Điều tra

Khuất tất việc thoát "án phạt" tiền tỉ của Xi măng Quang Sơn

18/12/2020, 10:00
image

Mặc dù đã bị kết luận rõ sai phạm gần 1 năm nhưng sau khi Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn gửi văn bản giải trình thì đến nay chưa bị xử phạt.

img

Ống khói, bụi xả ra từ Nhà máy xi măng Quang Sơn.

Thoát án phạt sau giải trình?

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn (Công ty Xi măng Quang Sơn) thoát án phạt hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khoảng 1 năm vì vi phạm quy định về công tác bảo vệ môi trường, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã có nhiều cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và những người có liên quan để làm rõ.

Theo đó, ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên là các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp họ giải trình có tính hợp lý, thuyết phục thì cũng sẽ được miễn, giảm.

“Riêng trường hợp của Công ty Xi măng Quang Sơn thì tôi chưa nắm được hồ sơ cụ thể, đề nghị phóng viên trao đổi thêm với Sở TN&MT và Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên để năm kỹ hơn”.

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, đúng là cuối năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kết luận thanh tra vi phạm quy định về bảo vệ môi trường của Công ty Xi măng Quang Sơn.

Clip ghi nhận vụ việc.

Cùng đó, Sở TN&MT cũng soạn thảo, trình UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ theo quy định.

Tuy nhiên, sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên có nhận được văn bản giải trình của Công ty Xi măng Quang Sơn. Trong đó có nội dung Công ty Xi măng Quang Sơn cho rằng việc quan trắc, lấy mẫu xét nghiệm của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên là chưa khách quan, chính xác nên không chấp nhận việc xử phạt.

Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chuyển tiếp ý kiến giải trình này của doanh nghiệp và có văn bản yêu cầu Sở TN&MT xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên phản hồi về vụ việc này.

Xác nhận thông tin trên, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi nhận được các văn bản này, Sở TN&MT đã nhiều lần tiến hành quan trắc, lấy lại mẫu xét nghiệm cho kết quả đạt tiêu chuẩn, Công ty Xi măng Quang Sơn không còn vi phạm nữa nên chưa tham mưu xử phạt, đình chỉ.

Tiếp tục xả thải, đốt rác hành dân

Người dân và chính quyền xã Quang Sơn cho biết, sau khi thoát án phạt tiền tỷ trên, với lý do người dân liên tục có đơn phản ánh việc xả thải, bụi bẩn, Công ty Xi măng Quang Sơn đã đào hào, xây tường chặn tuyến đường dân sinh đi qua phần đất phía Tây nhà máy khiến người dân mất đường đi lại. Nhiều người phải trèo rào, đi đường vòng tránh xa hơn 3, 4 lần để đến trung tâm xã.

“Việc làm này khiến người dân và chính quyền địa phương rất búc xúc vì tuyến đường vốn đã tồn tại từ lâu, đi qua giữa đất nhà máy. Sau khi được thu hồi, giao cho Công ty Xi măng Quang Sơn thì họ đã dành riêng phần đất nằm ngoài khuôn viên nhà máy này để hoàn trả, cho người dân đi lại. Chỉ vì người dân phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường, Công ty đã chặn đường để “trả đũa”, một cán bộ xã Quang Sơn búc xúc.

img

Việc Công ty Xi măng Quang Sơn chặn đường khiến hàng trăm hộ dân mất đường đi lại.

Cũng theo UBND xã Quang Sơn và người dân thì: Theo quy định, kết luận thanh tra phải được công bố rộng rãi, niêm yết công khai tại Công ty và UBND xã để người dân biết, giám sát. Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Quang Sơn vẫn chưa nhận được văn bản này nên không biết Công ty trên đã vi phạm những quy định nào, biện pháp khắc phục ra sao.

Hơn nữa, trước bức xúc của người dân về việc xả thải, chặn đường, chính quyền địa phương đã nhiều lần liên hệ, đề nghị Công ty Xi măng Quang Sơn phối hợp giải quyết nhưng đều không có kết quả vì lãnh đạo Công ty thiếu hợp tác.

Clip ghi nhận việc đốt rác của Công ty Xi măng Quang Sơn.

Người dân cũng cho biết, sau khi bị thanh tra, kết luận vi phạm, Công ty Xi măng Quang Sơn không còn xả thải vào ban ngày, trong giờ hành chính như trước nữa. Chỉ vào các thời điểm giữa trưa hoặc đêm tối họ mới xả thải, rót xi măng từ trên cao xuống các xe bồn mà không có biện pháp che đậy khiến bụi bay mù mịt, phát tán vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng không hiểu sao Sở TN&MT vẫn khẳng định việc quan trắc cho kết quả đạt tiêu chuẩn cho phép.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo và văn phòng Công ty Xi măng Quang Sơn nhưng đều không được hợp tác, cung cấp thông tin.

Trước đó, các ngày 4 và 9/12, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: “Thái Nguyên: Thoát án phạt tiền tỷ, Nhà máy xi măng Quang Sơn vẫn xả thải?” và “Thái Nguyên: Cả xã "quay cuồng" vì bị Nhà máy xi măng Quang Sơn chặn đường”, phản ánh việc Công ty Xi măng Quang Sơn ngang nhiên xả thải, chặn đường trục xã gây khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.