Đời sống

Khu vực nào ở Bạc Liêu không được nuôi chim yến?

15/07/2022, 21:29

HĐND tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất quy định về vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh này.

Những khu vực không được nuôi

Ngày 15/7, tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết về “Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”.

Theo đó, Nghị quyết quy định vùng, khu vực được nuôi chim yến và vùng, khu vực không được nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

img

HĐND tỉnh Bạc Liêu vừa thông qua Nghị quyết “Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”. (ảnh minh họa)

Nghị quyết áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có liên quan đến hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, đối với các tổ chức, cá nhân có nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực nhưng không đáp ứng quy định về vùng nuôi chim yến phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới.

Nhà yến nằm trong khu dân cư, cách khu dân cư dưới 300m không được sử dụng loa phóng phát âm thanh. Đồng thời, phải thực hiện đúng quy định tại khoản 2, điều 25 Nghị định 13 ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Theo Nghị quyết được thông qua, vùng, khu vực không được phép nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gồm các phường: 1; 3; 5; 7; phường 2 (các khóm: 1, 2, 4 và một phần khu vực khóm 3 (phía đông kênh 30/4); phường Nhà Mát (toàn bộ khu vực khóm Đầu Lộ, khóm Đầu Lộ A, khóm Nhà Mát, khóm Bờ Tây (khu Quán Âm Phật đài), tuyến đường Trường Sa); phường 8 (trừ khu vực khóm Trà Kha B) thuộc TP Bạc Liêu.

Các khu vực ở phường 1 (bao gồm các khóm: 1, 2, 4, và 5); phường Hộ Phòng (các khóm: 1, 2 và 5); phường Láng Tròn (các khóm: 1, 2 và 3) của thị xã Giá Rai.

Các khu vực ở thị trấn Phước Long (các ấp: Nội Ô, Long Thành, Long Hòa, Long Hậu, Hành Chính) của huyện Phước Long.

Các khu vực ở thị trấn Gành Hào (các ấp: 1, 2, 3 và 4 (trừ một phần vùng ven giáp ranh ấp 4 với ấp 5 (từ cầu Chà Là đến cầu Gạch Cốc) thuộc huyện Đông Hải; thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi); thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân).

Khu vực không được phép nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phải cách khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư; khu vực gần bệnh viện, trường học, trụ sở cơ quan, công trình công cộng, cơ sở sản xuất; các công trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch hoặc đã có chủ trương đầu tư trên các địa bàn còn lại dưới 300m.

Khu vực nuôi chim yến là vùng, khu vực nằm ngoài vùng, khu vực không được nuôi chim yến quy định tại nghị quyết trên.

Đồng thời, vùng, khu vực được nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến.

Có hơn 1.500 nhà yến được xây dựng

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu, nghề nuôi chim yến ở tỉnh Bạc Liêu bắt đầu từ năm 2004 và phát triển rất nhanh trong vài năm gần đây.

Số nhà yến toàn tỉnh bắt đầu tăng dần qua các năm, đến nay đã có hơn 1.500 nhà yến được xây dựng.

Thực tế trên địa bàn tỉnh, hoạt động nuôi chim yến đang phát triển chủ yếu là do người dân tự phát xây dựng (theo cách cơi nới trên tầng lầu nhà ở hoặc tự chuyển công năng từ nhà ở thành nhà nuôi chim yến).

Đa số tại các khu đô thị, khu dân cư (chiếm trên 90%), kể cả nhà ở, nhà nuôi yến cùng tồn tại trong một căn nhà, nguy cơ lây lan dịch bệnh, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường rất lớn,...

Từ đó, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng, cảnh quan đô thị gây bức xúc và cử tri một số địa phương trong tỉnh đã phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.