Thế giới

Khủng hoảng Catalonia khiến Tây Ban Nha “ném qua cửa sổ” 1,2 tỷ USD

02/01/2018, 07:07

Cuộc khủng hoảng nổ ra từ việc Catalonia đòi ly khai khiến nước này thiệt hại 1,2 tỷ USD

Chính quyền Tây Ban Nga tuyên bố cuộc trưng cầu dâ

Người Catalonia biểu tình đòi ly khai

Ngày 1/1, hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos cho biết: “Catalonia từng tăng trưởng mạnh mẽ hơn Tây Ban Nha, là đầu tàu kinh tế… nhưng trong quý thứ tư, Catalonia lại trở thành gánh nặng”. Cụ thể, tăng trưởng của Catalonia trong quý tư giảm từ 0,9% xuống 0,4%.

Theo ông de Guindes, cuộc khủng hoảng Catalonia khiến Tây Ban Nha bay mất “1 tỷ euro (tương đương 1,2 tỷ USD)". 

Cuộc khủng hoảng tại chính trị tồi tệ nhất nhiều thập kỷ tại Tây Ban Nha nổ ra hồi tháng 10 sau khi chính quyền Catalonia trưng cầu dân ý và đòi độc lập. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha không chấp nhận, coi đây là hành vi vi hiến. Vì bất ổn, khoảng 3.100 công ty đã chuyển trụ sở của họ khỏi khu vực này. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã giải tán chính quyền Catalonia theo quy định trong Hiến pháp và tổ chức bầu cử khu vực hôm 21/12.

Dù vậy, các đảng ủng hộ mong muốn ly khai vẫn giành đa số ghế trong nghị viện Catalonia. Như vậy, khả năng vấn đề khủng hoảng chính trị tại Catalonia còn tiếp tục kéo dài sang năm 2018, có thể kéo theo nhiều vấn đề với kinh tế Tây Ban Nha trong khi nước này vốn chật vật, khó phục hồi từ khủng hoảng tài chính 2006-2007 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.