Thời sự Quốc tế

Khủng hoảng chính trị Peru: Tổng thống bị phế truất và bắt giữ

08/12/2022, 07:18

Ngày 7/12, Quốc hội Peru đã thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo với tỉ lệ 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Ngay sau đó, Cảnh sát Quốc gia Peru (PNP) đã thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Castillo và cựu Thủ tướng Anibal Torres. Hai chính trị gia này đã được đưa về trụ sở cơ quan an ninh ở thủ đô Lima với sự chứng kiến của Tổng Công tố Patricia Benavides.

Sau khi ông Castillo bị phế truất vài giờ, Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời tại trụ sở Quốc hội Peru, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của quốc gia Nam Mỹ.

img

Tổng thống Pedro Castillo bị phế truất

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Trước khi bị phế truất, ông Castillo đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Peru, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới, song quyết định này bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao, Cơ quan bảo vệ nhân dân và nhiều nghị sĩ Peru kịch liệt phản đối, coi đây là một vụ “đảo chính”.

img

Phó Tổng thống Peru tuyên thệ nhậm chức

Đồng thời, ông Castillo mất đi sự ủng hộ của hầu hết các thành viên nội các, trong đó có Thủ tướng Betssy Chavez - người mới được ông bổ nhiệm, Bộ trưởng Ngoại giao César Landa và Bộ trưởng Kinh tế Kurt Burneo.

Cùng ngày, quân đội và cảnh sát Peru cũng ra tuyên bố bày tỏ lập trường cương quyết bảo vệ trật tự hiến pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.