Thế giới

Khủng bố, đình công đe dọa Euro 2016 tại Pháp

02/06/2016, 09:03

Pháp đang đối mặt với nguy cơ khủng bố và những bất ổn xã hội do các cuộc đình công liên tiếp diễn ra.

Giới chức Pháp đang căng mình bảo đảm an ninh dịp

Giới chức Pháp đang căng mình bảo đảm an ninh dịp Euro 2016

Chỉ hơn một tuần nữa Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) chính thức khai mạc (từ 10/6 tới 10/7) nhưng nước chủ nhà Pháp đang đối mặt với nguy cơ khủng bố và những bất ổn xã hội do các cuộc đình công liên tiếp diễn ra.

Mục tiêu lý tưởng của IS

Những lo ngại này hoàn toàn có lý khi cách đây hơn nửa năm - tháng 11/2015, nước Pháp đã phải chứng kiến loạt vụ tấn công khủng bố tại Thủ đô Paris làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Trong loạt vụ tấn công này, có 1 vụ xảy ra bên ngoài sân vận động Stade de France, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra đúng lúc trận giao hữu bóng đá giữa Pháp và Đức đang diễn ra, khiến các cầu thủ và toàn bộ khán giả trên sân hoảng loạn. Khi đó, Tổng thống Pháp Francois Holland cũng có mặt trên sân Stade de France theo dõi trận đấu. Ba kẻ khủng bố đã có ý định đánh bom bên trong sân vận động này nhưng chúng đã không qua được vòng kiểm soát an ninh. Do đó, các vụ nổ bom đều xảy ra ở bên ngoài sân vận động.

Ông Patrick Calvar, người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) âm mưu tấn công các địa điểm công cộng ở Pháp. Trong báo cáo trình lên Quốc hội mới đây, ông Calvar cho biết, những kẻ khủng bố có thể sẽ cài bom hoặc các thiết bị nổ tại những nơi tập trung đông người nhằm tạo không khí hoảng loạn tối đa. “Rõ ràng, nước Pháp bị đe dọa nhiều nhất và chúng ta biết rằng IS đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố mới”, ông Calvar nói.

Theo ông Calvar, IS có nhiều nhân lực thực hiện các vụ khủng bố mới, đáng kể nhất là 645 công dân Pháp đang chiến đấu cho IS hoặc hiện diện ở những khu vực lực lượng này kiểm soát tại Iraq hoặc Syria. Nhiều người trong số đó có thể trở về Pháp và hoạt động như những phần tử thánh chiến.

Nguy cơ khủng bố cũng vừa được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cảnh báo: “Số lượng lớn khách du lịch tới châu Âu trong những tháng hè, đặc biệt là thời điểm diễn ra Euro 2016 và các sự kiện liên quan, sẽ là mục tiêu lý tưởng cho khủng bố”.

Dự kiến, 2,5 triệu khán giả, trong đó có khoảng hơn 1 triệu người nước ngoài, sẽ theo dõi 51 trận đấu tại các sân vận động và một số lượng lớn khác tập trung theo dõi giải đấu quanh các màn hình công cộng. Những điểm tập trung đông người như thế này dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công khủng bố nếu an ninh không được kiểm soát chặt chẽ.

Cơn lốc đình công

Bên cạnh những nguy cơ về khủng bố, nước Pháp còn phải đối mặt với nguy cơ bất ổn xã hội do các cuộc đình công tại nước này. Làn sóng đình công bắt đầu từ tháng 3 vừa qua nhằm phản đối dự luật cải cách lao động Chính phủ đưa ra với nội dung tạo điều kiện cho giới chủ sử dụng lao động trong tuyển dụng và sa thải nhân viên.

Các cuộc biểu tình khiến giao thông hàng không, giao thông đường sắt đình trệ, gây bất ổn trong xã hội và kéo theo nhiều thiệt hại về kinh tế. Sự bất ổn xã hội này càng gây quan ngại hơn trong bối cảnh Euro 2016 đang đến gần. Công đoàn Lực lượng công nhân (FO) thậm chí còn đe dọa sẽ gây cản trở tại sự kiện thể thao này. Một số tổ chức công đoàn, trong đó có Tổng Liên đoàn Lao động (CGT) kêu gọi đình công trong những ngày tới trong ngành tàu hỏa, hệ thống xe điện ngầm ở Thủ đô Paris, tại các hải cảng và có thể là các sân bay.

Trong khi đó, các nhà quản lý du lịch Paris bày tỏ quan ngại rằng, các cuộc bãi công và tuần hành thường xuyên biến thành bạo lực đang cản trở du khách đến địa điểm du lịch hàng đầu thế giới này. Điều đó sẽ càng làm tăng mối lo ngại và hiểu lầm đối với các du khách vốn quan ngại về nước Pháp từ sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Bất chấp những nguy cơ về khủng bố cũng như bất ổn xã hội do các cuộc đình công trong nước, Pháp đã bác bỏ thông tin rằng, nước này sẽ hủy tổ chức giải bóng đá Euro 2016. Nhằm tăng cường an ninh cho sự kiện này, Pháp đã gia hạn tình trạng khẩn cấp an ninh, vốn được ban bố từ sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris hồi tháng 11/2015, tới tháng 7. Đồng thời, triển khai hơn 90 nghìn cảnh sát cùng quân đội và nhân viên an ninh tham gia giữ gìn trật tự.

Hai ngày trước, Pháp tiến hành diễn tập quy mô lớn đối phó với các tình huống khủng bố dịp Euro 2016 trên sân vận động Park Olympic, ngoại ô TP Lion, miền Nam nước Pháp. Mục đích chính của cuộc diễn tập là bảo đảm cho các lực lượng cảnh sát, hiến binh có thể kiểm soát khu vực xảy ra khủng bố và ngăn các hành động khủng bố hàng loạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.