Hồ sơ tài liệu

Khủng bố IS “nhòm ngó” Indonesia

31/12/2015, 07:07

Trước các hiểm họa khủng bố rình rập, Indonesia đã huy động khoảng 150.000 nhân viên an ninh tuần tra, canh gác.

Indonesia tăng cường an ninh chống khủng bo
Indonesia tăng cường an ninh chống khủng bố.

Tàng trữ tài liệu, lên kế hoạch tấn công

Ngày 30/12, AFP đưa tin, một người quốc tịch Indonesia có tên Ihsan, 31 tuổi vừa bị Tòa án của Malaysia truy tố tội tàng trữ tài liệu liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria. Xuất hiện trước Tòa án Pontian (Malaysia), Ihsan có vẻ rất điềm tĩnh. Hắn chỉ gật đầu sau khi Thẩm phán đọc cáo trạng.

Theo cáo trạng, Ihsan sở hữu điện thoại chứa 196 bức ảnh và 200 video về các hoạt động của IS. Nếu bị kết tội, Ihsan đối mặt với mức án 7 năm tù hoặc phạt hành chính, tịch thu tang vật. Hiện, chưa có kháng cáo hay bảo lãnh cho Ihsan và ngày 28/1/2016 sẽ diễn ra phiên xử tiếp theo. Được biết, Ihsan là công nhân cơ khí tại một xưởng sửa xe tải tại Malaysia, từng có liên hệ mật thiết qua Facebook với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi từ giữa năm ngoái.

Trước đó, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Badrodin Haiti xác nhận việc bắt giữ 9 nghi phạm khủng bố ở các địa điểm khác nhau, bao gồm: Cilacap, miền Trung Java, Tasikmalaya, Tây Java; Mojokerto và Gresik ở Đông Java. Trong số này, có những cựu thành viên của nhóm Jemaah Islamiyah và một số nghi phạm khác có liên kết với IS. Các đối tượng này có kế hoạch tấn công người Hồi giáo dòng Shiite thiểu số trên đảo Java và Sumatra.

Quyên góp khủng bố trên danh nghĩa từ thiện

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, tờ Jakarta Post đưa tin, Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch tài chính của Indonesia (PPATK) phát hiện và đóng băng 13 giao dịch trị giá 10 tỷ rupiah từ nước ngoài, được cho là có ý định hỗ trợ tài chính cho các hoạt động của các tổ chức khủng bố tại Indonesia trong năm nay. “Từ năm 2010 - 2015, có khoảng 45 giao dịch chuyển khoản được phát hiện, riêng năm 2015 là 13 giao dịch” - Chủ tịch PPATK, ông Muhammad Yusuf cho biết.

Ít có khả năng xảy ra các vụ thánh chiến tấn công theo kiểu loạt khủng bố ở Paris ngày 13/11 vừa qua, nhưng mối đe dọa này đang ngày càng tiến gần. IS đã xây dựng được mạng lưới ủng hộ tại các vùng ngoại ô, gần Thủ đô Indonesia”.

Bà Sidney Jones, chuyên gia thuộc Viện Phân tích chính trị xung đột tại Jakatar

Theo ông Muhammad Yusuf, trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng của Australia hợp tác với PPATK, phát hiện một người đàn ông Australia tên “L” gây quỹ ủng hộ các hoạt động khủng bố tại Indonesia. Điều đáng nói, “nguồn tiền từ Australia phần lớn được kêu gọi trên tinh thần đóng góp từ thiện. Nhiều cá nhân quyên góp biết mục đích thực sự, một số cá nhân khác nhầm tưởng họ đang đóng góp cho quỹ từ thiện” bởi “L” lừa bịp rằng đây là quỹ tài chính hỗ trợ Indonesia “nghiên cứu”. Được biết, “L” bị liệt vào danh sách những kẻ nguy hiểm nhất tại Australia.

Cũng theo Chủ tịch PPATK, có 1.300 quỹ được xác định có liên quan tới các loại quỹ bất hợp pháp từ nước ngoài. Không chỉ vậy, Phó chủ tịch PPATK Agus Santoso cho biết, ngoài Australia, Trung Đông (không nêu rõ những nước nào) cũng là một trong những nguồn tài chính hỗ trợ khủng bố “dồi dào”. Người nhận tiền thường là phụ nữ. Chúng sử dụng kỹ thuật “chuyển tiền từ nước ngoài cho 1 cá nhân tại Indonesia sau đó người này mới chuyển tiền cho các quỹ hoặc các cá nhân khác có liên quan tới các hoạt động khủng bố tại Indonesia” để che mắt Chính phủ.  

Để ngăn chặn dòng tiền hỗ trợ khủng bố tại Indonesia, PPATK kêu gọi Cục Quản lý tài chính (OJK) thắt chặt các quy định mở tài khoản ngân hàng cho người nước ngoài cư trú tại Indonesia. “Chúng tôi không muốn nới lỏng các quy định cho người nước ngoài mở tài khoản tại Indonesia. Bởi đây có thể là cánh cổng để nhận tài chính khủng bố từ nước ngoài”, ông Agus nói.

Ngoài ra, đề phòng kịch bản xấu nhất, Chính phủ Indonesia đã siết chặt an ninh tại Thủ đô Jakarta. Trong dịp năm mới, Indonesia huy động khoảng 150.000 nhân viên an ninh tại các nhà thờ và địa điểm công cộng trên khắp cả nước để phòng chống nguy cơ khủng bố. 

Mới đây, Indonesia khá hoang mang khi trong cuộc họp an ninh cấp cao tại Jakarta giữa các bộ trưởng và quan chức an ninh của Australia và Indonesia, Tổng chưởng lý George Brandis tại Australia khẳng định, “không nghi ngờ” gì việc Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách thành lập một “Vương quốc Hồi giáo từ xa” bằng cách trực tiếp hoặc thông qua đại diện. Hiện nay, Indonesia là cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 13% người Hồi giáo toàn cầu.

Tuy nhiên, Giáo sư Hugh White chuyên gia về các vấn đề chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia nhấn mạnh: Ý tưởng về việc tổ chức IS có thể chiếm Indonesia là phi lý nhưng việc tổ chức này có thể tiến hành các chiến dịch khủng bố tại Indonesia để gây bất ổn định là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.