó trong khi những hư hại trên tàu USS John S. McCain cho thấy tàu không thực hiện chuẩn chỉ quy định”, ông Rahmat nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.