Hồ sơ tài liệu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu tìm cách giữ chân Hy Lạp

22/06/2015, 19:10

Hôm nay (22/6), Hội nghị thượng đỉnh 19 nước nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Người dân Hi Lạp xếp hàng dài để rút tiền tại Ngân
Người dân Hy Lạp xếp hàng dài để rút tiền tại Ngân hàng quốc gia

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng “phải tìm mọi cách để giữ Hy Lạp lại Eurozone”. Nếu Hy Lạp rời Eurozone sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người dân Hy Lạp và người dân châu Âu. Theo ông Hollande thì châu Âu cần sự ổn định, đặc biệt là kể từ khi nhiều thành viên của châu Âu đang bắt đầu phục hồi nền kinh tế. Do đó, việc đi đến một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ là rất cần thiết.

Trước hội nghị thượng đỉnh một ngày, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bất ngờ đưa ra các đề xuất mới nhằm khai thông bế tắc trong cuộc đàm phán liên quan đến các khoản giải ngân mới trong chương trình cứu trợ dành cho Hy Lạp. 

Hiện chi tiết về các đề xuất mới của Athen vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo báo giới, một trong những đề xuất đó là thành lập một Hội đồng độc lập để giám sát tình hình thực hiện ngân sách nước này. Hội đồng này có quyền tự động hạn chế việc chi trả mỗi khi khoản chi trả đó dẫn đến thâm hụt sâu ngân sách. Các đề xuất này có thể coi là sự nhượng bộ vào phút chót của Hy Lạp nhằm tiến tới "giải pháp cuối cùng" cho cuộc đàm phán giữa Athens và bộ ba chủ nợ gồm Uỷ ban châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

img
Trước khai mạc Hội nghị thượng đỉnh 19 nước nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bất ngờ đưa ra các đề xuất mới liên quan đến đàm phán các khoản nợ 

Cố vấn chính sách của Hy Lạp tại Nghị viện châu Âu Giorgos Karatsioubanis hi vọng, đề xuất mang tính chất đột phá mới của Hy Lạp sẽ giúp các bên tiến tới một thỏa thuận 

Nếu không đạt thỏa thuận với các chủ nợ, Hy Lạp sẽ không có 1,5 tỷ euro hoàn trả cho IMF trước ngày 30/6; nếu trả nợ sẽ không có tiền trả lương cho cho viên chức và người về hưu. Và còn phải trả 6,7 tỷ euro cho ECB vào trong tháng Bảy và tháng Tám tới. 

Do vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng khả năng Hy Lạp tuyên bố vỡ nợ và rút khỏi khu vực Eurozone là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tuyên bố, Hy Lạp cần phải cải cách như nhiều nước châu Âu khác đã làm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.