Thế giới

Khủng bố IS đang bị dồn vào đường cùng ở Mosul, Iraq

05/07/2017, 08:18

Các tay súng phiến quân IS đang bị dồn vào đường cùng ở Iraq.

17

Thường dân ở TP Mosul đang cố gắng di tản tránh thương vong

Các tay súng phiến quân của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị các lực lượng vũ trang của Iraq dồn ép trên những đường phố cuối cùng còn nằm dưới quyền kiểm soát của chúng ở khu phố cổ TP Mosul từ hôm 3/7 vừa qua.

Các nhà quan sát quân sự cho rằng, nhiều khả năng IS sẽ sớm bị quân đội Iraq tiêu diệt hoặc đánh bật khỏi nơi từng là cứ địa của chúng. Theo hãng tin AP, trong các cuộc giao tranh ác liệt, các đơn vị quân đội Iraq đã dồn phiến quân vào một khu vực hẹp cạnh sông Tigris.

Trong 2 ngày qua, khói lửa, đạn pháo bao trùm một số nơi trong khu vực phố cổ ở TP Mosul, số lượng các tay súng IS đang tham chiến tại TP Mosul đã giảm từ mức hàng nghìn người kể từ lúc quân đội Chính phủ Iraq bắt đầu tiến hành những cuộc tấn công đầu tiên vào Mosul từ cách đây hơn 8 tháng xuống chỉ còn vài trăm người.

Lực lượng Iraq tự tin rằng, họ sẽ tới được sông Tigris và giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn TP Mosul trước cuối tuần này. Thủ tướng Haider al-Abadi dự kiến sẽ đến Mosul để tuyên bố chiến thắng.

Mosul tính tới thời điểm này là thành phố lớn nhất mà IS chiếm đóng. Gần 3 năm trước, IS đã tuyên bố thành lập lãnh địa “caliphate” trên một số phần lãnh thổ thuộc Iraq và Syria.

Trong những ngày tới, nếu Iraq giành lại Mosul, lãnh thổ của IS ở Iraq sẽ chỉ còn lại chút ít trong các khu vực ở phía Tây và Nam của thành phố nơi đang có hàng chục nghìn thường dân sinh sống.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.